Hoan hô trọng tài Ngô Duy Lân

Hình ảnh buồn trên sân bóng đâu đó vẫn hay xuất hiện. Một cầu thủ trụy tim, đột quỵ rồi qua đời ngay trên mặt cỏ hay một cầu thủ va chạm nặng khi tranh bóng…chưa kịp sơ cứu đã có thể trút hơi thở cuối cùng.

Trên sân Bình Dương chiều 5-5 trong khuôn khổ lượt trận thứ 8 V- League, chủ nhà tiếp Hà Nội. Đây được xem là cuộc chạm trán của hai ông lớn giàu thành tích nhất bóng đá Việt Nam.

Các cầu thủ hốt hoảng gọi cấp cứu

Ở phút thứ tám, từ pha bấm bóng dài của Đoàn Văn Hậu xuống phần sân B. Bình Dương, cầu thủ trẻ Thiện Đức (B. Bình Dương) lao lên để bật cao thực hiện pha không chiến cùng cầu ngoại binh Omar Faye.

Đức dùng lực cực mạnh để thực hiện pha đánh đầu phá bóng. Trong khi đó Omar cũng dùng đầu nhưng ở phần gáy khi xoay mặt về phần sân nhà. Cú va chạm quá nặng đúng phần đầu phía mặt của Thiện Đức đã làm cầu thủ này ngã vật xuống sân…trợn mắt và có dấu hiệu chấn thương nặng, các cơ mặt của Thiện Đức lệch, mắt trợn.

Sau khi ra hiệu gọi cấp cứu, trọng tài Lân trực tiếp cơ cứu

Cầu thủ hai đội xúm vào rất đông để quan sát người đồng nghiệp, cùng với đó trọng tài Ngô Huy Lân lao đến. Thấy tình hình căng, trọng tài Lân đã thực hiện sơ cứu ngay và ngăn không cho Thiện Đức…cắn lưỡi có thể dẫn đến tử vong vì hầu như thời điểm đó, Thiện Đức không còn kiểm soát được mình. Trọng tài Lân đã dùng tay đưa vào miệng Thiện Đức để ngăn cầu thủ này có thể cắn lưỡi trong vô thức.

Trọng tài Lân đã có chuyên môn tốt, sơ cứu, biết cách đối phó tình huống nguy hiểm trên sân mà chậm giây lát có thể tình hình tồi tệ hơn.

Thiện Đức mắt trợn trắng, nếu sơ cứu không đúng...rất nguy hiểm

Chiếc xe cứu thương trên sân được phép vào ngay hiện trường, tức chạy vào sân. Sau chừng ba phút sơ cứu của trọng tài Lân cùng vài cầu thủ xốc thân thể của Thiện Đức lên, Đức khẽ cử động trở lại và được tổ bác sĩ chuyển lên xe cứu thương đưa đến bệnh viện.

Với trường hợp va chạm nặng trong bóng đá, nếu biết sơ cứu đúng cách sẽ giảm thiểu chuyện đáng tiếc xảy ra.

Tuy nhiên trong trường hợp của Thiện Đức, có quá nhiều cầu thủ hai đội xúm vào quá ngột ngạt. Trong trường hợp này phải tản ra để không khí được thoáng giúp cầu thủ bị nạn dễ thở, dễ hồi phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm