Gánh nặng phòng ngự trước AFF Cup

Đấy là lý do chính khiến ông buộc phải giữ lại trung vệ Quế Ngọc Hải bị chấn thương và tăng cường hai trung vệ Tiến Dũng, Quang Huy.

Từ sau trận đại thắng đội tuyển Triều Tiên 5-2, HLV Hữu Thắng không may vắng Quế Ngọc Hải - một cầu thủ có thể đá tốt trung vệ lẫn tiền vệ thủ. Suốt bốn trận giao hữu sau đó, lão tướng Đình Luật luôn phải có mặt kèm cặp đàn em, dù lứa tuổi 33 không cho phép anh vung vãi quá sức.

HLV Hữu Thắng đã từng cho Minh Tùng và Tiến Thành đá cặp trong đội hình xuất phát trận thắng Pocheon 5-2 nhưng rồi ông vẫn phải cần sự trở lại của Đình Luật.

Tân binh Tiến Dũng 20 tuổi còn quá trẻ để chen chân với các đàn anh khiến trung vệ này không có nhiều cơ hội ra sân trong ba trận giao hữu ở Hàn Quốc. Rõ ràng sự khiếm khuyết về mặt kinh nghiệm và trình độ của cặp trung vệ đang là nỗi lo thường xuyên của ban huấn luyện sau một tháng hội quân.

Lão tướng Đình Luật (trái) ở tuổi 33 vẫn phải cày ải và là trụ cột chính của đội tuyển ở hàng thủ. Ảnh: QUANG THẮNG

Bên cạnh đó, vị trí tiền vệ phòng ngự của Hoàng Thịnh cũng là một bài toán khó của đội tuyển. Tính từ các trận thủ tục vòng loại World Cup 2018 đến nay đã hơn 10 trận, Hoàng Thịnh luôn là chọn lựa số một của thầy Hữu Thắng. Bất chấp mùa bóng qua anh bị chấn thương nhiều trong màu áo Thanh Hóa, cầu thủ gốc Nghệ An này vẫn là điểm nối khó thay thế.

Sức mạnh và sự càn quét hiệu quả của Hoàng Thịnh như một chốt chặn từ xa làm các đồng đội an tâm cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Bất kể chơi với hệ thống chiến thuật và cách sắp xếp nhân sự ra sao, Hoàng Thịnh vẫn có một chỗ chắc chân phòng thủ từ tuyến hai.

Đáng lo hơn trong bối cảnh Hoàng Thịnh chưa có sức khỏe tốt nhất sau chấn thương thì anh phải ra sân đều đặn khi phương án 2 Huy Hùng vẫn còn đau chưa đá trận nào. HLV Hữu Thắng ở trận giao hữu cuối có thử nghiệm đẩy trung vệ Quang Huy lên đá tiền vệ phòng ngự và ghi bàn thắng nhưng đấy chỉ là giải pháp tình thế.

Còn chưa đầy tháng nữa là đội tuyển Việt Nam dự vòng chung kết AFF Cup 2016 với chỉ tiêu vô địch. Hy vọng HLV Hữu Thắng trong cái khó của nhiều cầu thủ còn chấn thương chưa trở lại sẽ ló cái khôn cân bằng thế phòng ngự.

Nền tảng phòng ngự chưa vững sẽ khó đá phản công như AFF Cup 2008

Dù chưa thua trong các trận giao hữu nhưng HLV Hữu Thắng không khó nhận ra những bàn thua đa phần đều xuất phát từ khả năng tổ chức phòng ngự chưa đảm bảo. Hai bàn thua trong trận gặp Triều Tiên là một minh chứng. Từng thành công với Hà Nội T&T và SL Nghệ An, HLV Hữu Thắng đều đặt nặng vai trò hàng phòng ngự và từ đó là tiền đề, là sức bật cho những đợt phản công. Cách xây dựng lối chơi của HLV Hữu Thắng phần nào giống với ông Calisto xây dựng cho đội tuyển dự AFF Cup 2008 nhưng hồi đấy trong tay HLV Calisto có Vũ Như Thành, có Phước Tứ và có hai biên rất cơ động gồm Quang Thanh - Việt Cường.

Bây giờ thì HLV Hữu Thắng muốn đá chắc hàng thủ nhưng con người hiện có chính là phần khó của một bài toán chưa có lời giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm