Bóng đá Nam Asiad 17: Olympic Việt Nam - Olympic Kyrgyzstan 1-0

Mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam

Một trận cầu hay và hấp dẫn dù thầy trò HLV Miura đã chính thức có vé mà bất chấp kết quả. Tuy nhiên, HLV Miura luôn xác định với các học trò đã ra sân là phải chiến đấu và phải nghĩ đến chiến thắng. Cũng chính với tư tưởng đấy mà các cầu thủ đã lăn xả hết mình và không nghĩ ngợi đến việc chọn đối thủ Jordan hay UAE ở vòng đấu loại trực tiếp.

Ý đồ của Olympic Kyrgyzstan thể hiện rất rõ là cố tìm một trận hòa để nhẹ nhàng vào vòng trong hoặc đừng thua đậm để đảm bảo hiệu số bàn thắng bại tốt hơn Olympic Iran. Và họ đã chủ động chơi nặng phòng ngự, tập trung số đông ở giữa sân để tranh chấp và cố làm chủ khu vực này.

Vũ Minh Tuấn (ảnh nhỏ), người ghi bàn duy nhất và niềm vui vào vòng knock out sau hai chiến thắng tuyệt đối của các cầu thủ Việt Nam. Ảnh: CTV

Trong khi đó, thầy trò HLV Miura cũng giăng ra một thế trận chặt chẽ với cự ly đội hình hợp lý và đặc biệt là thể hiện sức mạnh lẫn tốc độ ở những bài phản công nhanh.

Chiến thắng nghiêng về phía đội bóng trẻ Việt Nam là phản ánh đúng cục diện trận đấu. Tuy nhiên, nếu hai bên tận dụng cơ hội tốt hơn thì người hâm mộ còn được chiêm ngưỡng nhiều bàn thắng chứ không phải chỉ một bàn khô khốc trên chấm phạt đền.

Cơ hội cho Olympic Việt Nam tiếp cận cầu môn và ghi bàn nhiều hơn nhưng lần lượt Mạc Hồng Quân, Quách Tân… bỏ lỡ đáng tiếc. Phía Kyrgyzstan cũng tạo ra những tình huống tốt nhưng không tận dụng thành bàn.

Ngay cả hàng thủ của hai bên cũng có nhiều sai sót nhưng sự vụng về của các chân sút khiến trận đấu chỉ có bàn thắng tối thiểu từ cú sút dứt khoát và mạnh trên chấm 11 m của Vũ Minh Tuấn ở phút 62.

Trước đó, đầu hiệp Vũ Minh Tuấn có pha xuống biên thật nhanh và gọn gàng qua người rồi dọn cỗ cho Mạc Hồng Quân nhưng cú ra chân của cầu thủ Việt kiều này lại bị đối thủ lui về cài chân khiến Quân không thể đưa bóng vào lưới từ cự ly 8 m.

Bàn thắng đến từ phút 62, do trung vệ Baimatov khống chế bóng vụng về để chạm tay trước áp lực của Quách Tân và Olympic Việt Nam được hưởng quả 11 m.

Nếu may mắn thì Olympic Kyrgyzstan có bàn san bằng tỉ số ở phút 84 khi Valery nhận cú chuyền ngang của đồng đội, đối mặt thủ môn Bửu Ngọc nhưng anh lại sút trúng người thủ môn Việt Nam ra ngoài.

Dẫu còn nhiều sai sót cần khắc phục nhưng chiến thắng trên một lần nữa lại ghi dấu ấn của ông thầy trẻ người Nhật - Miura và các học trò ông đã lăn xả hết mình với lối chơi giàu sức sống và giàu thể lực đến tận phút cuối.

Thắng 1-0, lần đầu trong lịch sử Asiad, Olympic Việt Nam giành ngôi đầu bảng với 6 điểm tuyệt đối, lọt vào vòng đấu knock out gặp UAE.

DUY ÂN

Olympic UAE mạnh hay yếu?

Trận đấu cùng giờ bảng G, Olympic Jordan đã thắng Olympic Ấn Độ 2-0 giành ngôi đầu bảng với 6 điểm). Đội Olympic UAE đứng nhì sau kết quả thắng Ấn Độ 5-0, thua Jordan 0-1.

Olympic UAE hiện là đương kim á quân (chung kết Asiad 16 - 2010 tại Quảng Châu thua Nhật 0-1). Ở các kỳ Asiad trước, UAE thi đấu không ấn tượng. Tại Asiad 14 - 2002 tại Hàn Quốc, Việt Nam từng hòa UAE ở vòng bảng với kết quả 0-0.

Nhận xét về đối thủ của mình, HLV Miura cho biết: “Tôi không đặt nặng chuyện sẽ gặp Jordan hay UAE vì xác định với các học trò mình rằng đối thủ nào cũng thế. Quan trọng là chúng ta thi đấu làm sao và thể hiện tinh thần lẫn lối chơi như thế nào”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm