Lò đào tạo trẻ MU thành công nhất nước Anh

MU nằm trong số hiếm hoi những đội bóng biết cách kết hợp hài hòa giữa công tác đào tạo trẻ và mua bán. Theo thống kê của FourFourTwo, ở thời điểm hiện tại, trong đội hình của “Quỷ đỏ” có tới 9 cầu thủ trưởng thành từ tuyến trẻ. Trong số đó, có những cái tên đang là trụ cột của đội bóng như: Cleverley, Welbeck, Giggs, J. Evans…

Lò đào tạo trẻ MU thành công nhất nước Anh ảnh 1

Những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ như Welbeck đã có chỗ đứng đội hình của MU
Nếu tính trên toàn cõi châu Âu, có tới 24 cầu thủ từng trưởng thành ở đào tạo ở MU (theo tiêu chí: tập luyện ít nhất 3 năm trong độ tuổi 15-21), trong đó, xuất hiện 15 cái tên đang chinh chiến ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Những con số ấn tượng đó đã giúp MU trở thành đội bóng có lò đào tạo trẻ tốt nhất nước Anh. Ngay cả Arsenal, đội bóng nổi tiếng với chính sách ươm mầm cầu thủ trẻ, cũng chỉ đóng góp 14 cầu thủ thi đấu tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Thậm chí, nếu tính về phương diện sử dụng cầu thủ trường thành từ lò đào tạo (đang thi đấu ở CLB), “Pháo thủ” không nằm trong tốp 5 ở xứ Sương mù. Đứng thứ 2 sau MU là Aston Villa, Tottenham và Newcastle, những đội bóng đang có 8 đại diện đội trẻ đang chinh chiến ở đội 1. Liverpool đứng thứ 5 với 7 cầu thủ.

Xét trên toàn cõi châu Âu, Athletic Bilbao sử dụng “gà nhà” thành công nhất khi có tới 16 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo góp mặt ở đội 1. Đó là điều không bất ngờ bởi họ luôn có truyền thống sử dụng những cầu thủ xứ Basque.

Barcelona, đội bóng khá ưu tiên sử dụng cầu thủ của lò La Masia, chia sẻ vị trí thứ 2 cùng một đại diện khác xứ Basque là Real Sociedad với 14 cầu thủ. Những đội bóng Pháp cũng khá ưu tiên sử dụng cầu thủ trẻ khi xếp ở vị trí tiếp theo đều là đại diện của xứ Lục lăng như Montpellier, Sochaux (12 cầu thủ), Lyon (10), Bordeaux (9).

Ở chiều ngược lại, Real Madrid là đội bóng phung phí tài năng trẻ nhất. Tính ra, có 21 cầu thủ trưởng thành từ lò Castilla đang thi đấu tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (24 thi đấu trên toàn cõi châu Âu), trong đó, có không ít cái tên nổi bật như Mata, Soldado, Javi Garcia, Negredo…

Những đội bóng đóng góp nhiều cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ nhất châu Âu:

1. Barcelona - 38 cầu thủ

2. Lyon - 32

3. Real Madrid - 29

4. Rennes - 24

5. Man Utd - 24

6. Bayern Munich - 23

7. Sochaux-Montbeliard - 22

8. Real Sociedad - 21

9. Atalanta - 21

10. Atletico Madrid - 21

Chỉ tính riêng 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu:

1. Barcelona - 24

2. Real Madrid - 21

3. Lyon - 21

4. Monaco - 19

5. Rennes - 17

Những đội bóng ưu tiên sử dụng cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo:

1. Athletic Bilbao - 16

2. Barcelona - 14

3. Real Sociedad - 14

4. Montpellier - 12

5. Sochaux-Montpeliard - 12

6. Lyon - 10

7. Bordeaux - 9

8. Manchester United - 9

Chỉ tính tại Anh:

1. Manchester United - 9

2. Aston Villa - 8

3. Tottenham Hotspur - 8

4. Newcastle United - 8

5. Liverpool - 7
Theo H.Long (Dân trí / Daily Mail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm