Guenter Netzer: "Joachim Loew đã sai lầm"

Guenter Netzer: "Joachim Loew đã sai lầm" ảnh 1

Những trận đấu với các đội nhỏ là cơ hội để Guendogan (trái) hay Draxler (phải) được đá chính.
Tuần trước, Joachim Loew, HLV trưởng tuyển Đức, đã gây sốc khi cho rằng để giảm tải lịch thi đấu dày đặc hiện nay, các đội bóng nhỏ cần phải thi đấu vòng sơ loại: "Việc phải đá 2 lần với những đội như Kazakhstan, Andorra, San Marino hay Đảo Faroe có lẽ không mang lại nhiều ý nghĩa về mặt thể thao".

Theo ông Netzer, quan điểm của HLV Loew là sai lầm bởi các đội bóng mạnh phải có trách nhiệm với tập thể. "Dĩ nhiên Đức sẽ không thu hoạch được nhiều bài học từ Kazakhstan, đội xếp thứ 139 trên BXH FIFA nhưng các nước nhỏ cũng có quyền đòi hỏi về các chính sách thể thao. Bạn phải đảm bảo rằng không chỉ có các nước mạnh mới có bóng đá mà cả những nước nhỏ cũng có thể phát triển môn thể thao này. Đó là đóng góp cần thiết của các nước mạnh với làng túc cầu: Không chỉ theo đuổi mục đích riêng mà họ còn phải biết chăm lo cho phúc lợi của cộng đồng", ông Netzer chia sẻ.

Sự hỗ trợ của các đội bóng lớn sẽ giúp ích cho các đội nhỏ. Ông Netzer phân tích: "Sự đoàn kết trong bóng đá là rất cần thiết kể cả khi nó không phải lúc nào cũng xảy ra. Một ví dụ điển hình là Bundesliga, giải đấu các CLB lớn thể hiện sự chia sẻ của mình khi nhận tiền bản quyền truyền hình khá đồng đều với các đội bóng nhỏ hơn. Thực tế, họ có thể đòi hỏi nhiều hơn khi là những người mang về nhiều tiền hơn cho giải đấu. Điều này rất phổ biến ở các quốc gia khác. Nhưng tại Đức, các CLB đã đoàn kết với nhau và điều này có lợi cho sự phát triển của các đội bóng nhỏ, vốn không có điều kiện, cơ hội để đạt được những doanh thu lớn".

Ông Netzer cũng cho rằng các đội bóng nhỏ có sức mạnh riêng của mình: “Chỉ có các ngôi sao, những đội bóng hàng đầu tại các nền bóng đá phát triển. Các quốc gia nhỏ thường bị gọi là những chú lùn nhưng xét về mặt chính trị, trong các cuộc bầu cử, họ cũng có quyền ngang với các nước mạnh hơn. Sự kết hợp giữa các quốc gia nhỏ cũng có thể gây ra những hiệu ứng rất lớn". Về mặt thể thao, không ít đội bóng nhỏ đã từng gây nên những bất ngờ lớn. Đan Mạch hay Hy Lạp dù chỉ là những đội trung bình nhưng từng vô địch EURO. "Tôi sẽ không giờ quên trận hòa 0-0 trước Albania năm 1967 tại vòng loại EURO", ông Netzer nhớ lại.

Thực ra, những trận gặp các chú lùn như Kazakhstan không hoàn toàn vô nghĩa. HLV Loew có thể tận dụng những cơ hội này để thử nghiệm các chiến thuật hay nhân sự mới. Nếu phải tiếp những đội mạnh như Thụy Điển, ông Loew đã không dám cho một cầu thủ mới 19 tuổi như Julian Draxler đá chính.

Theo Trần Khánh An (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm