Khi ông Calisto chúc Hữu Thắng vô địch

Hơn 10 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, ông Calisto quá hiểu những kỳ vọng của mọi giới như một thứ áp lực với thầy trò Nguyễn Hữu Thắng. Bản thân ông thầy người Bồ Đào Nha cũng từng phải chịu đựng gánh nặng phải vô địch Đông Nam Á đến mất ăn mất ngủ và đoạn kết ở AFF Cup 2010 là một kỷ niệm buồn của ông.

HLV Calisto luôn hiểu rằng dẫn dắt một đội tuyển quốc gia không bao giờ dễ dàng, dù năng lực của nhà cầm quân như ông hay đồng nghiệp trẻ Hữu Thắng đã được kiểm chứng.

Năm 2002, ông Calisto từng giúp đội tuyển Việt Nam với một dàn cầu thủ không có nhiều niềm tin đi một mạch đến chiếc huy chương đồng AFF Cup. Sau đó, ông còn giúp đội bóng hạng trung - đội tuyển Long An hai lần vô địch V-League 2005 và 2006. Tuy nhiên, có những lúc ông vẫn khó ăn khó nói như hồi đá giao hữu trước AFF Cup 2008 suốt 10 trận không thắng.

Năm 2008, ông Calisto từng chịu nhiều sức ép như HLV Hữu Thắng hiện tại và ông mong HLV xứ Nghệ hãy vượt qua để đạt mục tiêu cao nhất cùng đội tuyển bắt đầu từ một đội tuyển đoàn kết. Ảnh: XUÂN HUY

Tương tự, HLV Hữu Thắng từng là đội trưởng tuyển quốc gia chinh chiến qua nhiều đấu trường SEA Games lẫn giải vô địch Đông Nam Á. Ông cũng giúp SL Nghệ An vô địch V-League 2009 và phẩm chất cầm quân đã chứng tỏ qua các trận vòng loại World Cup lẫn vô địch giải tứ hùng ở Myanmar hồi tháng 6.

Thế nhưng ở bước chạy đà cho đấu trường AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam cần phải chứng tỏ mình nhiều hơn nữa. Lần đầu tiên dưới thời HLV Hữu Thắng, đội tuyển còn gặp nhiều khó khăn trong khi thời gian cho trận giao hữu gặp CHDCND Triều Tiên quá gấp gáp (ngày 6-10).

Ông Thắng chỉ có hơn một tuần huấn luyện mà quân số thiếu trước hụt sau. Ông chỉ có thể sử dụng 2/3 số cầu thủ lên từ đầu, bởi bảy cầu thủ của Hà Nội T&T và Than Quảng Ninh cùng ba cầu thủ cũ của HA Gia Lai hội quân muộn (dự kiến ngày 2-10) do bận làm nhiệm vụ ở CLB.

Bên cạnh đó, HLV Hữu Thắng còn gặp nhiều ca chấn thương hồi phục chậm lẫn dấu hiệu quá tải của học trò sau một mùa giải kéo dài. Tiền vệ Nghiêm Xuân Tú không may chấn thương trong trận chung kết Cúp Quốc gia nên không thể tập trung được trong lúc Huy Hùng, Đình Hoàng phải tập riêng.

Chỉ là một trận giao hữu của đội tuyển Việt Nam khởi động cho AFF Cup 2016 nhưng áp lực cho thầy trò Hữu Thắng không hề nhỏ. Những trăn trở của HLV Hữu Thắng bây giờ là bài học kinh nghiệm từng trải của ông Calisto, dù đội tuyển quốc gia luôn nhận sự ưu tiên rất lớn từ nhiều phía.

Chiều qua (1-10), HLV Calisto gặp gỡ Hữu Thắng ở buổi gala tổng kết giải của bóng đá Việt Nam. Ông thầy người Bồ tin tưởng đồng nghiệp trẻ với tài năng và bản lĩnh của mình sẽ nối tiếp niềm vui cho giới hâm mộ như ông đã từng làm cách đây tám năm.

Nỗi niềm của tướng

Năm 2002, HLV Calisto từng phải hứng chịu chỉ trích của nhiều giới về việc ông ưu ái các học trò ruột của mình ở đội tuyển Long An và cầu thủ từ hạng Nhất. Tuy nhiên, ông thầy người Bồ vẫn tin tưởng vào những sự chọn lựa của mình và thực tế cho thấy họ không làm người yêu bóng đá thất vọng. Mãi đến sáu năm sau, ông Calisto dù quen thuộc với những săm soi của dư luận vẫn không thể dễ chịu bởi sự nghi ngờ ông thiên vị. Cái hay của HLV Calisto là luôn lắng nghe từ nhiều phía nhưng vẫn giữ cho mình quyền tự quyết trên tuyển và làm nhiều hơn nói. Cho đến nay, ông vẫn được ghi nhận là HLV thành công bậc nhất với bóng đá Việt Nam.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng từ những ngày đầu triệu tập cầu thủ cũng bị bóng gió về việc “quân anh, quân tôi”. Đội tuyển hiện tại chỉ có bốn cầu thủ của đội hạng chín V-League SL Nghệ An mà ông Thắng từng dẫn dắt nhưng lại có đến 13/30 tuyển thủ có gốc gác Nghệ An. Người ta cho rằng HLV Hữu Thắng cho gọi “người nhà” lên tuyển nhưng sự thể hiện của nhóm cầu thủ này trước đây cho thấy việc triệu tập họ là không sai.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm