Lý do Suarez bị gạt khỏi đề cử QBV FIFA 2014

Có mặt trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng FIFA luôn là vinh dự lớn lao đối với mỗi cầu thủ. Không chỉ bởi họ có cơ hội sở hữu danh hiệu cá nhân cao quý nhất mà đây còn là sự tôn vinh của FIFA dành cho những cầu thủ xuất sắc nhất năm. Tiếc rằng ở lần bình chọn năm nay, Luis Suarez không có tên.

Đó là bất ngờ lớn nếu nhìn lại thành tích của Luis Suarez trong năm đấu vừa qua. Tại Liverpool, anh đã ghi được 31 bàn thắng, giúp Lữ đoàn đỏ bất ngờ gia nhập cuộc đua Premier League với Man City. Cũng với thành tích này, El Pistolero đã giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League và Chiếc giày Vàng châu Âu 2014 cùng Cristiano Ronaldo.

Ở World Cup 2014, dù dính phải scandal (với Chiellini) song Suarez cũng in dấu ấn với cú đúp vào lưới ĐT Anh, góp phần giúp Uruguay vượt qua bảng “tử thần”. Chưa biết Suarez có đủ khả năng ganh đua Quả bóng Vàng hay không, nhưng thành tích trên là đủ để tiền đạo này xứng đáng có suất trong danh sách đề cử.

Bởi vậy, 1 số tờ báo Uruguay đã lên tiếng công kích FIFA. Họ cho rằng đây là sự bất công nhắm vào Suarez.

Vậy lý do gì khiến Suarez bị gạt khỏi cuộc đua ngay ở vòng “gửi xe”? Đó là câu hỏi dễ giải đáp nếu nhìn lại tiêu chí bình chọn Quả bóng Vàng của FIFA.

Cụ thể, trong thể lệ bình chọn danh hiệu Quả bóng Vàng 2014, FIFA đã nhấn mạnh rõ ràng 2 tiêu chí bao gồm màn trình diễn và hành vi. Suarez xứng đáng có tên với tiêu chí “màn trình diễn” nhưng đó chỉ là điều kiện cần. Còn ở điều kiện đủ, anh đã bị loại vì sự cố “cắn người” (nhắm vào Chiellini) ở World Cup 2014. Rõ ràng, FIFA không thể công nhận 1 cầu thủ mà họ vừa treo giò 4 tháng vì lỗi hành vi.

Sự cố đáng tiếc này khiến Suarez đánh mất tất cả

“Tiêu chí bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất năm (bao gồm của nam và nữ) là: màn trình diễn và hành vi nói chung ở trong và ngoài sân cỏ kể từ 30/11/2013 tới 21/11/2014”, trích tiêu chí bình chọn QBV FIFA 2014 của FIFA.

Căn cứ theo tiêu chí bình chọn của FIFA, việc Luis Suarez bị loại cũng giống như 1 học sinh giỏi nhưng có hạnh kiểm kém, không thể được khen thưởng. Vậy nên, Suarez chỉ có thể tự trách mình vì sự cố không đáng có trên đất Brazil.

Tiêu chí bình chọn Quả bóng Vàng 2014 của FIFA

Theo Thành Nam (Bongdaso)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm