ĐTVN chuẩn bị AFF Cup 2014: Sòng phẳng trên sân

Dưới thời Miura, cầu thủ trẻ có nhiều đất dụng võ hơn các đời tiền nhiệm khi ông luôn nhìn vào phong độ ở từng thời điểm mà không vì tên tuổi. Ví như ở lần tinh lọc nhân sự sau chuyến tập huấn ở Nhật Bản, hai cái tên cựu binh trong tốp cầu thủ hay nhất năm 2013 là cặp tiền vệ Quốc Anh và Vũ Phong đã không còn chỗ đứng. Hay mới đây là hậu vệ cứng cựa Âu Văn Hoàn cũng bị từ chối.

Cái hay của người mới Miura là luôn tạo cơ hội đồng đều cho tất cả cầu thủ với những lần xoay tua thử nghiệm rất sòng phẳng và mọi câu trả lời đều nằm trên sân bóng.

Không thể phủ nhận bản lĩnh của nhiều cựu binh còn sót lại trên đội tuyển nhưng họ không chắc giữ một suất đá chính nếu không đạt phong độ cao. Đội trưởng Tấn Tài và hai đội phó Công Vinh, Phước Tứ cùng một số đồng đội kỳ cựu như Minh Châu, Anh Đức vẫn là những tuyển thủ giàu kinh nghiệm nhất nhưng tuổi tác đã không cho phép họ thoải mái vùng vẫy như hồi sáu năm trước.

Hai thế hệ Công Vinh, Hải Anh giờ sẽ là cuộc cạnh tranh sòng phẳng trên sân tập và khi thi đấu dưới thời HLV Miura. Ảnh: XUÂN HUY

Rõ nhất là trường hợp của Minh Châu sau trận đá thắng Hong Kong 3-1 trên sân Lạch Tray, tiền vệ phòng ngự này vắng bóng suốt ba trận giao hữu sau đó. Đáng chú ý ông Miura thường sử dụng hai tiền vệ trung tâm trẻ là Hoàng Thịnh và Huy Hùng, trong khi Tấn Tài cũng chỉ mới trở lại ở trận thua Palestine 1-3.

Sức trẻ và tính đa năng luôn được ông thầy người Nhật ưu tiên. Như việc ông hay đặt trung vệ Quế Ngọc Hải đá biên phải, hay hậu vệ Văn Biển có khi đá giữa, lúc dạt biên trái thay cho Xuân Thành. Hai trung vệ Huy Cường, Tiến Thành cao to chơi không kém đàn anh Phước Tứ, lại khỏe hơn. Cầu thủ trẻ Thanh Hiền trong nhiều trường hợp có thể sắm vai cả tiền vệ lẫn hậu vệ biên. Tương tự, hai tiền vệ cánh không chắc sẽ thuộc về Trọng Hoàng và Thành Lương khi các đàn em như Vũ Minh Tuấn, Huy Toàn hay Thanh Trung mỗi lần ra sân đều nỗ lực thể hiện mình có hiệu quả.

Trên hàng công, mới chỉ thấy Hải Anh có duyên ở hai trận thắng đội yếu Myanmar và Hong Kong, rồi đến lượt Văn Quyết tỏa sáng ăn bàn trong cả ba trận giao hữu gần nhất. Thế nên Công Vinh, Anh Đức hay Mạc Hồng Quân đều phải rất cố gắng để không biến mình trở thành người thừa khi AFF Cup chỉ còn đếm từng ngày.

Vấn đề của HLV Miura còn là hậu AFF Cup 2014, ông vẫn có trong tay một đội hình dưới 23 tuổi chuẩn bị cho SEA Games chỉ nửa năm sau đó.

Bốn thủ môn chọn ba

Vào giờ chót, HLV Miura vẫn cho gọi thêm thủ môn Thanh Diệp của Đồng Nai khiến cho khung thành đội tuyển bỗng dưng chật chội và náo nức hơn. Thủ môn già dặn nhất là Tô Vĩnh Lợi chưa cho thấy là chọn lựa số một khi hai đàn em Thanh Bình và Nguyên Mạnh tỏ ra sung sức hơn. Có thể ông Miura không dám mạo hiểm sử dụng Thanh Diệp nhưng ít nhất sự xuất hiện của thủ môn này cũng khiến cho các đồng nghiệp cẩn trọng và tập trung hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm