HLV Miura thiếu những cộng sự người Việt

Những ngày cuối cùng trước khi rời Việt Nam trở về Nhật, HLV Miura cho biết ông thiếu những thông tin về bóng đá Việt Nam, thiếu những cộng sự tin cậy trong những năm tháng làm thuyền trưởng các đội tuyển Việt Nam… Và nếu như có tái hợp tất nhiên lần này sẽ khác.

Tâm trạng của HLV Miura khi đội tuyển thua chóng vánh bán kết AFF Cup 2016 lượt về.

Những trận cuối cùng dẫn đến sự tan vỡ, khi dư luận càng chỉ trích Miura chọn lối chơi thiên về sức mạnh, “chém đinh chặt sắt” thì HLV Miura còn bất chấp dư luận. Đã có lần ông trả lời báo chí mà ông không quan tâm dư luận, báo chí nói gì về ông, ông chỉ tập trung vào công việc, làm tốt nhất phần công việc của mình có thể cho bóng đá Việt Nam.

Cơn chỉ trích lên đến đỉnh điểm khi ở đội U-23 ông ít chuộng cầu thủ HA Gia Lai. Trong khi đó lứa cầu thủ này đang được dư luận “bật đèn xanh” vào tuyển càng nhiều càng tốt và đội U-23 (lẫn tuyển) phải xây dựng lối chơi quanh những “hạt nhân” HA Gia Lai. Nhưng ông bất chấp. Sự đối đầu của dư luận với HLV Miura càng ngày càng cao, cùng với đó là lối chơi của các đội Việt Nam thiên về sức mạnh, nặng va chạm.

Và tất nhiên những cuộc gặp bí mật giữa những người nắm quyền “sát sinh” Miura đã diễn ra tại nhiều nơi, trong đó có TP.HCM và lệnh “trảm” Miura được đưa ra. Thay vào đó là HLV Nguyễn Hữu Thắng.

HLV Miura lạnh lùng, ít thể hiện cảm xúc.

Trong gần hai năm làm việc tại Việt Nam, HLV Miura trông có vẻ như bất chấp và không quan tâm đến các trợ lý Việt Nam hay ít ra là Hội đồng HLV Quốc gia, Ban Chiến lược phát triển… Thái độ của HLV Miura là lạnh lùng và vô cảm, có lẽ theo vẻ bề ngoài của ông mà thôi.

Với một HLV đến từ Nhật và được đào tạo tại Đức thì có lẽ mọi chuyện góp ý hay làm việc đều phải quy củ, có kế hoạch, chuẩn bị chu đáo và cuối cùng là phải chất lượng hẳn hoi. HLV Miura thừa nhận ông đã không có được sự tư vấn đúng nghĩa từ phía các ban chức năng của bóng đá Việt Nam.

Cầu thủ Việt Nam có thể hình nhỏ nhắn, phải xây dựng lối chơi thiên về phối hợp nhỏ, nhuần nhuyễn để phát huy tố chất tốt đó lên hàng đầu. Nhưng HLV Miura thích chọn những cầu thủ cao to, chơi bóng băm bổ và xây dựng lối chơi mạnh mẽ, không khoan nhượng. Càng về những ngày cuối trước khi chia tay bóng đá Việt Nam, HLV Miura càng đi xa với trông đợi của dư luận.

Cùng lúc đó áp lực dùng quân HA Gia Lai dâng cao… Và chuyện gì đến đã đến với HLV Miura.

Tuy nhiên, câu chuyện quay lại thầy nội và các đội tuyển Việt Nam (tuyển quốc gia và U-23) dùng lực lượng chủ đạo là HA Gia Lai đã thất bại qua cách cầm quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng tại SEA Games 29.

Giá như trước đó nếu như HLV Miura có những cộng sự giỏi, có tranh luận và phản biện với HLV Miura thì mọi chuyện có thể khác đi.

Miura uống rượu với những người bạn Việt Nam trước khi chia tay về Nhật.

Có thể Miura là một HLV cách tân mạnh mẽ với bóng đá Việt Nam nhưng “thế lực mới” thì bao giờ cũng bị “cái cũ”, cái đang tồn tại chống lại mãnh liệt và ông Miura đã thua cuộc.

Các đội tuyển Việt Nam trở lại thời… như cũ, chẳng thấy miếng mảng gì độc đáo, thể lực cũng chẳng khá lên tí nào khi tham dự sân chơi Đông Nam Á qua AFF Cup và SEA Games.

Ai tốt hơn ai? Miura sẽ về CLB TP.HCM để tiếp tục công việc “cách tân dang dở”?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm