Ông bầu futsal Trần Anh Tú:

“Kỳ tích này sẽ chắp cánh cho Futsal Việt Nam”

Từ một người mê bóng đá và có đội Futsal tham gia phong trào, bầu Tú đã kiên trì để hình thành một giải vô địch rồi một đội tuyển với từng bước tiến mạnh và chắc chắn…

Ông bầu Trần Anh Tú cũng là chủ tịch LĐBĐ TP.HCM với ngổn ngang công việc. Ông hạnh phúc với kỳ tích của Futsal Việt Nam và đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về tương lai và lẫn hoài bão của mình với mong muốn đưa Futsal Việt Nam lên tầm cao mới.

. Phóng viên: Chúc mừng ông và Futsal Việt Nam lập kỳ tích vào tốp tám đội mạnh nhất châu Á.

+ Ông Trần Anh Tú: Mọi người gọi là kỳ tích nhưng tôi chỉ nghĩ đây là điều kiện thuận lợi để Futsal Việt Nam phát triển lên những tầm cao mới. Mừng vì Futsal Việt Nam sinh sau đẻ muộn nhưng đã đi đúng hướng và có những thu hoạch quan trọng…

. Sau khi tuyển Việt Nam thua đậm Iran, ông vẫn tin dùng HLV Bruno Formoso người Tây Ban Nha chứ?

+ Vâng, đúng là thế. Hiện nay thì không có gì phàn nàn cả. Trong chuyến tập huấn của đội tuyển Việt Nam tại Tây Ban Nha, HLV Bruno có những báo cáo rất đáng tự hào về Futsal Việt Nam. Đây là điều tôi ghi nhận, đó chẳng phải là những lời có cánh của HLV người Tây Ban Nha. Dựa trên những gì ông ấy thấy, chứng kiến và làm việc với đội tuyển Việt Nam, ông ấy sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của Futsal Việt Nam. HLV Bruno là một HLV giỏi, có tầm nhìn xa, đầy trách nhiệm với môi trường mình làm việc. Quan trọng hơn là ông ấy rất thích làm việc ở Việt Nam.

 
Người hâm mộ yêu mến và cổ vũ cho Futsal Việt Nam. Đấy là trợ lực quan trọng trong việc phát triển môn này. Ảnh: XUÂN HUY

. Ông có cho rằng để Futsal Việt Nam vươn lên tầm cao mới thì cũng cần phải “xuất khẩu” cầu thủ ra nước ngoài như Thái Lan và thậm chí là Nhật. Như thủ môn Phước Anh từng chơi cho Chonburi của Thái Lan?

+ Đó là một hướng phát triển cần phải có. Nhưng nói thật, cầu thủ của ta hiện nay tính chuyên nghiệp không cao nên ra nước ngoài rất khó hòa nhập. Tôi vẫn thường xuyên khuyên cầu thủ rằng lúc rảnh rỗi thay vì cứ ngồi ôm điện thoại chát chít thì nên học tiếng Anh để trang bị kiến thức cho mình. Chính vì thế khi ra nước ngoài, cầu thủ của ta vốn sống ít, không biết ngoại ngữ, thiếu tính chuyên nghiệp thì thất bại hầu như là điều dễ thấy. Tôi được biết trước đây Thái Lan cũng có một cầu thủ sang Nhật đá thuê và một cầu thủ sang Iran nhưng cũng không thể hòa nhập được nên về nước.

. Những giải quốc tế gần đây và cả giải toàn quốc vừa qua, nhu cầu người hâm mộ đến xem rất đông nhưng dường như ban tổ chức và cụ thể là ông chưa nghĩ đến nguồn thu từ nguồn này?

+ Người hâm mộ đến với môn Futsal ngày một nhiều nhưng chúng tôi vẫn chưa có những động thái tương xứng. Phải thừa nhận rằng bộ phận tiếp thị hay chuyên nghiên cứu lĩnh vực này hiện chúng tôi chưa có. Bản thân tôi cũng rất mù mờ về mảng này. Nhưng trong tương lai ắt hẳn sẽ hoàn thiện từng bước.

. Vừa qua tại Hà Nội có đợt tuyển tài năng nhí môn Futsal, đó có phải là chiến lược lâu dài của ông?

+ Đấy là đợt đầu tiên của chúng tôi để gây dựng môn Futsal. Đợt đó chúng tôi tuyển chọn được 34 em và sẽ tiếp tục sàng lọc để chọn ra 20 em và đào tạo. Trong tương lai nhất định sẽ có nhiều đợt tuyển chọn nữa. Trước đây Hà Nội có Futsal rất mạnh, nhiều đội bóng tốt như Trà Dilmah… tiếc là thiếu người dẫn dắt nên bị xóa sổ sạch.

. Có rất nhiều địa phương có tiềm năng Futsal như Khánh Hòa, Đà Nẵng, họ rất cần những mô hình và thậm chí tư vấn để phong trào rộng khắp nhưng họ đang gặp khó?

+ Điều quan trọng nhất là địa phương đó có “máu” hay không. Nếu họ tâm huyết chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ vô điều kiện. Hiện nay, đội tuyển Futsal Việt Nam là trên nền tảng CLB Thái Sơn Nam. Nếu như trong tương lai Futsal Việt Nam phát triển mạnh thì tôi rất muốn đội tuyển đó phải là cuộc tuyển chọn tài năng tốt nhất chứ không hạn chế trong vài đội chuyên nghiệp thực thụ như bây giờ.

. Xin cảm ơn ông và chúc Futsal Việt Nam vươn lên tầm cao mới.

TẤN PHƯỚC thực hiện

 

“Kỳ tích này sẽ chắp cánh cho Futsal Việt Nam” ảnh 3
 

Trao đổi về việc “xuất khẩu” cầu thủ Futsal ra nước ngoài thi đấu để học hỏi tính chuyên nghiệp lẫn tích lũy kinh nghiệm, ông bầu Trần Anh Tú nói: “Cầu thủ Futsal Việt Nam ra nước ngoài thi đấu cũng cần phải có định hướng cho họ. Nền kiến thức chung và tinh thần chuyên nghiệp của cầu thủ ta hiện nay thì chưa đáp ứng được. Thậm chí là kỹ năng, vốn sống của cầu thủ ta hầu như cũng chưa được trang bị tốt. Trong khi đó các đội bóng, kể cả V-League còn thiếu tính bền vững nữa lấy đâu ra định hướng ở thời điểm này…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm