HÀNH TRÌNH ĐẶC BIỆT CỦA CẦU THỦ VIỆT KIỀU (KỲ 1)

Michal Nguyễn & hành trình “vá lại ký ức”

Michal Nguyễn & hành trình “vá lại ký ức” ảnh 1

Michal Nguyễn

“TỚ ĐẾN TỪ VIỆT NAM!”
Khi ấy, thấy con trai mắt đỏ hoe, mẹ của Michal nhẹ nhàng giải thích rằng: “Vì con có dòng máu Việt Nam. Màu mắt, làn da và mái tóc của con không chỉ giống bố mà còn giống hàng chục triệu người Việt khác”.

“Nhưng Việt Nam là đâu hả mẹ?” - Michal hỏi tiếp. Mẹ anh đáp: “Một lúc nào đó, con hãy tự tìm hiểu!”.
Michal tiếp tục mang câu hỏi ấy tìm đến bố để mong có lời giải thích thỏa đáng hơn vì “bố cũng đến từ Việt Nam”. Tuy nhiên, do bố Michal không có thời gian khi thường xuyên vắng nhà để làm việc, kiếm tiền lo cuộc sống của vợ và 5 đứa con nên chỉ đáp ngắn gọn: “Việt Nam là quê hương con ạ!”.

 Từ ấy, Michal chẳng còn mếu máo khi bị trêu là “đến từ hành tinh khác” mà ngược lại, cậu bé tự tin tuyên bố: “Tớ đến từ Việt Nam, các cậu hãy về nhà hỏi bố mẹ xem Việt Nam ở đâu đi!”. Dũng mãnh trả lời đám bạn như vậy, nhưng bản thân Michal vẫn luôn thắc mắc về “Việt Nam”. Những tiết học địa lý ở trường sau này cũng chỉ giúp Michal hiểu một cách mơ hồ về “quê hương”. Cậu bé Michal đã trải qua thời thơ ấu với một khoảng trống vô hình mang tên “Việt Nam” trong tâm trí.

BÓNG ĐÁ LÀ MỘT PHÉP MÀU

Michal Nguyễn & hành trình “vá lại ký ức” ảnh 2

Michal Nguyễn trong màu áo đội trẻ của Banik Most lúc mới 9 tuổi (ảnh nhỏ) và trong đội hình U15

Lên 6 tuổi, cậu bé Michal “hành tinh khác” khiến lũ trẻ hàng xóm mắt tròn, mắt dẹt khi được CLB Litvinov tuyển mộ. Bóng đá giúp Michal dần trở thành một “ngôi sao nhỏ” tại Litvinov, nhất là sau khi cậu gia nhập Banik Most - CLB lớn nhất vùng Usti nad Labem. Càng trưởng thành, cậu càng muốn được mấy đứa bạn nối khố trêu như thuở nhỏ nhằm tự nhắc nhở mình sớm “tìm về Việt Nam” để giải đáp thắc mắc năm xưa.

“Tôi có ước mơ là được thi đấu tại Gambrinus Liga - giải Ngoại hạng CH Czech. Khi ấy, tôi sẽ kiếm được nhiều tiền để phụ giúp gia đình và thoải mái đi khám phá nhiều nơi trên thế giới. Và điểm đến đầu tiên chắc chắn là Việt Nam!” - Michal Nguyễn kể.
Đầu năm 2012, Michal khá bất ngờ khi được HLV Mai Đức Chung tìm gặp sau một trận đấu của Banik Most. Anh càng ngỡ ngàng hơn trước câu hỏi: “Cháu có muốn về Việt Nam thử sức ở ĐTQG không?”. Lời đề nghị của HLV Mai Đức Chung mang đến cùng lúc 2 phép màu cho Michal, bởi ngoài việc được tự mình “vá” khoảng trống tuổi thơ thì viễn cảnh được thi đấu ở cấp độ quốc tế là điều mà anh chưa từng mơ đến. Bởi, ở CH Czech thì vinh dự khoác áo ĐTQG khó mà đến với một kẻ vô danh.

Michal Nguyễn nhận lời và háo hức làm các thủ tục cần thiết để được về Việt Nam thử sức. Đêm 23/1/2013, sau khi trải qua hành trình Prague - Paris - Hà Nội, khi cửa máy bay bật mở, chàng trai 24 tuổi nhìn mọi thứ xung quanh với tâm trạng háo hức tột độ.

Michal kể: “Như một đứa trẻ, tôi dán mắt vào mọi thứ xuất hiện trên đường từ sân bay Nội Bài về khách sạn La Thành. Tôi định tối hôm sau sẽ ra ngoài khám phá cuộc sống ở Việt Nam nhưng khi bị báo chí bao vây ngay ở buổi tập đầu tiên, tôi lại không dám ra khỏi phòng”.

“May là có Hồng Quân làm phiên dịch và cậu ấy bảo sẽ không sao nếu chúng tôi tranh thủ sau giờ cơm tối, bắt taxi đi... dạo. Quân đưa tôi đi đến nơi mà cậu ấy gọi là Hồ Tây. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng lại có một cái hồ lớn đến vậy!”.

Michal Nguyễn & hành trình “vá lại ký ức” ảnh 3

Michal cùng cháu gái
Có cảm tưởng, Michal đang quay lại tuổi thơ và “vá” lại khoảng trống ký ức bằng những trải nghiệm thú vị về Việt Nam. Michal bảo: “Mẹ tôi nói đúng, tôi phải tự khám phá mới hiểu hết ý nghĩa của quê hương”...
Rước nàng về quê
Bạn gái Kacenka Popovicova của Michal Nguyễn là một người CH Czech chính hiệu. Michal kể, ngày mới biết nhau, anh cũng bị bạn gái trêu là “đến từ hành tinh khác”. Nhưng bằng sự chân thành, trung vệ sinh năm 1989 này đã “cưa đổ” người đẹp và cho nàng thấy rằng, mình còn tốt hơn rất nhiều chàng trai người Czech “xịn”. Michal quả quyết: “Khi nào thích hợp, tôi sẽ dẫn bạn gái về Việt Nam. Tôi muốn khám phá quê hương cùng cô ấy!”.

Thích ngủ, mê ẩm thực
Michal tự nhận xét mình là một “gã khô khan”. Thời gian rảnh được trung vệ này dùng để... ngủ nướng. Khi tập trung cùng ĐT Việt Nam, Michal Nguyễn càng ngủ nhiều hơn để nhanh chóng hồi sức sau những buổi tập mệt nhoài. Sở thích thứ nhì của anh là khám phá các món ăn. Mạc Hồng Quân kể: “Cứ thấy quán ăn nào gần khách sạn có cửa ra vào đẹp mắt là Michal ghi nhớ và ngủ dậy là đòi tôi dẫn đến bằng được!”.

LTS: Sự kiện bộ đôi tuyển thủ Việt kiều, Michal Nguyễn - Mạc Hồng Quân về nước khoác áo ĐT Việt Nam đang tạo ra sức lan tỏa đặc biệt trong dư luận. Loạt bài “Hành trình đặc biệt của các cầu thủ Việt kiều” là những câu chuyện lần đầu tiên được tiết lộ về Michal Nguyễn, Mạc Hồng Quân cũng như các cầu thủ Việt kiều khác.
(còn nữa)
Theo Trung Dũng (Bongdaplus)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm