HLV Hoàng Anh Tuấn bạc đầu vì U-20 Việt Nam

Chỉ sau hơn một tuần đến Hàn Quốc sớm nhất để hoàn chỉnh các mảnh ghép cuối cùng, trông HLV Hoàng Anh Tuấn gầy rộc đi. Ông nói mình sút mất 3 kg và tóc bạc thêm mấy phần vì thức khuya với nhiều nỗi lo nghĩ khi cầu thủ vào đá giải có thể ra ngoài tiên liệu hoặc vượt tầm kiểm soát của mình.

Điều ban huấn luyện lo lắng nhất là các học trò nhỏ ở lần đầu tiên ra sân chơi lớn U-20 World Cup sẽ không thể giữ vững trạng thái tự tin và chơi như không có gì để mất, như hồi đá vòng chung kết U-19 châu Á năm ngoái. HLV Hoàng Anh Tuấn không nói cụ thể một cái tên nào nhưng ông đã nhìn thấy rõ nhiều vị trí ở trận thua U-20 Argentina 1-4 chơi sa sút vì khớp, dẫn đến một số đồng đội khác mất tự tin theo. Tương tự, trong trận hòa U-20 Vanuatu 1-1, các học trò của ông vẫn chưa thể khắc phục điểm yếu cố hữu về tâm lý.

HLV Hoàng Anh Tuấn và các cộng sự trao đổi sau một buổi tập. Ảnh: QUANG THẮNG

Rất nhiều lần ở các chuyến tập huấn trong nước và sau chuyến đi Đức trở về, dễ bắt gặp hình ảnh ông thầy trẻ mạnh mẽ trên sân hướng dẫn cầu thủ tập lẫn tự tin trao đổi với báo giới về khao khát của U-20 Việt Nam. Ông dũng cảm đến mức bạo liệt khi nói các học trò của mình sẽ thay đổi lịch sử bóng đá Đông Nam Á sau 38 năm, ít nhất phải có một trận hòa ở vòng bảng. Trận ra quân ngày 22-5 gặp gỡ U-20 New Zealand có nhiều hy vọng lấy điểm nhất và có tính bước ngoặt trước khi đụng độ U-20 Pháp rồi đến U-20 Honduras.

Rất ít người biết sau mỗi ngày miệt mài trên sân bóng, ông lại lặng lẽ một mình trở về phòng mở băng hình và tư liệu về các đối thủ nghiên cứu xuyên đêm. Chẳng ai ép thầy trò Hoàng Anh Tuấn phải đạt chỉ tiêu gì cả, vì tất cả đều hiểu khả năng và vị trí của bóng đá Việt Nam đứng ở đâu. Thế nhưng đội tuyển U-20 Việt Nam vẫn táo bạo đưa ra cái đích 1 điểm để phấn đấu, chỉ để nói thay cho chiếc vé tham dự giải thế giới không phải tự nhiên mà đến.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội bóng đá trẻ dưới 20 tuổi lớn nhất thế giới và siết tay chúng tôi hứa hẹn chắc chắn sẽ nỗ lực hết mình.

Ông cũng gửi lời mong mỏi đến giới hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn đồng hành ủng hộ các tuyển thủ trẻ của đội tuyển U-20 ở lần đầu chơi giải U-20 World Cup 2017.

Chiều 18-5, đội tuyển U-20 Việt Nam đã chuyển từ Trung tâm huấn luyện Mokpo về nơi đóng quân ở TP Cheonan - địa điểm thi đấu chính bảng E. Thầy trò Hoàng Anh Tuấn lịch lãm trong bộ đồng phục vest với những nụ cười thật tươi về trú tại khách sạn On City do ban tổ chức sắp xếp.

Ban huấn luyện tíu tít tỉa tót cho từng cầu thủ vui vẻ như trong một đại gia đình, chỉ với cái rẽ tóc, thắt lại cái cravat hay vuốt lại nếp gấp của bộ đồng phục. HLV Hoàng Anh Tuấn tâm sự, ông luôn nhắc nhở học trò ra đấu trường quốc tế, từ trong sinh hoạt nội bộ đến bên ngoài phải chỉn chu giống nhau từ lời ăn, tiếng nói, trang phục chỉnh tề.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm