Đội nữ Việt Nam: Sau Jordan 2018 là giấc mơ World Cup

Tại vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2018, ba “bà lớn” châu Á gồm Úc, Nhật và Trung Quốc được miễn vòng loại cùng chủ nhà Jordan và bốn đội đại diện bốn bảng ở vòng loại gồm Việt Nam (bảng D), Philippines (bảng A), Thái Lan (bảng C), Hàn Quốc (bảng B).

Tại VCK Asian Cup 2018, tám đội sẽ chia làm hai bảng và hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào thẳng VCK World Cup 2019. Riêng suất thứ năm là trận play off giữa hai đội đứng thứ ba của mỗi bảng.

Ba năm trước, trên sân Thống Nhất, “người không phổi” Songoen hoàn thành cú đúp, giúp đội nữ Thái Lan vượt qua Việt Nam giành suất thứ năm khu vực châu Á dự World Cup 2015 tại Canada. Và VCK Asian Cup 2018 nhiều khả năng vẫn là cuộc cạnh tranh giữa tuyển nữ Thái Lan và Việt Nam để lấy suất thứ năm dự World Cup 2019.

Chiến thắng 2-0 của các cô gái vàng Việt Nam trước Myanmar đưa Việt Nam vào vòng chung kết Asian Cup. Ảnh: QUANG THẮNG

Sở dĩ lại là cuộc tranh giành ráo riết giữa Việt Nam và Thái Lan vì trong tám đội dự VCK, bốn suất đầu gần như đã được đặt sẵn cho bốn đội bóng thường trực ở VCK World Cup và là bốn “bà lớn” châu Á gồm Úc, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đứng thứ năm ở khu vực trong làng bóng nữ châu Á là đội tuyển CHDCND Triều Tiên nhưng đội bóng này tại vòng loại đã thiếu may mắn khi là chủ nhà bảng B nhưng nằm cùng bảng với Hàn Quốc. Kết quả là họ cùng 10 điểm như Hàn Quốc nhưng thua đội này hiệu số bàn thắng bại (21/1 so với 18/1) nên đành lỗi hẹn.

Tuy nhiên, chính việc nữ CHDCND Triều Tiên bị loại mới tạo cơ hội lớn cho Thái Lan và Việt Nam tranh suất thứ năm đi World Cup 2019.

Điểm lại những đội khác ngoài bốn “bà lớn”, dù Jordan nhất vòng loại bảng A nhưng trình độ của họ vẫn kém xa Thái Lan và Việt Nam. Tương tự như thế, đội tuyển Philippines khó có cửa tranh chấp cùng Việt Nam và Thái Lan.

Mặt khác, AFC phân chia hạt giống rất rõ ràng ở hai nhóm hạt giống đầu với bốn “bà lớn” Úc, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc, trong khi Việt Nam và Thái Lan hầu như chắc chắn là nhóm hạt giống số ba, còn Philippines và Jordan thuộc nhóm hạt giống số bốn. Như vậy là hầu như viễn cảnh tranh suất thứ năm dự World Cup 2019 là cuộc tái đấu như trên sân Thống Nhất ba năm về trước giữa nữ Thái Lan và Việt Nam.

Trước tiên bàn về đối thủ tương lai của tuyển Việt Nam này. Sau khi dự World Cup 2015 tại Canada về tuyển Thái Lan trẻ hóa toàn bộ cùng việc mời thầy ngoại là Spencer Prior về dẫn dắt cho mục tiêu Asian Cup 2018 và World Cup 2019. Những cựu binh như Songoen, Rymoen… đã không còn, thay vào đó lực lượng trẻ hóa quyết liệt. Tuy trẻ hóa nhưng họ cũng đánh bại tuyển Việt Nam trong trận chung kết Đông Nam Á 2016 sau loạt luân lưu. Ở vòng loại này, tuyển nữ Thái Lan ghi bảy bàn qua hai trận không để thủng lưới bàn nào.

Riêng với tuyển Việt Nam qua vòng loại này, tuy thầy trò HLV Mai Đức Chung kiên cường đánh bại Myanmar 2-0 trong trận “chung kết” bảng nhưng các cô gái Việt Nam cho thấy còn nhiều việc phải làm.

Nhìn nhận một cách sòng phẳng để từ đó nhận ra thực lực của chính mình chuẩn bị cho việc kiếm suất World Cup vào năm tới. Ở thời điểm hiện nay, nếu đội tuyển nữ Việt Nam chạm trán với tuyển nữ Thái Lan thì cửa thắng của chúng ta rất ít.

Thái Lan đang là đội bóng trẻ, rất khỏe, thể hình cực đẹp và chơi miếng mảng rất rõ ràng, có chiều sâu và mang tính bất ngờ cao.

Mặt khác, cũng phải kể đến ban huấn luyện tuyển nữ Thái Lan hiện nay là êkíp HLV nước ngoài, từ HLV trưởng đến bác sĩ, chuyên gia thể lực và hồi phục.

Xác định như vậy để thầy trò HLV Mai Đức Chung phấn đấu thật nhiều cho đích xa là lần đầu dự World Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm