Malaysia - Việt Nam: Miura vào hang hùm bắt hổ

Ông Miura tiết lộ với truyền thông ở buổi họp báo rằng các tuyển thủ Việt Nam đều có phong độ tốt nhất cùng một trạng thái sẵn sàng cho 90 phút lượt đi trên đất khách.

Tương tự, nhà cầm quân Dollah Salleh lớn tiếng khẳng định Malaysia sẽ thắng với cách biệt hai bàn qua cách nhìn nhận tính chất của trận đấu này như sau: “Sẽ rất khác với trận Malaysia từng thua chủ nhà Việt Nam 1-3 trên sân Mỹ Đình ba tuần trước nên buộc các cầu thủ sẽ chơi với 200% phong độ. Tôi tin tưởng các học trò của tôi sẽ đạt mục đích trước khi đến Hà Nội đá trận lượt vềˮ.

Thực tế ông Salleh giống đồng nghiệp Miura mới chỉ có một lần gặp gỡ nhau ở trận giao hữu và cùng nghiên cứu kỹ về nhau qua băng hình về ba trận đấu vòng bảng. Nếu như tuyển Việt Nam chưa biết thua và trận nào cũng chơi trên chân đối thủ thì tuyển Malaysia dù thua ngược Thái Lan 2-3 nhưng đã cho thấy một bộ mặt khác. Đó là sự kiên nhẫn và tập trung cao độ hệt như ở trận thắng chủ nhà Singapore 3-1.

Malaysia có sự dày dạn của nhiều cựu binh từng đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2010 trong khi tuyển Việt Nam dựa vào sức trẻ cùng sự lão luyện ở ba tuyến.

Một tiết lộ mới nhất của thủ quân Tấn Tài là nhiều khả năng tiền vệ này sẽ trở lại trong cái cách sử dụng nhân sự mới của thầy Miura. Bởi thực chất cầu thủ gốc Khánh Hòa xuất thân là tiền vệ biên phải và việc Vũ Minh Tuấn ngồi ngoài sẽ giúp ông Miura có đường binh mới khi trả Tấn Tài về cánh quen thuộc.

Giới chuyên môn đánh giá Malaysia chơi bóng thiên về sức mạnh và lợi hại ở những pha không chiến nhưng thật ra họ còn rất nguy hiểm với bài vỗ mặt trung lộ. Đấy cũng là một lý do khiến ông Miura sau trận giao hữu với Malaysia đã mạnh dạn cho đội trưởng Tấn Tài ngồi ngoài hai trận vòng bảng bởi ông nhìn ra anh chưa phù hợp đối đầu với đối thủ lực sĩ ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên, kinh nghiệm và sự năng nổ của Tấn Tài là rất cần thiết trong một trận đấu căng thẳng. Nếu tiền vệ này ra biên sẽ giúp đội tuyển Việt Nam có sức tấn công đa dạng và mạnh mẽ hơn, khi anh đã được gia giảm sức ép phòng ngự tuyến hai.

ý kiến cho rằng hai nhà cầm quân thích “nổ” khi ai cũng đòi thắng và thậm chí là thắng đậm. Thực tế thì trong cương vị nhà cầm quân họ được phép lên gân tăng sức mạnh tinh thần và tính chiến đấu cho cầu thủ nhưng khi bước ra sân thì lại thực thi những toan tính khác.

Nhìn nhận một cách khách quan thì tuyển Malaysia ở trận lượt đi này rất mạnh về mặt tinh thần, lực lượng cũng như thể lực, cộng với sự cổ vũ của hàng chục ngàn khán giả nhà. Đặc trưng của bóng đá Malaysia những năm gần đây khi đối đầu với tuyển Việt Nam là họ vẫn chơi thứ bóng đá mạnh, quyết liệt và không ngần ngại phạm lỗi lẫn sử dụng tiểu xảo để thực hiện ý đồ.

Với HLV Miura, tuy tuyên bố mục tiêu là chiến thắng nhưng hòa đã quá đạt yêu cầu. Thậm chí nếu thua 0-1 hoặc 1-2 cũng có thể coi như hoàn thành trên 50% sứ mệnh lượt đi. HLV Miura thừa biết rằng cách đây ba tuần các học trò của ông chỉ đánh bại được họ khi trung vệ Muslim Ahmad bị thẻ đỏ đầu hiệp 2 thì tuyển Việt Nam mới có cơ hội lội ngược dòng và thắng 3-1. Ở thời điểm hiện nay thế mạnh vượt trội của tuyển Malaysia là tấn công. Ngoài việc họ sở hữu những tiền đạo khỏe và kỹ thuật hoàn hảo thì cả một hàng tiền vệ đều là những cầu thủ hỗ trợ tấn công và săn bàn rất tốt.

Những điểm nhấn trên sân

+ Văn Quyết và Công Vinh được đối phương “khoanh vùng” và nhất định hai cầu thủ này khó có thể giữ bóng để triển khai lối chơi. Cả hai buộc phải di chuyển liên tục để tạo khoảng trống và thu hút hàng thủ đối phương.

+ Tiền đạo Safee Sali vẫn sẽ đóng vai trò “tên thợ săn” nhiều kế và có thể hoạt động độc lập để ghi bàn. Talaha vẫn là cựu binh nguy hiểm trong vai trò hộ công trong khi Safiq là người quyết định đến lối chơi của Malaysia từ giữa sân.

+ Trung vệ Phước Tứ sẽ “chăm sóc đặc biệt” Sali, còn Tiến Thành canh chừng Talaha.

+ Trung vệ Muslim Ahmad có thể hình tốt nhưng lại rất hay phạm lỗi trước cầu môn khi gặp những tiền đạo khéo giữ và che bóng tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm