Kosovo và trận đấu lịch sử

Sáng mai, thứ Hai (giờ Việt Nam), bóng đá Kosovo ghi nhận thời khắc lịch sử lần đầu đội tuyển quốc gia của họ ra đời và đá ngay vòng loại World Cup 2018, gặp Phần Lan.

Kosovo, thành viên mới nhất của FIFA, thành viên thứ 210 của tổ chức này. Kosovo được FIFA kết nạp trong tháng 5 vừa qua sau khi quốc gia này độc lập cách đây ba năm, tách rời khỏi Serbia.

Nanuzaj có gốc gác Kosovo và HLV Allardyce của Anh cũng muốn nhập tịch cầu thủ này để khoác áo tuyển Anh nhưng đã khoác áo tuyển Bỉ rồi

Nanuzaj có gốc gác Kosovo và HLV Allardyce của Anh cũng muốn nhập tịch cầu thủ này để khoác áo tuyển Anh nhưng đã khoác áo tuyển Bỉ rồi.

Tuy nhiên, đội tuyển quốc gia Kosovo đang gặp rắc rối về vấn đề khoác áo tuyển mà FIFA đang lọc.

Vì trước đây nhiều cầu thủ của Kosovo tản mác ra các nước châu Âu khác và đã khoác áo các đội tuyển khác. Đó là trở ngại lớn nhất khi Kosovo xây dựng đội tuyển quốc gia. Theo quy định của FIFA thì các cầu thủ đã khoác áo tuyển quốc gia khác thì không thể khoác áo tuyển Kosovo.

Kosovo được hưởng chút “quy chế đặc biệt”, đó là khi các cầu thủ Kosovo ra nước ngoài khoác áo các đội tuyển khác thì lúc đó đất nước Kosovo chưa ra đời. Đấy là đặc trưng mà Chủ tịch LĐBĐ Kosovo Fadil Vokrri mong FIFA xem xét và chiếu cố.

Một phát ngôn viên của FIFA cũng đã ghi nhận yếu tố này để tạo điều kiện cho Kosovo sớm hòa nhập với gia đình bóng đá thế giới.

Hiện nay có sáu cầu thủ giỏi của Kosovo đã khoác áo các đội tuyển quốc gia khác, hầu hết là Albania từng tham dự vòng chung kết Euro 2016 tại Pháp. Ngoài ra còn có Adnal Januzaj khoác áo tuyển Bỉ, Perparim khoác áo Phần  Lan, Arber Zeneli khoác áo Thụy Điển.

Tất cả cầu thủ nêu trên đang chờ được FIFA thông cảm để trở về khoác áo tuyển quê cha đất tổ của họ…

Ngoài việc đối đầu với Phần Lan tại vòng loại World Cup 2018 thì Kosovo còn gặp Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ, Iceland và Ukraina.

Trong thời gian chờ đợi sự chiếu cố về những đặc trưng mang tính lịch sử của FIFA thì những trận vòng loại World Cup mở màn, Kosovo phải đá đội hình gồm những cầu thủ chưa khoác áo các đội tuyển quốc gia khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm