Dortmund vào tứ kết sau 15 năm: Người khổng lồ thức giấc

Dortmund vào tứ kết sau 15 năm: Người khổng lồ thức giấc ảnh 1

Đánh bại Shaktar 3-0, Dortmund hiên ngang vào tứ kết.

Cơn cuồng phong Dortmund

Mùa này, Dortmund luôn thi đấu với phong độ khủng khiếp tại Champions League. Như trận lượt về với Shakhtar, ngay từ những phút đầu, đoàn quân của HLV Juergen Klopp đã lấn lướt đối thủ. Chưa hết hiệp 1, “Vàng-Đen” đã dẫn 2-0 và đến phút 59, coi như đã khép lại trận đấu khi Jakub Blaszczykowski nâng tỷ số lên 3-0. Nếu Kevin Grosskreutz (phút 74) và Marco Reus (80) dứt điểm chuẩn xác hơn, đội bóng Đức đã giành thắng lợi còn đậm hơn nữa. Dẫu sao, với chiến thắng này, Dortmund đã lần đầu vào tứ kết Champions League sau 15 năm chờ đợi.

Sau trận đấu, HLV Mircea Lucescu của Shakhtar đã phải thốt lên: "Họ quá mạnh, xứng đáng giành chiến thắng. Tôi hy vọng họ sẽ vào tới chung kết". Không chỉ ông Lucescu, các tờ báo hàng đầu của châu Âu cũng ngả mũ thán phục trước những màn trình diễn siêu hạng của Dortmund. Tờ Corriere dello Sport của Italia viết: "Chúa không thể cứu rỗi nổi cho những kẻ hành quân tới sân Westfalen tại Champions League". Còn tờ Gazzetta dello Sport nhận xét: "Borussia cứ như một cơn cuồng phong. Họ đã trở lại với thời đỉnh cao cách đây 16 năm".

Những năm giữa thập niên 1990 là thời kỳ hoàng kim của Dortmund. Tại Đức, "Vàng-Đen" vô địch Bundesliga 2 năm 1995 và 1996. Còn tại Champions League, CLB này 3 mùa liên tiếp (từ 1995-96 tới 1997-98) lọt vào được tứ kết với đỉnh cao là chức vô địch năm 1997. Tại sân Olympia của Bayern, Dortmund của Ottmar Hitzfeld đã quật ngã Juventus hùng mạnh tới 3-1. Sự kiện này đã được ví như một câu chuyện cổ tích bởi Juventus sở hữu hàng loạt danh thủ như Didier Deschamps, Chrisitan Vieri, Alessandro Del Pierro hay Zinedine Zidane còn Dortmund gần như chỉ có Matthias Sammer.

Klopp sẽ là Hitzfeld mới?

Thành công khi đó của Dortmund có công lớn của HLV Hitzfeld. Trong những năm 1980, do bị khủng hoảng tài chính, Dortmund luôn thi đấu kém cỏi và năm 1986, từng suýt xuống hạng. Nhưng kể từ khi Hitzfeld xuất hiện tại sân Westfalen năm 1991, "Vàng-Đen" đã lột xác hoàn toàn. Ngay trong năm đầu, ông Hitzfeld đã giúp Dortmund leo lên ngôi á quân còn năm tiếp theo, vào tới chung kết cúp UEFA (thua Juventus tới 1-6). Nhờ có 25 triệu demark tiền thưởng từ UEFA, Dortmund được bổ sung thêm vài cầu thủ chất lượng và từ 1995 tới 1997, mỗi năm giành được ít nhất một danh hiệu cao quý.

Sự trỗi dậy hiện nay của Dortmund có dấu ấn rất lớn của HLV Juergen Klopp. Tới sân Westfalen năm 2008 khi Dortmund đang chết lâm sàng, ông Klopp đã thổi hồn vào “Vàng-Đen”, gây dựng lại hoàn toàn cả lối chơi lẫn nhân sự. Chỉ với nguồn lực rất hạn chế nhưng nhờ con mắt tinh đời và khả năng đào tạo xuất sắc, ông Klopp đã cho ra lò hàng loạt ngôi sao như Mats Hummels, Neven Subotic, Mario Goetze hay Robert Lewandowski. Dortmund hiện cũng chơi một thứ bóng đá hấp dẫn bậc nhất hành tinh, khiến Bayern vốn nổi tiếng tự kiêu cũng phải học hỏi.

Dưới thời ông Klopp, Dortmund đã vô địch Bundesliga, đoạt cúp Quốc gia và giờ, đang hướng tới chiếc cúp Champions League. Đây không phải là mục tiêu quá tầm bởi với hàng công nguyên tử, Dortmund đủ sức xuyên thủng mọi hàng phòng ngự. Từ vòng bảng tới nay, chưa một đội bóng nào, kể cả Real Madrid hay Manchester City, có thể giữ sạch lưới khi chạm trán Dortmund. Ngay từ đầu mùa, HLV Jose Mourinho đã đánh giá Dortmund đủ sức lên ngôi còn gần đây, HLV Alex Ferguson cho rằng “Vàng-Đen” mới là ứng cử viên số 1 do không phải bận tâm tới Bundesliga.

Những người duy tâm có thể tin vào một sự trùng hợp: Sau khi giúp Dortmund lên ngôi ở Bundesliga năm 1995 và 1996, HLV Hitzfeld đã mang về chức vô địch Champions League năm 1997. HLV Klopp đã giúp Dortmund chiến thắng 2 năm liền ở giải quốc nội và năm nay, bánh xe lịch sử lại mỉm cười với “Vàng-Đen”?

5 Trước đây, Dortmund từng 5 lần lọt vào tứ kết cúp C1/Champions League các năm 1958, 1964, 1996, 1997 và 1998. Trong đó, năm 1998 và 1964, Dortmund còn vào tới bán kết và năm 1997, giành chức vô địch.

8 Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Dortmund bất bại 8 trận đấu tại Champions League (5 thắng, 3 hòa). Trong 6 trận mùa trước, Dortmund thắng 1, hòa 1 và thua tới 4.

15 Kể từ năm 1998 tới nay, đây là lần đầu tiên Dortmund lọt vào tứ kết Champions League. Trong 15 năm qua, Dortmund chỉ 6 lần được dự Champions League và thành tích tốt nhất chỉ là lọt vào vòng bảng thứ 2 ở mùa 2002-03.

Theo Trần Khánh An (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm