CÚ SỐC ĐẦU MÙA ĐÔNG:

Dieter Hoeness tái xuất ở Wolfsburg

Sau nửa năm nghỉ ngơi, Dieter Hoeness sẽ trở lại với đời sống bóng đá Đức bằng việc nắm giữ cương vị Giám đốc điều hành của đội bóng đương kim vô địch Wolfsburg. Ông sẽ tiếp quản vị trí này từ huấn luyện viên Armin Veh. Đội bóng của hãng sản xuất xe hơi Volkswagen đã duy trì cơ chế lưỡng chức, huấn luyện viên kiêm nhiệm luôn vị trí giám đốc điều hành, từ thời Felix Magath cho đến bây giờ. Nhờ được toàn quyền kiểm soát mọi việc, từ mua bán cầu thủ đến vấn đề chuyên môn, Magath đã đem lại chức vô địch đầu tiên trong lịch sử cho “Bầy sói”, đồng thời đưa đội bóng này lên tầm cao mới bằng việc tranh tài ở Cúp UEFA và sau đó là Champions League, rồi sắp tới là Europa League.
Dieter Hoeness tái xuất ở Wolfsburg ảnh 1

Dieter Hoeness (phải) và anh trai Uli Hoeness
Tuy nhiên, sau thành công ngoài sức tưởng tượng đó, Magath đã bỏ sang Schalke, nhường lại vị trí ở Wolfsburg cho Armin Veh, cựu huấn luyện viên của Stuttgart. Do năng lực có vẻ hạn chế, cộng với áp lực đặt lên vai đội bóng đương kim vô địch quá lớn, Veh đã không làm tốt công việc của mình. Kết thúc lượt đi, Wolfsburg chỉ xếp thứ 8, kém 11 điểm so với nhà vô địch mùa Đông Leverkusen. Mùa trước, “Bầy sói” cũng chỉ xếp thứ 9 ở lượt đi với 9 điểm ít hơn đội dẫn đầu Hoffenheim nhưng sau đó đã giành chức vô địch một cách đầy thuyết phục. Để có thể làm được điều tương tự, đồng thời hướng đến sự phát triển bền vững, Wolfsburg đã mời Hoeness về nắm giữ cương vị Giám đốc điều hành, giúp Veh tập trung hoàn toàn cho công việc chuyên môn.

Hoeness là một nhà quản lý tài năng và giàu kinh nghiệm. Ông đã có 12 năm kinh nghiệm làm Giám đốc điều hành của Hertha Berlin, trước khi ra đi vì bất đồng vào mùa Hè vừa qua. Trong hơn 1 thập kỷ đó, Hoeness đã giúp Hertha có được một chỗ đứng khá vững chắc trong nhóm các đội bóng mạnh của Bundesliga. Khi Hoeness ra đi, ngay lập tức đội bóng thủ đô lâm vào khủng hoảng trầm trọng. Xếp thứ tư mùa trước nhưng bây giờ, Hertha đang phải chôn chân ở vị trí bét bảng sau lượt đi với vỏn vẹn 6 điểm qua 17 trận. Họ đã thay huấn luyện viên, Friedhelm Funkel thế chỗ Lucien Favre, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện. Có lẽ, giờ đây Hertha đang nhớ Hoeness, nhưng mọi chuyện đã quá muộn. Hoeness sẽ ra mắt và chính thức bắt đầu công việc của mình ở Wolfsburg vào ngày 15/1/2010, thời điểm Bundesliga khởi tranh giai đoạn lượt về.

Dieter Hoeness, 56 tuổi, là em trai của Uli Hoeness, người vừa được bầu vào vị trí Chủ tịch Bayern Munich. Ở tuổi 57, Uli còn xông pha trận mạc thì chẳng có lý gì Dieter lại “nghỉ hưu non”. Khi còn là cầu thủ, anh em nhà Hoeness đã gắn bó với Bayern và gặt hái được rất nhiều thành công. Khi trở thành nhà quản lý, họ cũng khẳng định được tiếng tăm của mình. Bây giờ, cả 2 lại tiếp tục dấn thân vào những vị trí mới, ở 2 đội bóng vô địch và á quân Bundesliga mùa trước.

“Cú sốc” thứ hai: Nuremberg sa thải Oenning

Thực tế, đó không hẳn là một cú sốc, mà là một kết cục đã được dự báo từ trước. Do thành tích tệ hại của Nuremberg, huấn luyện viên 44 tuổi Michael Oenning đã bị sa thải ngay sau khi kết thúc lượt đi. Tân binh này, giành quyền dự Bundesliga bằng việc giành chiến thắng trước Cottbus sau 2 lượt play-off, chỉ kiếm được 12 điểm sau 17 trận đấu - nhiều gấp đôi so với điểm số của Hertha Berlin, đội bóng mà họ đứng ngay phía trên. Tuy nhiên, Nuremberg lại bị Stuttgart cũng như Bochum “gác” 4 điểm trong cuộc chiến giành quyền trụ hạng.

Thầy trò Oenning bước vào kỳ nghỉ Đông với chuỗi 4 trận thua, thủng lưới 12 lần mà không ghi nổi 1 bàn thắng. Nuremberg là đội bóng có hàng công tệ thứ 2 ở Bundesliga sau lượt đi, với 12 bàn, chỉ nhỉnh hơn mỗi Cologne (10 bàn). Trong khi đó, hàng thủ của họ xếp thứ 4 về số lần để thủng lưới với 33 bàn thua, bằng Wolfsburg và kém Hertha (39), Bochum cũng như Freiburg (đều 33). Thế nên, việc Oenning bị Nuremberg sa thải chẳng có gì là bất ngờ cả, dù ông là người có công đưa đội bóng của bang Bayern trở lại với Bundesliga sau 1 năm chơi ở giải hạng Nhì.

Oenning là huấn luyện viên thứ 6 bị mất việc ở Bundesliga mùa này. Các nạn nhân trước đó bao gồm Joern Andersen của Mainz (Thomas Tuchel thay thế), Dieter Hecking của Hannover (Andreas Bergmann), Marcel Koller của Bochum (Heiko Herrlich) và Markus Babbel (Christian Gross). Thống kê này không tính đến trường hợp của Frank Heinemann, dẫn dắt Bochum hơn 1 tháng trong giai đoạn quá độ từ Koller sang Herrlich. Người thay thế Oenning ở Nuremberg vẫn chưa được chỉ định, nhưng rất có thể đó sẽ là Dieter Hecking, người đã chia tay Hannover hồi cuối tháng 8 vừa qua.

Theo Đông Hà (TT&VH)
Chia sẻ lên LinkHay.com Email In [+]Cỡ chữ[-]

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm