M.U tiến gần Real trong “cuộc chiến” tiền bạc

M.U tiến gần Real trong “cuộc chiến” tiền bạc ảnh 1

M.U đang làm ăn kinh doanh tốt

1. Đêm nay, các cầu thủ của M.U sẽ có cuộc đụng độ với Real Madrid trên sân nhà Old Trafford. Dù diễn biến trên sân có đi hay không đi theo cách của M.U, nó vẫn là trận đấu cuối cùng mà David Gill dự khán với tư cách là Giám đốc điều hành của “Quỷ đỏ” trước khi rời bỏ chiếc ghế đó vào mùa Hè tới, thời điểm được kỳ vọng sẽ mở ra giai đoạn mới trong lĩnh vực kinh doanh của đội bóng.

Thống kê của hãng kiểm toán Deloitte gần đây cho biết doanh thu thường niên của Real Madrid là 480 triệu bảng trong khi của M.U chỉ là 367 triệu bảng. Phó Chủ tịch của M.U Ed Woodward, người sẽ thay vị trí của Gill vào mùa Hè này, và Giám đốc thương mại Richard Arnold trong thời gian qua đã kiếm được nhiều bản hợp đồng mà phía Real cũng phải ghen tỵ. Nhưng vì tại Tây Ban Nha, Real và Barca vẫn đang chiếm giữ phần lớn tiền bản quyền truyền hình, ngược lại với Premier League, nơi số tiền đó được chia sẻ đồng đều hơn giữa các đội bóng. Thế nên, chặng đường để M.U bắt kịp với Real, đội bóng đang ở đỉnh cao về doanh thu của các đội bóng châu Âu rất chông gai.

2. Nhưng ngay từ giờ đã có những dấu hiệu khả quan. Tuyên bố M.U có 659 triệu CĐV có vẻ mơ hồ và khó xác định chính xác nhưng danh sách dài các thương hiệu là đối tác của “Quỷ đỏ” thì có thể gọi tên rõ. Mặc dù những cái tên đó chưa có tầm bao phủ toàn cầu nhưng tại thị trường nội địa thì cực kỳ có sức hút.

Chỉ tính riêng trong quý 4 năm ngoái, M.U đã đạt được thỏa thuận với thương hiệu Kansai của Nhật Bản, bia Singa, đồ uống Wahaha của Trung Quốc và hãng sản xuất lốp xe Multistrada của Indonesia, Ngân hàng xây dựng Trung Quốc và Denizbank của Thổ Nhĩ Kỳ. Còn kết quả ở quý 2 cho thấy doanh thu thương mại của đội bóng đã tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Việc “Quỷ đỏ” ký hợp đồng tài trợ áo đấu trị giá 370 triệu bảng với hãng xe Chevrolet cũng hứa hẹn mang thương hiệu của đội bóng tới thị trường Mỹ và mở rộng việc kinh doanh ở đây. Mở một văn phòng ở New York đã nằm trong kế hoạch của M.U theo sau cơ sở được gây dựng thành công ở London và Hong Kong. Thương thảo về hợp đồng mới có giá trị 1 tỷ bảng với thời hạn 15 năm cũng đang diễn ra vô cùng suôn sẻ.

Năm ngoái, Woodward nói với tờ Guardian rằng chiến lược kinh doanh "không chỉ nằm ở trụ sở" và đó là yếu tố hạn chế duy nhất. Với luồng gió mới trong BLĐ, những chiến lược ngắn hạn và dài hơi thích hợp, M.U kỳ vọng sẽ sớm soán ngôi Real trong cuộc chiến tiền bạc.

Theo Khánh Đan (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm