HLV can trường Riedl và lần thử lửa với tuyển Palestine

Lúc 16 giờ 45 hôm nay (9-10), tuyển Việt Nam sẽ gặp tuyển Indonesia trong một trận đá giao hữu (K+ trực tiếp). Ở băng ghế chỉ đạo sẽ là cuộc cân não giữa thầy và trò HLV Riedl và HLV Hữu Thắng.

HLV Riedl trả lời báo chí. Ảnh: Detik

Trong ba lần đến và đi khỏi tuyển Việt Nam, HLV Riedl từng làm thầy của chính HLV Hữu Thắng và nhiều danh thủ Việt như Công Vinh, Thành Lương.

Một quý ông châu Âu, từng đoạt Quả bóng đồng và có một quả thận Việt dường như có mối duyên sâu đậm với bóng đá Đông Nam Á. HLV Riedl đã ngồi ghế thuyền trưởng của những đội bóng trong khu vực rất nhiều lần.

Trong những lần trò chuyện cùng Riedl, đề tài mà ông cảm thấy thú vị nhất và có thể thao thao bất tuyệt là những năm tháng ông làm HLV cho tuyển Palestine dưới làn mưa đạn.

Sau khi chia tay bóng đá Việt Nam lần thứ hai, ông sang Trung Đông, gặp tỉ phú người gốc Kuwait mang dòng máu Palestine Barakat. Vị tỉ phú này định cư tại Mỹ nhưng một lòng hướng về Palestine. Hai bên bàn luận sôi nổi về việc thành lập tuyển Palestine tham dự vòng loại World Cup 2006.

HLV Riedl trong lần dẫn dắt tuyển Việt Nam. Ảnh: GETTY IMAGES

Khi kế hoạch đã đâu vào đó, HLV Riedl viết một bài báo trên tạp chí Kicker của Đức, kêu gọi những cầu thủ khắp nơi trên thế giới về khoác áo tuyển Palestine. Lập tức hàng chục cầu thủ Nam Mỹ, châu Phi… đã đáp lại lời kêu gọi này.

Thời điểm đó dải Gaza tràn ngập mùi thuốc súng, những tràng pháo kích liên tục nã xuống. Chiều nay bãi đất trống đó là một sân bóng nhưng sáng hôm sau đã lỗ chỗ hố bom.

Năm ấy, tuyển Palestine vượt qua hai vòng sơ loại và tiến vào vòng bảng. Họ đã đá thắng cả những đội mạnh của châu Á, giành vị trí nhì bảng. Đội bóng gặp phải sự chống đối quyết liệt từ phe đối lập. Ban đầu và những lời hăm dọa “banh xác” các cầu thủ, sau tới những vụ nổ lựu đạn, nổ bom gần nơi đội tập luyện. Không ít người đã bỏ cuộc để bảo toàn tính mạng.

Những buổi tập của tuyển Palestine luôn được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. Nhiều sân bóng ở dải Gaza, nơi tuyển Palestine luyện tập trở thành mục tiêu của các vụ bắn phá.

Trong bối cảnh đó, HLV Riedl không lo sợ về bản thân mình mà chỉ lo lắng cho các cầu thủ. Khi sân bóng bị dội bom, thầy trò HLV Riedl sang các nước láng giềng… tập ké nhưng vẫn không thoát khỏi việc bị hăm dọa. Tình hình thật sự rất nguy hiểm.

Do thiếu hụt về con người và những điều kiện căn bản, đội không thể thi đấu thành công nữa và bị loại. Sau này, những cuộc gặp giữa vị HLV can trường người Áo và tỉ phú Barakat đã đi đến quyết định giải tán đội tuyển để bảo toàn tính mạng các cầu thủ.

HLV Riedl.

Từ đó, dù không còn hợp tác, vị doanh nhân dầu mỏ vẫn luôn dành sự ngưỡng mộ về tinh thần dũng cảm và sự can trường của HLV người Áo. Hiếm có HLV nào yêu bóng đá hết mình và đủ gan dạ để cầm cự trong điều kiện khắc nghiệt đến như vậy.

Sau khi chia tay bóng đá Palestine, HLV Riedl trở lại Việt Nam lần thứ hai để làm nhiệm vụ dẫn dắt hai đội tuyển, đặc biệt là U-23 tham dự SEA Games 2005 tại Philippines.

Với bóng đá Đông Nam Á, cụ thể là Việt Nam, ông đã từng đưa đội về nhì tại các kỳ SEA Games và AFF Cup. Với Indonesia, ông cũng đã dẫn dắt đội vào đến chung kết nhưng chưa một lần vô địch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm