Đội tuyển nữ Việt Nam và quyền tự quyết ở Asian Cup

Ngay sau lượt trận đầu ở cả ba bảng tại Asian Cup nữ 2022, xét các vị trí thứ ba ở mỗi bảng và thực lực các đội cho thấy đội tuyển nữ Việt Nam (VN) có quyền tự quyết trong việc kiếm suất vào tứ kết (6 đội gồm hai đội nhất nhì mỗi bảng và hai đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất).

Với đội tuyển nữ VN, không thể tranh suất nhất, nhì bảng với Hàn Quốc và Nhật Bản nên mục tiêu nhắm đến là vị trí thứ 3 bảng có thành tích tốt.

Đội tuyển nữ VN hạ quyết tâm kiếm suất vào tứ kết rồi nuôi chiếc vé dự World Cup 2023. Ảnh: VFF

Bảng A có Trung Quốc và Đài Loan là hai đội có đẳng cấp vượt trội và sẽ không khó khi hai đội này giành suất nhất, nhì bảng. Hai đội yếu còn lại là chủ nhà Ấn Độ và Iran.

Khi bóng chưa lăn giới chuyên môn cho rằng Ấn Độ có ưu thế lớn để lấy suất thứ 3 bảng vì những cầu thủ nữ Iran mới tập chơi bóng và chịu ảnh hưởng nhiều khi trước đó các cầu thủ nữ Iran còn không được ủng hộ chơi bóng liên quan đến tín ngưỡng.

Vật mà chủ nhà Ấn Độ không thắng được đội yếu nhất Iran mà ra quân hoà 0-0 thì đấy là thua thiệt lớn trong việc chạy đua kiếm suất thứ ba bảng có thành tích tốt so với hai bảng B và C còn lại.

Bảng này đội nữ Đài Loan lượt trận đầu thua nữ Trung Quốc 0-4 nhưng hai trận còn lại có đến hơn 90% giành trọn 6 điểm. 

Với bảng B, lượt trận đầu bất ngờ nữ Philippines đánh bại Thái Lan 1-0 và đấy là cú sốc lớn của giải. Khi mà giới chuyên môn nhìn vào bảng này đều cho rằng Úc (trận đầu thắng Indonesia 18-0) và Thái Lan sẽ chia nhau hai suất nhất nhì còn Philippines sẽ tranh suất thứ 3 với Indonesia.

Giờ thì có thể dự đoán rằng, bảng B, Úc lấy trọn 9 điểm nhất bảng, Philippines sẽ thắng tiếp Indonesia lấy trọn 6 điểm và nhì bảng sau Úc còn Thái Lan chỉ còn cửa thắng Indonesia để lấy suất thứ ba và tranh hai suất vớt giành cho những đội hạng 3 bảng.

Còn bảng C, bảng có thầy trò HLV Mai Đức Chung thì sau trận Hàn Quốc thắng VN 3-0 và Nhật Bản thắng đậm Myanmar 5-0 thì mấu chốt ở vị trí thứ 3 chỉ còn là trận “chung kết” giữa VN và Myanmar. Bảng này chắc chắn Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ chia nhau vị trí nhất, nhì. 

Dù vòng bảng còn hai lượt trận nữa nhưng có thể tính ra 8 suất vào tứ kết Asian Cup gồm 6 suất chính thức là Trung Quốc, Đài Loan (bảng A), Úc, Philippines (bảng B) Nhật Bản, Hàn Quốc (bảng C) và hai suất vớt giành cho hai đội thứ 3 bảng có thành tích tốt là Thái Lan (bảng B) và đội thắng trong trận VN – Myanmar Bảng C). 

Theo nhận định của chúng tôi thì Myanmar là một đối thủ mạnh ở khu vực Đông Nam Á nhưng sẽ thua thầy trò HLV Mai Đức Chung ở lượt đấu cuối ngày 27-1. 

Tối 24-1, các đội sẽ thi đấu lượt trận thứ hai trong đó riêng bảng C là VN – Nhật Bản và Hàn Quốc – Myanmar. Dự đoán sẽ không có bất ngờ nào xảy ra và cả VN lẫn Myanmar đều không gồng lên đá mà chỉ bảo toàn lực lượng và hạn chế thua đậm hòng chuẩn bị cho trận quyết định trực tiếp với nhàu vào tối 27-1.

Năm suất dự World Cup 2023 của châu Á lệ thuộc vào thành tích Asian Cup 2022

Thành tích tại Asian Cup nữ 2022 sẽ xác định những suất dự vòng chung kết World Cup nữ 2023. Bốn đội vào bán kết sẽ có bốn vé dự vòng chung kết World Cup 2023. Trong số này nếu có Úc (đồng chủ nhà World Cup 2023 cùng New Zealand) thì châu Á vẫn còn hai vé nữa. Hai vé này sẽ giành cho hai đội thắng chung cuộc ở hai lượt play off giành cho 4 đội thua tứ kết diễn ra vào ngày 2 và 4-2.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm