Danh sách tuyển VN: Chông chênh hàng thủ

Ngoài thủ môn Nguyên Mạnh không được gọi thì những tên tuổi ở hàng hậu vệ như Đình Đồng, Hoàng Văn Khánh, thậm chí là cả Quế Ngọc Hải cũng cho thấy sự chông chênh, bất an. Trong số ba gương mặt này thì Đình Đồng và Quế Ngọc Hải dường như là hai suất chính nơi hàng phòng ngự. Trong khi đó, tuyển thủ U-22 Hoàng Văn Khánh chưa đủ độ chín.

Với Đình Đồng và Quế Ngọc Hải đều chưa tạo ra sự tin tưởng qua cách thể hiện yếu kém ở AFF Cup 2016, rõ nhất là trận bán kết lượt về với Indonesia. Cả hai đều cho thấy những sai lầm từ tâm lý thi đấu và cả chuyên môn dẫn đến sự đổ vỡ chóng vánh khiến HLV trưởng Hữu Thắng xoay trở không kịp.

Thủ môn Nguyên Mạnh không được gọi trở lại nhưng hàng thủ đội tuyển Việt Nam thì vẫn còn rất chông chênh. Ảnh: AFF NEWS

Quế Ngọc Hải là một trung vệ tiềm năng nhưng hay mắc lỗi khi tranh cướp tích cực và mạnh bạo quá giới hạn. Nguy hiểm là thói quen ở V-League đã ăn sâu vào Hải, đến khi thi đấu giải quốc tế Hải khó sửa khiến đội tuyển Việt Nam (VN) liên tục gặp khó. Đình Đồng cũng thế, nhiều lúc đá rát quá mức cần thiết và phạm lỗi khó hiểu dẫn đến những chiếc thẻ lãng xẹt, thậm chí là có thể dẫn đến phạt đền hay mất người…

Cũng cần biết là sau khi đội tuyển VN bị Indonesia loại ở bán kết AFF Cup 2016, đã có fan hâm mộ giàu chuyên môn của Thái Lan nhìn nhận và chỉ ra: “Nhiều hậu vệ VN thường xuyên mắc lỗi nhưng vẫn luôn trong đội hình xuất phát và lại liên tục mắc lỗi là điều không thể chấp nhận được!”.

Danh sách đội tuyển mới nhất mà HLV Hữu Thắng vừa công bố, ở hàng phòng ngự chỉ có Văn Thanh là mang đến “chỉ số tin tưởng” cao. Trong khi đó A Hoàng (cũng của HA Gia Lai) gần như chỉ là phương án dự phòng chứ chưa phải là một hậu vệ xông pha lẫn kinh nghiệm mà đội tuyển VN rất cần cho sự bổ sung.

Ngoài Văn Thanh thì Bùi Tiến Dũng cũng có “chỉ số tin tưởng” ở mức trung bình khá. Trung vệ của Viettel này cần chơi vị trí trung vệ bên một đàn anh giàu bản lĩnh, kinh nghiệm và… lạnh đầu. Còn nếu như Tiến Dũng chơi bên cạnh Quế Ngọc Hải thì sự chông chênh lộ ra càng lớn. Trong khi đó Đình Luật tuy có kinh nghiệm nhưng vẫn hay sai số. Mà một trung vệ một lần sai số thì toàn đội có thể lĩnh hậu quả rất nặng.

Tại vòng loại Asian Cup 2019, VN rơi vào bảng C cùng Afghanistan, Jordan và Campuchia. Cơ hội cho tuyển VN lần đầu vượt qua vòng loại để vào vòng chung kết là rất lớn. Tuy nhiên, nếu ban huấn luyện không nhìn ra hoặc cố ý qua loa và không nhìn thẳng vào những hạn chế của những cầu thủ được cho là trụ cột của hàng phòng ngự thì rất dễ trả giá đắt.

Jordan là đội bóng mạnh, mạnh hơn VN rất nhiều. Còn lại, cả Afghanistan và Campuchia đều có những HLV mới. Afghanistan có HLV Pfitster (người Đức) về dẫn dắt nuôi mục tiêu góp mặt vòng chung kết Asian Cup. Campuchia cũng vừa mời HLV Leodardo Vitorino (người Brazil) về dẫn dắt, cũng nuôi mục đích đoạt vé đến UAE năm 2019.

Có thể kết luận rằng VN, Campuchia và Afghanistan sẽ tranh một vé còn lại của bảng C này. Chiếc vé thứ nhất khó thoát khỏi Jordan.

Vì vậy để đạt được sứ mệnh trên thì cần phải an toàn nơi hàng phòng ngự vốn từng là tử huyệt mà đội tuyển VN bị Indonesia khai thác và loại VN ở bán kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm