Khi bóng đá đỉnh cao thế giới rơi vào “vùng trũng” Đông Nam Á

Tỷ phú Bee Taechaubul sẽ sỡ hữu AC Milan (dự kiến 51% cổ phần)

…Và nếu như thương vụ AC Milan được cựu Thủ tướng Ý trao tay cho tỷ phú Thái Lan Bee Taechaubul thì coi như hai đội bóng giàu thành tích Ý hàng đầu thế giới là AC Milan và Inter Milan đều thuộc quyền sở hữu của các tỷ phú Đông Nam Á… Tỷ phú Indonesia ông Irick Thohir đã sở hữu Inter với 70% cổ phần.

Cả tuần nay tỷ phút Bee đang ở Ý để tiếp tục cuộc thương lượng với ông trùm Berlusconi. Trước khi từ Thái Lan bay sang Ý, tỷ phú Bee cho biết ông sẵn sàng bỏ ra 500 triệu euro để sở hữu 51% cổ phần của CLB lừng danh này. Trước đây ông từng có ý định mua đứt AC Milan với một tỷ euro, nhưng cựu Thủ tướng Ý không chấp nhận… Lần này ông Berlusconi đưa vào vòng chung kết bốn ứng viên để bán đội gồm một tỷ phú của Trung Quốc, Đại lục, một tỷ phú Hong Kong- Trung Quốc và một tỷ phú của UAE. Tuy nhiên thiện cảm nhất mà ông chủ Berlusconi dành cho chính là Bee.

Khi bóng đá đỉnh cao thế giới rơi vào “vùng trũng” Đông Nam Á ảnh 2

Tỷ phú Erick Thohir sở hữu 70 % cổ phần Inter

Các ông chủ đến từ vùng trũng Đông Nam Á là chủ nhân của các CLB nổi tiếng như Robert Lim của Singapore là chủ của Valencia (Tây Ban Nha), ông chủ hãng máy bay giá rẻ AirAsia Tony Fernandes của Malaysia đang sở hữu Queens Park Rangers của Anh, Vincent Tan (Malaysia) sở hữu đội Cardiff. Cách đây chừng 6,7 năm tỷ phú Thái Lan, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Sinawatra cũng từng đình đám sở hữu CLB lừng danh Manchester City…

Trong số những tỷ phú Đông Nam Á sở hữu các CLB châu Âu thì chỉ có mỗi cựu Thủ tướng Thái Lan là người sốt sắng với ý đồ đưa tài năng trẻ Thái Lan sang Manchester đào tạo. Những Teerathep, Dangda, Thonglao, Arthit…từng được đưa sang Anh để học bóng đá. Tuy nhiên trằn trọc mãi cũng không thành tài năng để có thể ở lại Anh thi đấu. Riêng tỷ phút Erick Thohir, người Indonesia, ông chủ của Inter thì không chỉ sở hữu CLB lừng danh Ý này mà ông còn sở hữu một CLB bóng rổ, một đội bóng nhà nghề ở Mỹ và sở hữu một đội bóng ở Indonesia. Tương tự tỷ phú Robert Lim của Singapore sở hữu Valencia thì ông cò là những cổ động lớn của các CLB Anh.

Ông chủ hãng máy bay giá rẻ AirAsia- Tony Fernandes sở hữu Queens Park Rangers

Các tỷ phú Đông Nam Á mua đội bóng chủ yếu là để đánh bóng thương hiệu để phục vụ cho con đường làm ăn hơn là để tạo “dây dưa cầu thủ ở “vùng trũng” đất nước mình sang châu Âu học bóng đá. Chẳng hạn như tỷ phú Bee Taechaubul là chủ nhân kiêm giám đốc điều hành công ty Thai Prime Company Limited. Công ty này đang có kế hoạch “bành trướng” ra khu vực Đông Nam Á và châu Á nên người đứng đầu đang muốn tạo tiếng vang tên tuổi công ty mình trước khi mở chiến dịch mở rộng thị trường.

Những năm 1980, tỷ phú Berlusconi từng bán AC Milan nhưng bị giới cổ động viên đội này lên tiếng dữ dội. Cuối cùng ông Berlusconi chọn một giải pháp khác để khắc phục tình hình tài chính. Lần này thì khó cứu nếu không bán. Hiện nay AC Milan đang nợ 250 triệu euro, riêng năm 2014, CLB đã thua lỗ 91,3 triệu euro.

Khi bóng đá đỉnh cao thế giới rơi vào “vùng trũng” Đông Nam Á ảnh 4

Robert Lim sở hữu Valencia.

Thành tích của AC Milan hiện nay đang rất tệ với vị trí thứ 10 tại Serie A, Đội bóng từng bảy lần đoạt cúp châu Âu này đang trải qua mùa bóng thê thảm theo truyền thống hài hùng của mình.

Nếu vụ trao tay này thành công thì hai kỳ phùng địch thủ bóng đá Ý AC và Inter đã rơi vào hai tỷ phú của “vùng trũng” bóng đá thế giới đó là Erick Thohir của Indonesia và Bee Taechaubul của Thái Lan.

Cựu Thủ tướng Thái Thaksin từng sở hữu Man. City

Tỷ phú Vincent Tan, ông chủ của Cardiff.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm