Mục tiêu của bóng đá Việt Nam năm 2017

Ngoài SEA Games 2017 với đội tuyển U-22, bóng đá Việt Nam (VN) còn có U-20 lần đầu dự vòng chung kết World Cup và đội tuyển tham dự Asian Cup 2019 với mục tiêu giành vé dự vòng chung kết châu Á…

Vòng loại Asian Cup 2019 và hành trình hai năm đến UAE

Sau một năm thất bát của đội tuyển ở AFF Cup, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ phải làm mới mình tại vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra từ ngày 28-3-2017.

Hai năm cho một vòng chung kết Asian Cup với giai đoạn vòng loại kéo dài như thế để bóng đá châu Á không bỏ sót những đội bóng tiềm năng.

Giới chuyên môn khi nhìn vào lá thăm đưa đội tuyển VN cùng bảng với Jordan, Afghanistan và Campuchia vội cho rằng mục tiêu giành chiếc vé thứ hai sau Jordan là khả quan.

Bắt đầu từ ngày 28-3 và trong năm 2017 với tổng cộng năm trận, sau đó kéo dài sang năm 2018, để có thành tích tốt cùng đích đến ở UAE thì thầy trò HLV Hữu Thắng phải giải quyết tốt năm lượt trận của năm 2017. Để đạt được điều này, ngoài việc đánh giá cao Jordan cũng chớ xem thường hai nền bóng đá Afghanistan và Campuchia gần đây đã có sự tiến bộ vượt bậc, mà rõ nhất là Campuchia thi đấu rất nổi trội ở vòng bảng AFF Cup 2016.

Năm 2017, bóng đá Việt Nam sẽ phải chạy đua ở nhiều sân chơi khác nhau. Ảnh: QUANG THẮNG

Ngôi vua SEA Games 29 vẫn là thách thức lớn

Tháng 1-2016, khi HLV Miura bị sa thải và thay vào đấy là HLV Hữu Thắng thì ông bầu quyền lực vào thời điểm đấy là Đoàn Nguyên Đức đã nhắm đến việc trọng dụng HLV Hữu Thắng để khai thác tối đa lứa trẻ HA Gia Lai.

Vô địch SEA Games 29 là giấc mơ có thực nhưng đến nay, khi thấy mặt bằng trẻ của Thái Lan cùng sự tiến bộ của nhiều quốc gia khác lẫn sự ngộ nhận của lứa U-22 VN thì những nhà làm bóng đá bắt đầu nghi ngại.

Ở AFF Cup 2016 những cầu thủ đủ tuổi đá SEA Games đã cho những bộ mặt trồi sụt khác nhau, trong đó nỗi lo lớn nhất là cái gối của Tuấn Anh và sự “mất lửa” của Công Phượng.

Chính vì thế mà cái đích vô địch đặt ra cho HLV Hữu Thắng đã được tính lại nhưng vẫn ngầm xác định vào chung kết thì không từ bỏ mục tiêu lên ngôi vương.

Nói trong tay HLV Hữu Thắng lúc này có những cầu thủ trẻ triển vọng thì đúng nhưng chưa đủ bởi cần nhìn sang sự thăng tiến của những quốc gia Đông Nam Á cũng đang có những bước tiến không ngừng. Thái Lan từng làm nền cho bóng đá quốc gia với nhiều học viện đi trước HA Gia Lai hay Myanmar dưới tay tỉ phú kiêm Chủ tịch LĐBĐ Myanmar Zaw Zaw thì việc phát triển bóng đá trẻ không chỉ gói gọn trong nước.

Vì thế, mục tiêu vàng vẫn còn là thách thức lớn theo kiểu giờ thì có gì xào nấy.

Mang bóng đá trẻ U-20 chào hàng thế giới

Sau thành công vang dội của lứa U-19 VN năm 2016, cánh cửa vòng chung kết U-20 thế giới mở ra cho bóng đá VN và đây đã được xem là kỳ tích.

Lứa trẻ đấy đến từ mặt bằng trẻ của nhiều CLB như PVF, Viettel, Hà Nội… đã làm nên sức sống mới cùng với bàn tay của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Tháng 5-2017 tại Hàn Quốc sẽ là nơi hội tụ của nhiều tài năng trẻ mà truyền thống giải này từng sản sinh ra những Maradona, Ronaldo “béo”, Messi, Ronaldo, Neymar…

Lần đầu bóng đá trẻ VN bơi ra “biển lớn” chắc chắn chịu không nhiều sức ép nhưng nếu cứ mãi quanh quẩn trong ao lạch thì không thể biết mình đang ở đâu.

Chính vì thế, đây cũng là một thách thức lớn mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn phải lấy trận thua đậm và thua dễ Nhật Bản toàn diện ở vòng chung kết U-19 châu Á để làm mới mình.

Chưa vị lãnh đạo VFF nào dám tuyên bố nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn thì rất muốn vượt qua vòng bảng đầy thách thức và hiển nhiên để đạt được kỳ tích đấy thì phải đầu tư cho đám trẻ U-20 thật nhiều.

Lịch thi đấu các đội tuyển Việt Nam năm 2017

• Đội tuyển quốc gia dự vòng loại Asian Cup 2019, năm trận vào những ngày 28-3, 13-6, 5-9, 10-10, 14-11.

• Vòng loại U-23 châu Á từ ngày 15 đến 23-7.

• U-22 dự SEA Games 29 vào tháng 8.

• World Cup U-20 từ ngày 20-5 đến 11-6.

• Giải U-19 Đông Nam Á vào tháng 8.

• Vòng loại U-19 châu Á từ ngày 21 đến 29-10.

• Giải vô địch U-16 Đông Nam Á vào tháng 7.

• Vòng loại U-16 châu Á từ ngày 15 đến 24-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm