Liga Indonesia cất cánh vì được cựu chủ tịch Barca giúp

Hai năm giải vô địch quốc gia tạm dừng vì lệnh trừng phạt của FIFA, ngày mai (15-4) giải vô địch Indonesia 2017 trở lại với lượt trận khai mạc.

Giải Indonesia hứa hẹn hấp dẫn bởi sự góp mặt của các sao nổi tiếng một thời tại châu Âu, ngoài ra cựu chủ tịch Barcelona, ông Joan Laporta cùng tỉ phú Peter Lim chủ nhân CLB Valencia cũng hứa đầu tư mạnh cho bóng đá Indonesia.

Chủ tịch LĐBĐ Indonesia, tướng Edy (giữa) tiếp cựu chủ tịch Barcelona Joan Laporta và tỷ phú Peter Lim

Giải năm nay của Indonesia… đã “format” lại với 18 CLB chuyên nghiệp đá theo thể thức vòng tròn lượt đi và về với tên gọi Liga.

Sau hai năm “đứng hình” vì lệnh trừng phạt của FIFA nay giới chủ giàu có Indonesia đã máu me bóng đá trở về và chịu bỏ tiền đầu tư bóng đá trẻ lẫn mua sao châu Âu.

Ba tên tuổi lớn sẽ góp mặt tại Liga năm nay là cựu sao Chelsea Michael Essien (Persib Bandung), Peter Odemwangie (Madura Utd) từng chơi cho West Bromwich và Carlton Cole cũng từng chơi cho nhiều đội giải Ngoại hạng Anh, có cả Chelsea.

Các trọng tài Indonesia chuẩn bị mùa giải Liga 2017

Tuy lệnh trừng phạt của FIFA kéo dài chỉ một năm nhưng giải lại “gác” từ năm nay qua năm khác khiến nền bóng đá nước này bị “đứng hình” hai năm. Tuy nhiên khi quay trở lại đấu trường quốc tế, đội tuyển Indonesia tham dự AFF Cup 2016 đã có ngay danh hiệu á quân.

Tiềm năng của quốc gia rộng nhất và đông dân nhất Đông Nam Á là rất lớn. Chính vì thế cựu chủ tịch CLB Barcelona, ông Joan Laporta đã đến thăm và hứa sẽ nhảy vào làm bóng đá Indonesia với những hình thức lâu dài.

Bên cạnh đó tỉ phú Singapore Peter Lim cũng sẽ đầu tư mạnh vào bóng đá Indonesia… vì lẽ đơn giản đất nước rộng lớn, giàu tiềm năng và đam mê bóng đá này nếu đầu tư bài bản sẽ có ích lâu dài.

Micheal Essien chưa đá đã mang lại lợi nhuận cho CLB Persib Bandung

Để khởi tranh mùa này, các CLB Indonesia cũng vừa trải qua giải tập huấn Presidend Cup. CLB Persib Bandang đang sở hữu Michael Essien là đội có số lượng fan trên toàn Indonesia lớn nhất với 5 triệu fan. Khi có chữ ký của cựu sao Chelsea, lập tức chiếc áo đấu chính hãng của Essien đã bán trên toàn Indonesia được 200.000 áo.

Theo nhận định của lãnh đạo Persib Bandung, thì con số này vẫn chưa tương xứng tiềm năng, nếu vào mùa bóng Persib Bandung có thành tích tốt và cựu sao Cheslea đá hay, áo đấu của Essien sẽ còn được bán nhiều hơn nữa.

Persib ký với Essien bản hợp đồng 1 năm, CLB chi lương là 647.000 USD. Có thể đây là “gà đẻ trứng vàng” cho Persib vì lượng áo đấu bán ra là rất lạc quan mà giải thì chưa diễn ra.

Theo nhận định của báo chí nước ngoài thì nếu như cựu chủ tịch Laporta của Barcelona và tỉ phú Peter Lim chịu đầu tư thì nhất định bóng đá Indenesia sẽ phát triển. Mặt khác Indonesia cũng có rất nhiều tỉ phú USD. Việc họ chịu chi để mời HLV Luis Milla Aspas về làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U-22 đã cho thấy bóng đá Indonesia quyết làm lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm