Euro 1972 - 'Kẻ dội bom' Gerd Muller đưa Tây Đức lên đỉnh châu Âu

Euro 1972 là giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 4 diễn ra tại Bỉ từ ngày 14 đến 18-6-1972. Tại giải, đội tuyển Tây Đức giành chức vô địch châu Âu đầu tiên của mình.

Đội trưởng đội tuyển Tây Đức Franz Beckenbauer nhận chiếc cúp vô địch châu Âu năm 1972.

Giải đấu lần này vẫn diễn ra theo thể thức như Euro 1968 với hai giai đoạn: vòng loại và vòng chung kết. Euro lần này có 32 đội tham gia vào tám bảng, thi đấu theo thể thức sân nhà - sân khách, vòng tròn hai lượt tính điểm, lấy một đội đầu bảng vào vòng tứ kết. Tám đội này sẽ lại được bốc thăm phân cặp, thi đấu loại trực tiếp hai lượt trận đi và về, lấy bốn đội mạnh nhất đi dự vòng chung kết.

Vòng loại Euro 1972 bắt đầu được khởi động từ năm 1970 và kết thúc vào đầu năm 1972 với bốn đội được tham dự vòng chung kết bao gồm Tây Đức, Hungary, Liên Xô và bất ngờ nhất là Bỉ, đội bóng đã loại đương kim vô địch Ý ở vòng tứ kết. Quốc gia này sau đó được lựa chọn làm đội chủ nhà đăng cai vòng chung kết năm 1972.

Trận đấu đầu tiên ở vòng bán kết, Tây Đức vượt qua Bỉ với tỉ số 2-1. Đội tuyển Bỉ chỉ có thể có được một bàn thắng rút ngắn tỉ số ở phút 83 nhờ công Polleunis sau khi để Gerd Muller bên phía Tây Đức ghi hai bàn ở những phút 24 và 71. Cặp đấu thứ hai Liên Xô thắng Hungary 1-0 bằng bàn thắng duy nhất của Konkov ở phút 53. Ba ngày sau, đội tuyển Bỉ chiến thắng Hungary 2-1 để giành giải ba chung cuộc.

Ở trận chung kết, đội tuyển Tây Đức gặp đối thủ nặng ký Liên Xô trên sân vận động Heysel ở thủ đô Bỉ Brussels. Nắm giữ một dàn sao hùng hậu với những cái tên như Gunter Netzer, Gerd Muller, Franz Beckenbauer, Tây Đức đã khiến Liên Xô phải hứng chịu thất bại thứ hai trong những trận chung kết Euro kể từ khi họ lên ngôi vô địch vào năm 1960. Với chiến thắng chung cuộc 3-0, Tây Đức lần đầu tiên lên ngôi vô địch Euro.

Gerd Mueller trong trận chung kết với Liên Xô, trận đấu mà ông lập một cú đúp trong chiến thắng 3-0 của Tây Đức.

Đội tuyển Tây Đức sau đó bắt đầu giai đoạn thống trị của mình với một chức vô địch World Cup năm 1974 và Euro năm 1980.

Thống kê giải đấu:

Số đội tham dự: 32.

Thông tin giải đấu:

Quốc gia đăng cai

Bỉ

Thời gian

14-6-1972 đến 18-6-1972

Số đội

Bốn (không tính vòng loại)

Vô địch

Tây Đức

Á quân

Liên Xô

Vua phá lưới

Gerd Muller (Tây Đức): Bốn bàn (sau hai trận)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm