Công Phượng thú nhận bị áp lực

Nào là giống Messi; nào là bàn thắng như Maradona; nào là đá bóng y như Ronaldo… Và Công Phượng cũng thỉnh thoảng gọi điện thoại về tâm sự với bố mình là em đang chịu áp lực quá lớn từ người hâm mộ và giới truyền thông.

Sau bàn thắng duy nhất vào lưới U-19 Úc của Công Phượng thì giới truyền thông dậy sóng chuyện so sánh Công Phượng với Messi và nhiều ngôi sao bóng đá lớn trên thế giới. Thế rồi Phượng cũng tâm sự với cha của mình là trong trận gặp U-19 Myanmar ở bán kết, đôi chân của em như đeo chì vì áp lực quá lớn đấy. Thậm chí là Phượng còn mang áp lực phải ghi bàn và điều đó được thấy rất rõ có những tình huống Phượng cố gắng đi bóng nhằm kiếm bàn thắng cho riêng mình.

Thật tình thì diễn tiến trong trận thắng Myanmar 4-1 ấy ngoài những cú tỉa bóng cho đồng đội ăn bàn rất đáng khen thì Công Phượng cũng có vài tình huống tham lam và ích kỷ (theo ngôn ngữ của những nhà chuyên môn). Bởi lẽ có những tình huống Phượng chơi đồng đội hơn và chuyền bóng cho đồng đội thì cơ hội ăn bàn sẽ cao hơn. Thế nhưng Phượng đã bị áp lực phải ghi bàn nên cứ cố cầm bóng, đi bóng rồi đánh mất những cơ hội làm bóng tốt cho đồng đội.

Công Phượng có lúc chịu áp lực đến độ cố gắng ghi bàn trong khi có thể tạo điều kiện cho đồng đội ở vị trí tốt hơn. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Cũng may là Công Phượng cũng như các đồng đội khác được giáo dục trong môi trường tốt nên có “đề kháng” tốt với biết bao lời tâng bốc lên chín tầng mây. Thế nhưng Công Phượng cũng thừa nhận là nếu em cứ bị tâng bốc quá đáng này thì nhất định sẽ không tốt cho em ngay trong môi trường đội bóng của em. Phượng thú thật là bản thân em chỉ muốn thi đấu tốt nhất cho màu cờ sắc áo, cho đội bóng mà thôi. Thậm chí là em lo cả với việc xem em như là cá nhân làm nên chiến thắng, làm thay đổi cục diện trận đấu trong khi chiến thắng là công trạng chung của cả một tập thể. Cách nói đó chẳng khác nào Công Phượng muốn người hâm mộ và giới truyền thông hãy để em ở đúng vị trí của một Công Phượng như ngày nào chơi bóng với anh em đồng đội và hòa mình, hết mình cùng đội thay vì những mỹ từ gắn cho em.

Tuổi 19 với nhiều khó khăn trước mắt khi còn đang tập tành và đang học, đang tích lũy trước khi ra trường, thế nhưng vô hình trung lại mang những áp lực quá nặng như thế sẽ rất khó để Công Phượng phát triển và hòa mình với đồng đội.

Đúng là không nên tiếc những lời khen tặng với lứa cầu thủ U-19 và đặc biệt là với Công Phượng nhưng cũng xin đừng tâng bốc quá bằng những từ ngữ cao siêu để chính các em bị chi phối và cảm thấy gánh chịu những áp lực quá lớn.

Vẫn biết rằng ở Công Phượng và nhiều cầu thủ U-19 có những liều “đề kháng” tốt nhưng cũng đừng nên thử thách các em nhiều quá bằng những liều “thuốc bổ” cực cao với kiểu xem như những thiên thần, những Messi, Ronaldo cùng những lời có cánh như “đỉnh cao của nghệ thuật bóng đá”.

Đơn giản vì các em vẫn còn đang học và còn phải học rất nhiều.

DUY ÂN

Lo ngại với những lời khen tặng quá mức

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh khi xem các em thi thố tài năng vẫn chỉ dám dùng đến từ “tác phẩm” để khen tặng những bàn thắng đẹp chứ không dám dùng những mỹ từ đao to búa lớn mà giới truyền thông hay dành tặng. Ông nói: “Bảy năm qua, các em được giáo dục và huấn luyện trong môi trường tốt nhưng các em chưa thực sự bước ra đời và là cầu thủ chuyên nghiệp. Các em giống như những đứa trẻ được cha mẹ cho tập chạy xe ở trong hẻm, ở lề đường chứ chưa được đưa xuống lòng đường để trải nghiệm. Việc thi đấu của các em cũng là học, là tập luyện. Vì thế đừng vội đặt cho các em những lời có cánh khi các em vẫn còn đang rèn luyện và chưa ra trường. Lời khen tặng quá mức vào thời điểm này không tốt cho các em nên theo tôi việc khen các em cũng chỉ ở mức vừa phải với những gì các em đang làm được. Tôi sợ người lớn hay khen các em theo kiểu dùng các em làm công cụ để đánh bóng cho chính mình thì đấy lại là hại các em…”.

NG.HUY ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm