Hệ lụy từ việc ‘bể sô’ Cúp TP.HCM

Thông tin này khiến thầy trò HLV Miura đang tập huấn tại Nhật buộc phải tính đến phương án B cho chiến dịch AFF Cup. Vụ “bể sô” được xem là nằm ngoài dự tính của VFF nhưng người trong cuộc lại đặt ra những con tính liên quan đến các thương vụ đưa những đội bóng mạnh đến tham dự Cúp TP.HCM sẽ đội giá lên rất cao, trong khi tìm một nhà tài trợ để “ôm trọn gói” như NutiFood từng thực hiện với các giải đấu có U-19 hoặc kiếm một ông bầu chịu chơi và chịu chi như từng mời Arsenal qua thì không thể.

Việc “bể sô” này liên quan đến bài toán kinh phí nhiều hơn do hầu hết các đội bóng sang Việt Nam thi đấu bây giờ đều đặt điều kiện phải lo từ A đến Z, nghĩa là vừa được ăn, ở miễn phí lại vừa được lo chi phí đi lại cộng với tiền “sô” theo thỏa thuận.

HLV Miura lo lắng khi Cúp TP.HCM bị “bể sô” khiến đội tuyển phải chuyển qua phương án B chông chênh hơn rất nhiều. Ảnh: XUÂN HUY

Cũng cần nhớ rằng Cúp TP.HCM từng là cúp truyền thống ra đời từ năm 1990 khi LĐBĐ TP.HCM được thành lập và nhanh chóng kéo nhiều tài trợ đứng sau lưng hậu thuẫn. Cúp TP.HCM từng có lúc được phát triển lên thành Cúp Độc Lập từ ý tưởng của Phó Chủ tịch VFF khóa II Nguyễn Tấn Minh qua mối quan hệ rất tốt với công ty Strata nhưng dần dần các đối tác rút lui vì chất lượng và vì những điều khoản trong “làm ăn”.

Cũng có thời gian Cúp TP.HCM mang tên LG Cup nổi đình nổi đám và nay thì việc kêu gọi tài trợ đã thực sự gặp khó giống như hồi còi báo động vào cuối mùa V-League qua với việc đánh tiếng Eximbank sẽ rút lui.

Cúp TP.HCM hủy kéo theo nhiều hệ lụy và nhiều khó khăn trong công cuộc cải tổ đội tuyển dưới thời HLV Miura. Hiện VFF đang cố tìm “quân xanh” để đáp ứng những trận đấu của thầy trò HLV Miura nhưng kiểu chữa cháy đấy khó lòng đáp ứng được nhu cầu cần của đội tuyển và của HLV Miura.

Như thế là ông Miura không thể có cuộc tổng duyệt mang tính quyết định trước trận đánh lớn ở AFF Cup 2014 mà thầy trò ông nhận chỉ tiêu vào bán kết.

Đội tuyển tiếp tục “tập chay” thì không thể còn mời các đối thủ sang đá giao hữu nên chắc chắn tính cọ xát sẽ không cao bằng đá cúp, đá giải cùng việc để cầu thủ làm quen với việc sống trong những trận đánh để giành giật chiếc cúp.

Chuyến tập huấn tại Nhật sắp kết thúc và một số trận cũng phải hủy vì thời tiết ở Nhật. Phần việc sắp tới sẽ là kế hoạch tập huấn ở Bình Dương cùng những trận giao hữu với đội tuyển Palestine (ngày 9-11) và đội tuyển Malaysia (ngày 16-11) trên sân Mỹ Đình trước khi tham dự AFF Cup khởi tranh ngày 22-11.

Bây giờ thì đội tuyển sau những trục trặc khách quan và cả chủ quan vẫn chỉ còn biết an ủi nhau “thành công nhất chính là không có những trường hợp chấn thương”. Một cách nói vui để tự an ủi vì không có những trận đấu đủ chất và đúng đối tượng mạnh lẫn nặng thì chuyện chấn thương cũng khó có thể xảy ra.

Đội tuyển Việt Nam lại phải chờ vào phương án B từ khả năng xoay trở của VFF và chắc chắn một HLV rất khoa học trong từng giáo án sẽ không vui với những gì chuẩn bị mà… “bể sô”.

NGUYỄN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm