Derby Italia: Inter bị tố dính scandal Calciopoli

Trận đấu lớn nhất bóng đá Italia đang được "làm nóng" một cách tối đa trên bàn giấy, ở thời điểm mà Inter vượt trội so với mặt bằng chung, và nhất là khoảng cách 8 điểm với Juventus.

Bóng đá Italia chưa bao giờ có được sự bình lặng. Trước mỗi cuộc chiến lớn, y như rằng lại xuất hiện một điều gì đó thu hút sự chú ý của dư luận, cũng như ảnh hưởng đến một trong hai đội bóng.

Derby Italia: Inter bị tố dính scandal Calciopoli ảnh 1

Inter bị "tấn công" trước trận derby d’Italia. Ảnh: Getty Images

Vì thế, sau những cuộc "tấn công" vào các trọng tài trong thời gian ngắn vừa qua, người ta đã chờ đợi trước một "quả bom" sẽ phát nổ vào thời điểm cận kề trận derby d’Italia lần thứ 211, giữa chủ nhà Juve và Inter.

Rất nhiều kịch bản đã được dự đoán, nhưng không ít người vẫn phải bất ngờ khi vấn đề chính xuất hiện đồng loạt qua các phương tiện truyền thông Italia: bóng ma Calciopoli tưởng như đang ngủ quên.

Đó không phải những phát biểu của De Laurentiis, người đang giữ ghế Chủ tịch Napoli, về một vụ Calciopoli mới và CLB của ông là nạn nhân. Ở đây, vụ scandal đen tối nhất lịch sử bóng đá Italia vừa được gợi lại bởi một nhân vật có tên Rosario Coppola.

Chẳng mấy ai biết ông Coppola ấy là ai, nhưng những tuyên bố của vị cựu trợ lý trọng tài người gốc Salerno ấy gây một tiếng vang lớn: "Chẳng một kẻ nào vô tội trong vụ Calciopoli 2006, và Inter cũng nằm trong hệ thống của những vụ đi đêm".

Một trong những bằng chúng mà Coppola đưa ra liên quan đến trung vệ Ivan Cordoba của Inter. Trong một trận đấu với Venezia (16/9/2001), Cordoba đã phải nhận thẻ đỏ và sau đó là án treo giò 2 trận, khiến lực lượng Inter bị sứt mẻ nghiêm trọng.

Derby Italia: Inter bị tố dính scandal Calciopoli ảnh 2
Cordoba là nhân vật trung tâm trong vụ "tấn công" Inter. Ảnh: Getty Images

Ngay lập tức, Gennaro Mazzei - người trực tiếp điều hành công tác phân công trợ lý trọng tài, và là cộng sự đắc lực của bộ đôi Pierluigi Pairetto - Paolo Bergamo (hai nhân vật chính của Calciopoli), đã yêu cầu Coppola can thiệp nhằm giúp trung vệ người Colombia của Inter được giảm án.

Mệnh lệnh của Mazzei bị từ chối, bởi Coppola cho rằng mình không muốn bóng đá bị vấy bẩn. Kết quả của hành động này: Serie A không còn chỗ để Coppola tiếp tục sự nghiệp cầm cờ bên ngoài đường biên.

Coppola đã từng trình bày vấn đề này sau đó, nhưng câu trả lời mà ông nhận được là cái lăc đầu của cơ quan chức năng. "Điều này chẳng có gì đáng bận tâm. Đó là câu trả lời mà tôi nhận được" - Coppola tuyên bố.

Vấn đề mà Coppola tiết lộ đã gây nên một luồng dư luận nghi ngờ về sự trong sạch của Inter (thực tế Inter đã bị cáo buộc liên quan nhiều đến Calciopoli, nhưng sau đó tất cả đều "chìm xuồng").

Derby Italia: Inter bị tố dính scandal Calciopoli ảnh 3

Tinh thần của Inter sẽ bị ảnh hưởng sau những tuyên bố của Coppola? Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, một luồng ý kiến khác nghiêng về khả năng đã có một sự tác động vào Coppola, buộc ông phải đưa ra những phát biểu của mình chống lại Inter. Coppola cho rằng ông có tài liệu liên quan, nhưng nó quá lâu và không đủ trở thành bằng chứng thuyết phục để chống lại Inter.

Kết luận được đưa ra từ luồng ý kiến này: khi mà Juve đang bị bỏ lại quá xa phía sau, và trận derby d’Italia có thể đặt dấu chấm hết cho cuộc đua tranh Scudetto, Coppola xuất hiện như một "người hùng" để giúp "Lão phu nhân" vượt qua khó khăn.

Vì sao? Tuyên bố của Coppola có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý các cầu thủ Inter, giúp cơ hội để giành chiến thắng của Juve cao hơn.

Ở một nơi mà bóng đá Italia là cuộc chơi của chính trị, và phía sau mỗi CLB là một thế lực khác nhau, những cuộc chiến như thế này là không tránh khỏi. Vậy nên, "hiệu ứng Coppola" có thể xem là một tác nhân để làm tăng sức hút cho derby d’Italia, vốn đang mất giá cùng vơi giải đấu cao nhất đất nước hình chiếc ủng.

Theo Ngọc Linh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm