Đội U-23 Việt Nam: Triết lý của HLV Miura

Xét về triết lý của HLV Calisto và Miura sẽ thấy có những nét tương đồng. Năm 2008, HLV Calisto cùng đội tuyển Việt Nam vô địch Đông Nam Á là nhờ hàng phòng ngự chắc chắn dưới sự chỉ huy của trung vệ Vũ Như Thành. Từ đó đội tuyển Việt Nam thực hiện lối chơi được Đông Nam Á đề cập là “lối đá thông minh”. Nhờ lối chơi từ triết lý đấy đội tuyển Việt Nam đã thắng Singapore trên đất Sing rồi hạ Thái Lan ngay tại Bangkok bằng những pha phản công mẫu mực xuất phát từ sức bật ở sân nhà.

Sang thời HLV Miura, triết lý của ông thầy người Nhật này là “giữ sạch lưới rồi mới ghi bàn”. Đó là lý do mà những cầu thủ nổi bật ở hàng tiền đạo như Phúc Tịnh, Công Phượng, Văn Toàn… khi ở thao trường, ông Miura vẫn gào thét bắt phải phòng ngự ngay từ sân đối phương khi mất bóng hoặc lúc đối phương tổ chức tấn công. Ông phân tích rất kỹ với các học trò mình rằng việc tranh cướp tích cực hay ý thức phòng ngự từ những tiền đạo sẽ giảm tải rất lớn cho các tiền vệ và cả những hậu vệ.

Hàng thủ được xây dựng bắt đầu từ những tiền đạo phải biết phòng ngự. Ảnh: QUANG THẮNG

Các trung vệ và hậu vệ có thể hoán chuyển vị trí cho nhau. Ảnh: QUANG THẮNG

Để thực hiện điều đấy, ông trang bị cho các học trò thể lực sung mãn lượng vận động lớn để xây hàng thủ bắt đầu từ tiền đạo chứ không như nhiều cầu thủ vẫn quen với khái niệm lo ghi bàn thì không cần phòng ngự.

Qua đội Olympic và đội tuyển Việt Nam dự Asiad lẫn AFF Cup, ông Miura đã xây dựng phần nào những cầu thủ quen với triết lý của ông đặc biệt là ý thức phòng ngự. Ông chú trọng đến hàng thủ to, cao giàu thể lực và sẵn sàng va chạm chơi bóng giàu sức mạnh như Phạm Hoàng Lâm (1,86 m), Quế Ngọc Hải (1,8 m), Nguyễn Thanh Hiền (1,77 m), Phạm Mạnh Hùng (1,76 m), Bùi Tiến Dũng (1,75 m)… Để đa dạng hơn cho hệ thống phòng ngự, ông sẵn sàng rèn các hậu vệ biên chơi vị trí trung vệ và ngược lại buộc các trung vệ ra thi đấu ở hai biên.

Cái thua của đội tuyển trong trận bán kết lượt về với Malaysia đã giúp ông Miura chú trọng hơn về phòng ngự và những con người đa năng có thể vừa chơi phòng ngự vừa dâng lên tấn công và ngược lại những tiền đạo giỏi ghi bàn cũng phải biết phòng ngự.

Từ triết lý đấy của ông Miura, các cầu thủ Việt Nam đang thích nghi dần hướng đến mục tiêu quan trọng tại vòng loại U-23 châu Á tại Malaysia và SEA Games 28 ở Singapore.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm