Cựu HLV ĐTVN Phan Thanh Hùng: “Việt Nam mạnh hơn chủ nhà!”

Tháng 6-2012, đội tuyển Việt Nam trong quá trình chuẩn bị AFF Cup 2012 chỉ mới tập trung hơn một tuần là sang Hong Kong thi đấu giao hữu.

Hồi ấy, các học trò Phan Thanh Hùng bị dẫn trước từ cuối hiệp 1. Đến giữa hiệp 2, lần lượt Văn Quyết và Trọng Hoàng ghi bàn giúp đội tuyển thắng ngược 2-1. Đội tuyển Việt Nam còn bị một quả phạt đền do thủ môn Thanh Bình phạm lỗi trong vòng cấm nhưng chân sút Hong Kong lại đưa bóng bật cột.

Chín tháng sau, HLV Phan Thanh Hùng vẫn khẳng định các cầu thủ Việt Nam đẳng cấp cao hơn Hong Kong bởi con người và cách thức tổ chức của hai đội không có nhiều khác biệt. “HLV của Hong Kong năm ngoái là một “ông Tây”, còn hiện tại là HLV người Hàn Quốc nhưng tôi nghĩ họ vẫn không có nhiều thay đổi” - ông Hùng bật mí. “Cầu thủ Hong Kong có thể hình, thể lực tốt hơn nhiều so với đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, kỹ thuật và khả năng giữ bóng lẫn tổ chức trận đấu không sắc sảo bằng. Nếu thầy trò Hoàng Văn Phúc biết cầm bóng kiểm soát trận đấu thì chiến thắng sẽ đến”.

Cựu HLV ĐTVN Phan Thanh Hùng: “Việt Nam mạnh hơn chủ nhà!” ảnh 1

Trận Việt Nam thắng Hong Kong dưới thời HLV Phan Thanh Hùng. Ảnh: XUÂN HUY

Ông Hùng chỉ có một chút lo ngại cho đội tuyển Việt Nam bị hạn chế trong lối chơi kỹ thuật nhóm nhỏ do mặt sân Mongkok hơi cứng. Hơn nữa, Hong Kong với thế chủ nhà nhưng trình độ kém hơn nên cách chơi của họ chủ yếu là phá lối chơi của đối thủ hơn là dám dâng cao đội hình đá đôi công. Lối chơi mà HLV Hoàng Văn Phúc sau khi soi băng ghi hình trận Uzbekistan - Hong Kong đã nhận xét là “Hong Kong giỏi lái xe buýt hai tầng đặt vào cầu môn!”.

HLV Phan Thanh Hùng còn phân tích thêm: “Hong Kong thường chơi phòng ngự rất dày và chịu khó đeo bám. Điều này giúp họ giữ thế cân bằng để không thua trước khi nghĩ đến chiến thắng. Họ chơi bóng dài, tận dụng chiều cao không chiến. Vấn đề của đội tuyển Việt Nam là cần tập trung và cẩn thận ở bất cứ tình huống nào. Hong Kong chỉ có ưu thế hơn mình về mặt khán giả nhà và quen thuộc với sân bãi thôi”.

Giăng bẫy Hong Kong

Hôm qua (20-3), thầy trò Hoàng Văn Phúc đã đến Hong Kong chuẩn bị cho trận lượt đi gặp chủ nhà. Ông Phúc tự tin có điểm sau khi nghiên cứu kỹ lối chơi của đối thủ, chủ yếu phân tích họ trong trận hòa chủ nhà Uzbekistan 0-0 dưới thời HLV Kim Pan Gon. Sau khi tham khảo ý kiến từ tiền nhiệm Phan Thanh Hùng, ông Phúc còn dự báo Hong Kong có thể sẽ chơi khác kiểu phòng ngự tiêu cực và phản công bóng dài vì được thi đấu trên sân nhà. Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng nhiều phương án giăng bẫy khắc chế đối phương nên mạnh dạn đặt chỉ tiêu từ hòa đến thắng.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm