Fox Sports bình luận đầy cảm xúc về U-23 Việt Nam

Dưới đây là bài bình luận trên Fox Sport với tiêu đề “cả Đông Nam Á tự hào về U-23 Việt Nam” của tác giả Đặng Tỵ:

Kẹt xe là một tình trạng luôn khiến người Việt Nam đau đầu. Tuy nhiên, cũng có lúc, điều đó không đem đến sự bực bội mà thậm chí còn phấn khích. Đó chính là cảm giác của hàng triệu người dân trên khắp đất nước hình chữ S trong một tuần trở lại đây.

Thể thao giúp người ta xích lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn cũng như tinh thần dân tộc dâng cao hơn. Và khi đội tuyển giành chiến thắng thì tất cả như cộng hưởng lại với một sức mạnh không gì sánh được.

Kể từ thời điểm Vũ Văn Thanh có màn ăn mừng đầy ngạo nghễ trên sân Thường Châu trong chiều thứ Ba, người dân Việt Nam bắt đầu nô nức xuống đường để mừng chiến thắng. Bất kể mọi tầng lớp, độ tuổi, giới tính đều hô chung một khẩu hiệu “Việt Nam vô địch”. Ở đó họ có thể mang theo bất kỳ dụng cụ gì để tạo nên không khí cực kỳ phấn khích. Nồi, niêu, xoong, chảo đã trở thành chiếc chiêng còn thùng rác trở thành trống để tiếp lửa cho cuộc diễu hành thâu đêm. Và tại đó, người ta trở nên dễ chịu hơn, họ có thể giải quyết những va chạm giao thông chỉ bằng câu khẩu hiệu “Việt Nam vô địch.”

Có lẽ cũng đã 10 năm kể từ khi cú đánh đầu ngược của Công Vinh ở những phút chót mang về chức vô địch AFF đầu tiên trong lịch sử, người hâm mộ Việt Nam mới được sống trong những khoảnh khắc rất đỗi thiêng liêng và tự hào như vậy.

Đây là khoảng thời gian mà chắc hẳn sau này bạn sẽ kể cho con cháu mình nghe, rằng trong những giờ khắc của tháng một lịch sử năm ấy, có một đội tuyển bóng đá của Việt Nam đã làm rạng danh nước nhà trên đấu trường châu lục.

Bước vào hành trình U-23 châu Á bằng tấm vé vớt cùng hành trang là kỳ tập huấn ngắn ngủi trong vòng chưa đầy một tháng, họ thậm chí còn chưa tạo được nhiều dấu ấn chiến thuật với vị tân HLV người Hàn Quốc, Park Hang-seo. Họ xuất quân với mục tiêu khiêm tốn mà lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam đặt ra với hai từ “học hỏi” và “có điểm” bên cạnh lời hứa hẹn mơ hồ từ vị thuyền trưởng là “tạo nên điều đặc biệt”.

Người hâm mộ Việt Nam mong được một lần nữa ăn mừng cùng các cầu thủ nhà sau trận chung kết với Uzbekistan.

Thế nhưng, kể từ lúc ấy, họ đã mang đến một hành trình đáng nhớ nhất lịch sử bóng đá nước nhà, nơi họ đã thể hiện sự gan lỳ đáng khâm phục, ý chí sắt đá và sự quyết tâm không hề lay chuyển.

Đoàn quân HLV Park Hang-seo đã bước vào giải đấu đáng nhớ bằng một siêu phẩm vào lưới Hàn Quốc của tài năng trẻ Nguyễn Quang Hải. Dù thua ngược đối thủ với tỉ số 1-2, nhưng họ đã ghi dấu đậm nét bằng chiến thuật phòng ngự đầy chủ động.

Họ bước vào trận đấu thứ hai trước một đội bóng vượt trội về mọi mặt là Úc. Dẫu vậy, một lần nữa, bằng việc tiếp cận trận đấu hợp lý, các cầu thủ U-23 Việt Nam đã có một trận cầu sòng phẳng với đối thủ. Với một bàn thắng có phần may mắn của Quang Hải, cùng nỗ lực bảo toàn kết quả ở cuối trận, họ đã có được 3 điểm đầu tiên mà chưa đội bóng Đông Nam Á nào làm được trước đó.

Và với trận hòa không bàn thắng trước đối thủ Syria, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có thể theo chân Malaysia trở thành hai đội bóng đầu tiên của khu vực vượt qua vòng bảng của giải đấu.

Tinh thần thi đấu và thể lực bền bỉ có lẽ là những cụm từ mà báo giới nhắc đến nhiều nhất khi nói về U-23 Việt Nam trong trận tứ kết. Hòa 1-1 trong hai hiệp thi đấu chính thức và 3-3 sau hai hiệp phụ, họ đã phải trải qua 120 phút đầy căng thẳng.

Tuy nhiên, Lương Xuân Trường và những đồng đội vẫn thể hiện sự can trường trong từng cú sút phạt đền. Và cú cản phá duy nhất của Bùi Tiến Dũng đã giúp họ tạo nên cột mốc lịch sử thứ hai khi vào tới vòng đấu của bốn đội mạnh nhất trong khi Malaysia đã dừng chân.

Sự gan lỳ tiếp tục được các học trò HLV Park Hang-seo nâng lên một tầm cao mới ở trận bán kết trước Qatar. Dù đứng trước hàng loạt những thách thức cũng như áp lực từ trọng tài, họ vẫn thể hiện một ý chí không hề lay chuyển. Nhận một bàn thua từ tình huống penalty có phần nhạy cảm, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn hừng hực khí thế và miệt mài triển khai ý đồ chiến thuật của mình.

Bàn gỡ hòa 1-1 của Quang Hải đến như một lẽ tất yếu sau tình huống bỏ lỡ ở cú đá phạt gián tiếp trước đó. Tưởng chừng như trận đấu đã kết thúc và mọi hy vọng tan biến khi mà Qatar có bàn thắng vượt lên ở phút thứ 88 thì Quang Hải một lần nữa chứng tỏ tinh thần thi đấu quả cảm bằng một cú sút khó ai có thể thực hiện chính xác đến từng milimet như thế.

Loạt sút luân lưu thứ hai sau hai trận liên tiếp dài 120 phút một lần nữa thể hiện tinh thần thép của các cầu thủ trẻ Việt Nam. Dù sớm gặp phải sức ép khi cú sút đầu tiên của Quang Hải bị thủ thành đối phương cản phá, tuy nhiên những cú sút sau đó đều được các học trò bản lĩnh của HLV Park Hang-seo thực hiện thành công. Cùng với sự xuất sắc của thủ thành Bùi Tiến Dũng, bóng đá Việt Nam lần đầu tiên tiến vào đến chung kết ở đấu trường châu lục.

Đây là điều mà trước khi bước vào giải đấu, người hâm mộ Việt Nam chưa bao giờ dám mơ tới. Và giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực, không chỉ đối với người hâm mộ Việt Nam mà cả đối với cổ động viên từ khắp Đông Nam Á. Đội tuyển U-23 Việt Nam đã đưa bóng đá của cả ASEAN thoát khỏi phận lót đường.

Chức vô địch đang gần hơn bao giờ hết khi nó chỉ còn cách tầm tay thầy trò HLV Park Hang-seo một trận chung kết. Dù kết quả có ra sao, các chàng trai áo đỏ đã là người hùng trong mắt người hâm mộ không chỉ ở Việt Nam mà còn cả khu vực Đông Nam Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm