Đội tuyển Việt Nam đã vượt ‘ao làng’ Đông Nam Á?

Bóng đá Việt Nam đang trải qua thời khắc huy hoàng nhất lịch sử dưới thời chiến lược gia tài ba người Hàn Quốc, Park Hang-seo. Ngôi á quân U-23 châu Á, đệ tứ anh hào Asiad, tứ kết Asian Cup và đặc biệt là chức vô địch AFF Cup 2018 đã thực sự làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam. 

Người hâm mộ Việt Nam liên tục được tận hưởng niềm vui và hạnh phúc vỡ oà  cùng bóng đá Việt Nam trong suốt hai năm qua. Câu hỏi đặt ra là thành tích vượt vũ môn ở nhiều giải đấu của thầy trò ông Park liệu đã giúp Việt Nam nâng tầm đẳng cấp, thoát khỏi “vùng trũng” Đông Nam Á?

Tuyển Việt Nam trong trận thắng Thái Lan. ẢNH: ĐÌNH LÊ.

Ở khu vực Đông Nam Á, thầy Park đã dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam có thành tích bất bại, đặc biệt là trước “ông trùm” khu vực trong nhiều năm Thái Lan. U-23 Việt Nam hai lần liền đánh bại U-23 Thái Lan, một ở M-150 cúp tại Thái (2-1) và một ở vòng loại U-23 châu Á trên sân nhà Mỹ Đình (4-0). Cấp độ đội tuyển, thầy trò HLV Park Hang-seo cũng vừa mới thắng Thái Lan 1-0 ngay trên sân Chang Arena của đối thủ.

Trong nhiều năm qua, bóng đá Việt Nam thường mang nỗi sợ Thái Lan và thua nhiều hơn thắng. Ngay cả khi tuyển VN vượt qua Thái Lan để vô địch AFF Cup 2008, thì thế hệ khi đó vẫn chưa ngang tầm đẳng cấp với người Thái. Đó đơn thuần chỉ là thắng một cuộc chiến chứ không mang tính bền vững. Nhưng bây giờ đã khác, trận thắng Thái Lan mới đây đã giúp Việt Nam không còn sợ hãi Thái Lan và quan trọng hơn, hai đội tuyển không còn sự chênh lệch nào về đẳng cấp.

Thậm chí, cách người Thái tiếp cận trận đấu bằng lối chơi bạo lực đã khiến họ tự đưa mình vào thế cửa dưới trước Việt Nam, bởi chỉ có đội cửa dưới mới dùng lối chơi rắn để ngăn cản đối thủ. Việt Nam đã chính thức lấy ngôi số 1 Đông Nam Á từ tay Thái Lan theo cách không thể nào ngọt ngào hơn.

Dù là đội tuyển mạnh nhất Đông Nam Á nhưng ở tầm châu Á lại là vấn đề rất khác. Nói đâu xa, chính Thái Lan dù dẫn đầu Đông Nam Á trong nhiều năm nhưng vẫn chưa thể vươn xa hơn. Họ vẽ ra nhiều kế hoạch nhằm trở thành ông lớn châu Á, họ sẵn sàng loại bỏ cả HLV Kiatisak thuê HLV ngoại để hiện thực giấc mơ châu Á nhưng lại thất bại toàn tập.

Việt Nam vô địch AFF Cup 2018.

Trở lại với tuyển Việt Nam, để đánh giá thực lực hiện tại của thầy trò ông Park cần phải lấy thước đo là VCK Asian Cup 2019 vừa qua. Đây là giải đấu mà tuyển Việt Nam thành công rực rỡ khi lọt Top 8 đội mạnh nhất và chỉ chịu dừng bước trước đội tuyển cực mạnh Nhật Bản bởi một bàn thua duy nhất trên chấm penalty.

Ở giải đấu cao nhất châu Á này, Việt Nam cũng có những trận thua chấp nhận được trước những đội tuyển mạnh hơn như Iran (0-2) và Iraq (2-3). Bên cạnh đó, khi gặp những đối thủ vừa tầm, tuyển Việt Nam đã chứng tỏ được khả năng khi lần lượt đánh bại Yemen 2-0 ở vòng bảng và thắng Jordan trên chấm penalty sau khi hoà 1-1 ở vòng 16 đội.

Thông qua kết quả cũng như thế trận trước từng đối thủ, có thể thấy Việt Nam đã tiệm cận đẳng cấp với những đội bóng trung bình tại châu Á như Jordan, Turkmenistan, Syria, Oman hay Bahrain, trong khi vẫn còn khoảng cách nhất định với những ông lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran hay Qatar.

Việt Nam trong trận thua Nhật Bản ở Asian Cup 2019.

Đây là điều đáng mừng và càng vui hơn khi tuổi đời của các cầu thủ Việt Nam còn rất trẻ, trẻ nhất trong số các đội tuyển tham dự VCK Asian Cup 2019. Những Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh, Xuân Trường, Văn Toàn, Đức Huy,... vẫn còn tiềm năng rất lớn để phát triển ở một đẳng cấp cao hơn trong tương lai.

Điều dễ nhận thấy là đội tuyển Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ tài năng nhất lịch sử bóng đá nước nhà. Dưới sự dẫn dắt của thầy Park, lứa cầu thủ này đã thể hiện bản lĩnh vượt trội từ kỹ năng đến kinh nghiệm trận mạc và ngày càng hoàn thiện mình.

Điều này giúp bóng đá VN liên tục gặt hái thành công. Quan trọng hơn, lực lượng của Việt Nam là rất dày. Mọi vị trí trên sân đều có cầu thủ thay thế tương xứng mà không ảnh hưởng quá lớn đến sức mạnh chung của đội bóng.

Điều đó thể hiện rõ qua “chính sách” xoay tua đội hình gây bất ngờ với đối thủ của HLV Park Hang-seo và thu được nhiều kết quả ngoài mong đợi. Nó khác rất xa thế hệ trước, khi chỉ cần1 trụ cột chấn thương là đội tuyển lập tức gặp vấn đề nan giải.

HLV Park Hang-seo luôn rất nhiệt trong khu vực chỉ đạo. ẢNH: ĐÌNH LÊ.

Đêm nay (8-6), đội tuyển Việt Nam sẽ gặp “thuốc thử liều cao” mang tên Curacao ở chung kết King’s Cup. 

Curacao không phải là một thế lực của khu vực CONCACAF, càng không phải đội tuyển mạnh của thế giới nhưng chắc chắn họ đẳng cấp hơn Việt Nam. Bóng đá Việt Nam rất ít khi có dịp được cọ xát và va chạm với những đội tuyển mạnh hơn ngoài khu vực châu Á.

Đây là cơ hội hiếm hoi và rất tốt để thầy trò HLV Park Hang-seo kiểm tra năng lực thực sự của mình, cũng như tích lũy kinh nghiệm quý báu chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Bóng đá Việt Nam đã vươn lên đến đẳng cấp cao nhất khu vực Đông Nam Á một cách bền vững và bây giờ nhiệm vụ tiếp theo của thầy trò HLV Park Hang-seo là tiếp tục "bơi" biển lớn để biết mình đang đứng đâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm