Chuyện Bùi Tiến Dũng xin lỗi vì hai bàn thua ở Yangon

Nếu tận dụng cơ hội tốt thì lẽ ra FLC Thanh Hóa rời Yangon với ba điểm trong tay chứ không phải là trận thua ngược. Đó là lượt trận thứ hai bảng G, AFC Cup chiều 27-2. Câu chuyện người hùng U-23 Việt Nam, thủ môn Bùi Tiến Dũng xin lỗi người hâm mộ khi để đội thua ngược khiến nhiều người nghĩ đến…phong cách của cầu thủ Nhật. Trước tiên nhận lỗi về mình để mà tiến bộ.

Thanh Hóa thua Yangon Utd khi phung phí nhiều cơ hội

Hai bàn thua của FLC Thanh Hóa làm cho chủ nhà Yangon Utd lội ngược dòng để lấy trọn ba điểm là những bàn thua…rất bóng đá Việt Nam mà nhiều đội hay có thói quen không hay này. Cái thua của FLC Thanh Hóa trước tiên phải trách hàng loạt chân sút Việt Nam trong đó có Lê Thanh Bình, nhất là Omar Faye và Ofere đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn đến độ không thể tin nổi. Và tất nhiên hàng loạt cơ hội ngon ăn bị bỏ qua thì thường bị trừng phạt và Thanh Hóa đã thua bằng cách này.

Hai bàn thua của Tiến Dũng tại Yangon do thiếu sự hỗ trợ của đồng đội

Trước đó FLC Thanh Hóa khởi đi đầy thuận lợi khi Omar Faye có bàn thắng sớm ngay phút thứ 5 cùng thế trận lấn lướt và cơ hội hàng loạt. Tưởng chỉ chờ yếu tố thời gian không thôi thì FLC Thanh Hóa sẽ rời sân Thuwunna với chiến thắng đậm. Song cách thua của Thanh Hóa rất…bóng đá Việt Nam, đó là sự chủ quan, sự thiếu can thiệp và bị động khi cầu môn nhà bị vây ráp.

Bàn thắng san bằng 1-1 cho Yangon Utd ở phút 68 của Kosuka Yamazaki xuất phát từ pha sút xa của Lwin Maung Maung, bóng đi chìm và rất căng, thủ môn Bùi Tiến Dũng đổ người vừa dùng tay đẩy bóng, vừa dùng thân hình song song mặt đất che bóng (nếu lọt tay) vì quả bóng bay quá căng tầm ngang gối.

Sau khi Thanh Hóa thua ngược ở Yangon thì Tiến Dũng xin lỗi người hâm mộ, nhưng đồng đội của anh thì bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn đến khó tin

Thường thì những tình huống như thế các cầu thủ phòng ngự đồng đội của Dũng phải lao tới thật nhanh để bảo vệ và vây quanh Tiến Dũng nếu bóng bị ói ra. Hậu vệ phải cảm giác này khi đối phương thực hiện cú sút quá mạnh, chìm khó khăn cho thủ môn. Nhưng các hậu vệ FLV Thanh Hóa chỉ đứng nhìn đường đi của bóng và nhìn thủ môn Tiến Dũng bắt bóng.

Trong khi đó phía Yangon Utd khi Kosuka thấy đồng đội sút căng là cầu thủ Nhật này lao theo với tốc độ chóng mặt để một mặt gây áp lực với Tiến Dũng một mặt nếu bóng bị “ói” ra thì Kosuke có mặt kịp thời và tận dụng cơ hội ngay. Và nó đã diễn ra như thế trong khi các hậu vệ Thanh Hóa đứng từ xa “chôn chân” đứng nhìn. Không riêng gì đội Thanh Hóa mà các đội bóng Việt Nam rất hay mắc lỗi lầm này.

Mặt khác khi các đội Việt Nam có đồng đội sút xa hiểm hóc thì thường ít có cầu thủ lao theo để chờ cơ hội thứ hai khi thủ môn đối phương bị ói bóng, hay bóng dội cột, xà văng ra... làm mất đi những cơ hội thực sự.

Rồi đến bàn thua thứ hai của Thanh Hóa cũng là bàn ấn định tỷ số chung cuộc 2-1 cho Yangpn Utd ở phút 87, cũng là lỗi của hàng phòng ngự FLC Thanh Hóa, cụ thể là Minh Tùng.

Khi một cầu thủ Yangon Utd phát một đường chuyền dài, bổng, dọc trung lộ xuống sâu vào vùng cấm của Tiến Dũng, thì với thế vị trí đứng và đoán bóng, Minh Tùng đã làm chủ quả bóng rất tốt khi di chuyển về cầu môn nhà song song quả bóng cùng với không gian không bị gây áp lực nhiều.

Cũng từ lợi thế này, Tùng rườm rà, chậm chạp (có lẽ do chủ quan lợi thế đang kiểm soát bóng). Sự chủ quan có phần kinh địch này thừa thời gian để Aee Soe từ phía sau bứt phá lao đến cướp quả bóng trong chân của Minh Tùng và lợi thế tốc độ cao, Aee Soe cướp bóng rồi đối mặt thủ môn Tiến Dũng. Tình huống này buộc Tiến Dũng lao ra “căng” người hết cỡ đồng thời “khép” một gối để phòng ngừa bị “xỏ kim”. Nhưng pha “xỏ kim” của Aee Soe quá tinh tế…khiến Tiến Dũng vào lưới nhặt bóng lần thứ hai. Và FLC Thanh Hóa thua cuộc trong sự tiếc nuối.

Tiến Dũng không có lỗi trong hai bàn thua mà cái chính là “tật” của rất nhiều cầu thủ  phòng ngự của bóng đá Việt Nam hay mắc. Chủ quan, bị động, thiếu tập trung, đọc tình huống kém, không tạo thói quen tập trung cao độ và nhạy cảm hay dẫn đến các bàn thua kiểu này.

Thủ môn Tiến Dũng chính thức đăng đàn xin lỗi người hâm mộ trên trang xã hội của mình về hai bàn thua của FLC Thanh Hóa tại Yangon. Nhưng Dũng không có lỗi mà lỗi thuộc về sự bị động, chủ quan của hàng phòng ngự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm