HLV Toshiya Miura: “Đội tuyển Việt Nam sẽ có thành tích tại AFF Cup 2014”

HLV Toshiya Miura nói: “Nhiệm vụ của tôi là dẫn dắt đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam. Mục tiêu bước đầu của tôi tại các giải đấu ấy là giành những kết quả và những thành tích cụ thể”.

Còn thành tích đứng hạng mấy ở AFF Cup cũng như ở SEA Games 28, vị HLV người Nhật sẽ bàn bạc với VFF sau. Riêng phía VFF cho biết, đầu tiên, đội tuyển Việt Nam phải vào đến bán kết AFF Cup 2014 trước đã, sau đó mới nghĩ đến chuyện xa hơn.

Trước khi đặt chân đến Việt Nam, HLV Miura đã phần nào hình dung được những khó khăn đang chờ đón ông. Đấy là việc phải nắm một đội tuyển trên đà suy yếu, cũng như việc phải tạo ra lối chơi phù hợp với bóng đá Việt Nam.

Về vấn đề này, vị HLV người Nhật nói: “Thật ra thì bóng đá Nhật Bản cũng trải qua một quá trình rất dài mới giành được quyền lọt vào VCK World Cup lần đầu tiên vào năm 2008. Sau đó chúng tôi mới ổn định và 5 lần liên tiếp duy trì thành tích này”.

HLV Miura chính thức ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong 2 năm, ảnh: Kim Điền
HLV Miura chính thức ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong 2 năm, ảnh: Kim Điền

“Tôi muốn kế thừa những điểm mạnh sẵn có của bóng đá Việt Nam, kết hợp với triết lý của bóng đá Nhật, trước khi giúp cho đội tuyển của các bạn đạt đến một đẳng cấp khác, thực hiện được một lối chơi phù hợp với thể hình nhỏ của người Việt Nam” – HLV Miura nói thêm.

“Bóng đá Nhật Bản cũng từng gặp những vấn đề tương tự, nhưng chúng tôi đã tìm ra cách riêng, hướng đi riêng, nhất là từ khi giải J-League ra đời năm 1992, bóng đá Nhật có những bước phát triển đáng chú ý” – vẫn là lời vị HLV người Nhật.

Theo như công bố của VFF, bản hợp đồng giữa VFF với HLV Miura trên cương vị HLV đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam sẽ kéo dài trong 2 năm, từ năm 2014 đến năm 2016.

Trong khi đó, chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng giải thích cho quyết định chọn HLV Toshiya Miura thay vì nhiều ứng cử viên khác, vốn nổi tiếng hơn ông này: “LĐBĐ Nhật Bản có giới thiệu cho chúng tôi nhiều cái tên, nhưng VFF không kham nổi mức lương của một số ứng viên. Mục tiêu của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn này không phải chạy theo thành tích, mà xây dựng sự căn cơ, phát triển lâu dài cho bóng đá nội”.

“Chúng tôi có thể bị phê phán nếu các đội tuyển quốc gia không giành được thành tích cao ở các giải đấu trước mắt tầm khu vực và châu lục. Chúng tôi chỉ xin dư luận sự kiên nhẫn và thời gian, để chăm lo cho các đội tuyển, tạo được bước phát triển ổn định, hướng tới một thế hệ cầu thủ có chất lượng, có đạo đức tốt” – ông Dũng nói thêm.

Ngoài chuyện xin dư luận dành thời gian cho VFF, vị chủ tịch VFF còn xin mọi người dành sự kiên nhẫn cho vị tân HLV đội tuyển quốc gia, ông Dũng nói: “Thật ra trước khi đến Việt Nam, ngay cả Calisto cũng chưa có thành tích gì nổi bật. Thế nên, mọi người cần kiên nhẫn với HLV Miura”.

Về phần mình, HLV Toshiya Miura cho biết ông thấy trước được những áp lực, nhưng phủ nhận chuyện mình thiếu kinh nghiệm cầm quân đỉnh cao. Ông này bộc bạch: “Nếu các bạn nghiên cứu kỹ, các bạn sẽ thấy tôi là 1 trong 10 HLV từng có hơn 400 trận đấu tại giải nhà nghề Nhật Bản. Kinh nghiệm ấy là vốn quý, giúp tôi có thêm sự tự tin”.

“Tôi sẽ xây dựng một triết lý bóng đá chung cho cả đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 khi được làm việc cùng lúc ở 2 đội này. Từ đây đến năm 2015, theo như tôi xem lịch thi đấu quốc tế của đội tuyển Việt Nam, tôi cho rằng không có vấn đề gì lớn và không có sự chồng chéo trong việc dẫn dắt cùng lúc cả 2 đội tuyển” – ông Miura nói thêm.

Dự kiến, HLV Miura sẽ về nước, thu xếp việc gia đình, rồi trở lại Việt Nam vào ngày 20/5 tới đây, theo dõi các trận đấu trong khuôn khổ V-League, để đánh giá trình độ cầu thủ Việt Nam. Cũng theo kế hoạch, vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7 tới đây, đội tuyển Việt Nam sẽ có 2 trận đấu giao hữu với các đội tuyển ở Đông Nam Á. Đấy sẽ là những trận quốc tế đầu tiên của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV mới người Nhật.

Theo Trọng Vũ (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm