Futsal Myanmar sẽ phát triển mạnh?

Ngày 6-3, Myanmar sẽ khai mạc giải vô địch quốc gia (VĐQG) Futsal lần thứ nhất. Cơ cấu, quy mô các đội, cách thức tổ chức của Myanmar rất đáng để Futsal Việt Nam suy ngẫm.

Trận tranh hạng ba giải Đông Nam Á tháng 11-2017 giữa Việt Nam và Myanmar

Nhưng để có một giải đấu mà về lâu dài tạo nên phong trào mạnh và không bỏ sót tài năng thì chính Chủ tịch LĐBĐ Myanmar U Zaw Zaw thuê người nước ngoài tư vấn.

Sau khi có suất dự VCK Futsal châu Á (hồi tháng 2 tại Đài Loan), Myanmar quyết định phát triển Futsal toàn quốc.

Cũng cần nhớ rằng, tại giải Vô địch Đông Nam Á hồi tháng 11 năm ngoái tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP.HCM (cũng là vòng loại châu Á) thì trong trận tranh hạng ba, Myanmar đã đánh bại chủ nhà Việt Nam ở loạt luân lưu…

Và Futsal Việt Nam đã có những thành tích rất mạnh và sốc ở đấu trường quốc tế từ đội tuyển quốc gia đến CLB Thái Sơn Nam thì nhất định Myanmar sẽ làm được. Myanmar ngay từ đầu đã tìm phương án tốt nhất để khởi đầu một cách tốt nhất.

Giải Vô địch Futsal Quốc gia Myanmar có 50 đội tham dự

Giải VĐQG Myanmar có cả thảy 50 đội tham dự, họ đến từ khắp mọi miền quê đến thị thành. 50 đội chia làm 10 bảng, mỗi bảng là cụm theo vị trí địa lý, thành phố, bang…

Mỗi bảng đá vòng tròn một lượt chọn hai đội nhất và nhì đi tiếp vòng sau. Tức sang vòng hai còn 20 đội, tại đây 10 đội bốc thăm bắt cặp đá knock out, còn lại 10 đội vào VCK chia làm hai bảng, đá vòng tròn mỗi bảng chọn đội nhất và nhì vào bán kết và đá chọn đội vô địch.

Phát triển diện rộng nhất định Futsal Myanmar sẽ cất cánh

Futsal nước nào cũng vậy, nó mang tính… thời vụ, tức đá trong thời gian ngắn. Tất cả từ khi khai mạc giải đến lúc bế mạc diễn ra trong vòng 25 ngày, từ ngày 6 đến 31 tháng 3 mà thôi.

Việc tổ chức với quy mô rộng khắp quốc gia như thế chia theo khu vực địa lý tạo điều thuận lợi cho các đội thi đấu giảm chi phí và dễ tìm nhân tài trên khắp quốc gia. Điều quan trọng nữa là các đội thi đấu nhiều có nhiều cơ hội thể hiện và rèn giũa.

Cách khởi đầu của Futsal Myanmar để xây dựng lâu dài kiểu này đáng để Futsal Việt Nam suy ngẫm lắm chứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm