'Họ là cầu thủ Vũ Hán, chứ không phải con virus Vũ Hán'

Đội bóng liên quan đến cái tên "virus Vũ Hán" đã trải qua những ngày khốn khổ mà đầy ác mộng vì dân Tây Ban Nha chết vì "virus Vũ Hán" quá nhiều...

Đó là lời kể HLV Jose Gonzalez, người Tây Ban Nha, HLV trưởng của CLB Vũ Hán Zall.

Những tháng ngày mắc kẹt tại TP Malaga trong chuyến tập huấn đầu mùa của CLB Vũ Hán Zall đã trở thành ác mộng cực khủng của đội nằm ở trung tâm bùng phát dịch bệnh của Trung Quốc.

Đội Vũ Hán Zall ngày rời Malaga.

CLB Vũ Hán Zall sang Malaga của Tây Ban Nha tập huấn đầu tháng 1-2020 để chuẩn bị trở về Trung Quốc đá giải trong nước, giải VĐQG Trung Quốc (Chinese Super League). Giữa lúc đang tập huấn thì ở TP Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc bùng phát dịch… Thời gian sau lan sang châu Âu, trước tiên là Ý, sau đó tấn công mạnh ở Tây Ban Nha…

Người dân Tây Ban Nha căng thẳng và bắt đầu hành động cực đoan với đội mang chính cái tên liên quan đến con virus gây ra đại dịch COVID-19 này (lúc đầu báo chí gọi là Wuhan virus, tức virus Vũ Hán). Nhiều người kéo đến khách sạn, ném gạch đá, tấn công cầu thủ Vũ Hán Zall khi họ thấy. Toàn đội phải trốn biệt trong khách sạn vì ra đường ngại bị tấn công.

Chuyến tập huấn của Vũ Hán Zall ở Tây Ban Nha thành chuỗi ngày ác mộng.

Ngày đêm nơi đội này đóng quân luôn có hàng trăm kẻ quá khích đến quanh khách sạn chờ tấn công và gây hấn.

Rất may HLV Jose Gonzales là người Tây Ban Nha, ông đã nhiều lần làm giảm cơn tức giận của người dân. Ông nói: “Họ là cầu thủ Vũ Hán chứ không phải con virus Vũ Hán mà gây hấn với họ”.

Chuyến tập huấn của CLB Vũ Hán Zall trở thành ác mộng và chẳng tập tành được gì, đã vậy toàn đội phải ở suốt trong khách sạn vì không dám ra đường.

Khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Tây Ban Nha và TP Malaga nói riêng, cơn giận dữ xã hội Tây Ban Nha lên cao, toàn đội Vũ Hán tìm đường rời quốc gia này.

Họ rời Tây Ban Nha để bảo toàn tính mạng trong đại dịch COVID-19.

Cuộc hành trình của họ đầy gian khổ. Rất khó tìm máy bay, tìm các chuyến bay quốc tế để đi, vì hàng không châu Âu hầu như tê liệt với lệnh cấm của các quốc gia. Họ bay sang Frankfurt, Đức để trước mắt lánh nạn.

Tại Đức, họ chờ tìm chuyến bay về Trung Quốc rất khó khăn vì hàng không thế giới đóng cửa vì cao điểm của mùa dịch. Thế là tá túc tại Đức, họ phải cách ly hai tuần rồi tìm chuyến bay bay về Trung Quốc. Cuối cùng họ cũng bay về được Quảng Châu và cách ly hai tuần nữa.

Họ mới trở về được quê hương Vũ Hán trên chuyến tàu cao tốc từ Quảng Châu đến Vũ Hán tối hôm qua (18-4).

Tình hình là vậy nhưng ở sân ga của TP Vũ Hán vẫn còn hàng trăm fan của CLB ra đón với những bó hoa trên tay.

Như vậy sau ba tháng ác mộng, toàn đội Vũ Hán Zall đã được về nhà, bên cạnh những người thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm