Mai Xuân Hợp từ đội trưởng đội vô địch đến HLV vô địch

Người đội trưởng U-22 Việt Nam lúc đó là trung vệ Mai Xuân Hợp, nay đã treo giày chuyển sang công tác huấn luyện. Và chiều 11-7, tại Tây Ninh, Mai Xuân Hợp là “thuyền trưởng” U-17 Thanh Hóa vô địch U-17 quốc gia sau khi đánh bại U-17 PVF ở loạt đấu súng trong trận chung kết nghẹt thở.

Mai Xuân Hợp thời còn thi đấu thuộc mẫu trung vệ đá rất thông minh, là thủ lĩnh ở hàng phòng ngự. Mai Xuân Hợp cùng thời với những cầu thủ như Công Vinh, Thanh Bình, Tấn Trường, Tăng Tuấn, Hoàng Nhật Nam… chơi chung qua các màu áo tuyển các lứa U. Tuy nhiên, cuộc đời cầu thủ của Xuân Hợp ngắn vì chấn thương một thời gian dài. Và anh quyết định treo giày, chuyển sang công tác huấn luyện trẻ của Thanh Hóa.

Bầu Đệ chúc mừng HLV Mai Xuân Hợp cùng chiếc cúp vô địch U-17 của Thanh Hóa. Ảnh: CTV

Nếu như không có một U-17 Thanh Hóa chơi xuất sắc và lên ngôi ở vòng chung kết U-17 toàn quốc vừa kết thúc tại Tây Ninh thì chưa hẳn người hâm mộ nhớ đến Mai Xuân Hợp vì do Hợp đã treo giày quá lâu, lại làm HLV đội trẻ.

Cách đây chừng nửa tháng, bộ đôi HLV trẻ Văn Quyến và Như Thuật cùng U-15 SL Nghệ An lên ngôi vô địch toàn quốc tại sân Thống Nhất thì chiều 11-7, U-17 Thanh Hóa lên ngôi tại Tây Ninh. Hai sự kiện đánh dấu thế hệ HLV trẻ vốn xuất thân là cựu tuyển thủ và đang thành công với những lứa U tiềm năng.

Thời khoác áo U-22 Việt Nam, Mai Xuân Hợp được bộ đôi HLV Mai Đức Chung và nhất là HLV khó tính Lê Thụy Hải thích ở khả năng thủ lĩnh và chơi chắc, chơi điềm tĩnh. Sau này HLV Lê Thụy Hải vẫn hay nhắc đến Mai Xuân Hợp là mẫu trung vệ giỏi đá thông minh.

Chiều 11-7, trên sân Tây Ninh, nhìn trong khu vực kỹ thuật của U-17 PVF với một dàn HLV, trong đó có cả chuyên gia ngoại, còn ban huấn luyện U-17 Thanh Hóa thì rất mỏng và ít người mới thấy rằng chiến tích của thầy trò Mai Xuân Hợp có giá trị.

Người hâm mộ Thanh Hóa ăn mừng lớn với ngôi vô địch quốc gia, dù đó chỉ là giải trẻ mà thôi.

Các “thầy” trẻ, các HLV trẻ của bóng đá Việt Nam đang bắt đầu thể hiện được tên tuổi của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm