Nền bóng đá quốc gia Indonesia đình trệ:

Lách luật để khỏi bị tài trợ phạt và để…tồn tại

Việc tạm dừng các giải quốc gia chỉ là phương án tạm thời để tránh xung đột leo thang mà qua đó FIFA dễ áp đặt lệnh trừng phạt. Tuy nhiên FIFA cũng đưa ra thời hạn chót là ngày 29-5 Indonesia cũng phải đưa ra giải pháp để các giải quốc gia tiếp tục khởi đi.

Trước tình hình chưa có gì khả quan… một giải vô địch mới lại… ra đời nhằm mục đích người hâm mộ có cái để xem. Điều quan trọng hơn là CLB có nguồn thu để trả lương cho cầu thủ và điều tối quan trọng nữa là cố tránh sự trừng phạt và buộc đền bù hợp đồng của nhà tài trợ giải vô địch quốc gia Indonesia, đó là ngân hàng quốc gia Qatar (QNB) vừa mới nhảy vào tài trợ mùa đầu theo một hợp đồng ba năm.

CLB Bali tập luyện để chuẩn bị tham dự giải mới

Trước tình hình “đứng hình” nền bóng đá quốc gia như vậy, những người của nhiều CLB đứng ra tổ chức giải. Theo đó 18 CLB nhà nghề của giải Indonesia Super League chia làm ba nhóm, mỗi nhóm sáu đội. Mỗi nhóm đá theo thể thức vòng tròn hai lượt đi và về để chọn nhà vô địch. Như vậy là có cả thảy ba nhà vô địch tổng cộng.

Điều đáng nói là phương án này đã được 18 CLB ưng thuận để tạo nguồn thu nhập cho CLB, trả lương cầu thủ, người hâm mộ có cái để xem vào dịp cuối tuần. Ba hạt giống của ba bảng gồm đội Persipura, Persib và Arema Cronus.

Giải thưởng cũng không đến nỗi nào, nhà vô địch của mỗi nhóm được nhận một tỷ rubi (76 ngàn USD), á quân nhận 500 triệu USD (tương đương 38.000USD).

Logo giải Vô địch Indonesia

Cuộc chiến giữa Ban tổ chức các giải vô địch Indonesia và nhà nước can thiệp vào bóng đá vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ dù giải đã bị đình trệ gần một tháng. Thật là khôi hài, trong thời điểm hiện nay nhóm những người các CLB đứng ta tự tổ chức để kiếm tiền nuôi sống bóng đá. Tuy nhiên qua cách thức tổ chức này nó lại manh mún yếu tố… ly khai mà hai năm trước bóng đá Indonesia đã dính vào, tức hai giải vô địch quốc gia tồn tại song song.

Cuối cùng FIFA dọa trừng phạt thì các bên mới chịu nhường nhìn. Cũng vì lần đó mà HLV Riedl (cựu HLV tuyển Việt Nam) đang làm HLV trưởng tuyển Indonesia đã phải bỏ về nhà vì chuyện bóng banh của Indonesia quá phức tạp. Liệu lần này có phức tạp hơn hay không?

Ngày 29-5 cũng là ngày cuối cùng FIFA gia hạn Indonesia phải có sự thống nhất. Ngày đó cũng là ngày diễn ra đại hội FIFA bầu chọn chủ tịch mới. LĐBĐ Indonesia thề sẽ lập phái đoàn sang Thụy Sĩ, nơi đặt trụ sở FIFA để… méc lại chuyện nhà nước can thiệp vào bóng đá.

Tình hình bóng đá Indonesia quả là còn phức tạp lắm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm