Nếu chung kết bị hoãn, U-23 Việt Nam có lợi hay hại?

Theo dự kiến, trận chung kết U-23 châu Á giữa U-23 Việt Nam và U-23 Uzbekistan sẽ diễn ra lúc 15 giờ hôm nay (27-1) tại Thường Châu (Trung Quốc). Tuy nhiên, thời tiết những ngày này tại Thường Châu lại không ủng hộ cầu thủ hai đội.

Nhiệt độ trong sáng nay tại Thường Châu rơi vào khoảng -1 độ C, tuyết phủ dày kín khắp nơi và cả ở sân thi đấu. Nếu tình hình thời tiết trong những giờ tới không khả quan, khả năng trận đấu được mong chờ nhất giải sẽ bị hoãn là rất cao.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu trận chung kết bị hoãn. Đầu tiên ban tổ chức (BTC) giải sẽ đưa ra thông báo hoãn trận đấu và khoảng thời gian thi đấu sẽ được xác định lại một khi thời tiết chuyển biến tốt hơn.

Dù trời trở lạnh, U-23 Việt Nam vẫn phải tập luyện nhẹ làm nóng. Đây là điều hết sức cần thiết.

Trên thế giới, cụ thể là tại các giải châu Âu như Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A… việc hoãn một trận đấu vì lý do thời tiết là rất thường xuyên xảy ra. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến những đội bóng mạnh bởi lịch thi đấu của họ thông thường là rất dày đặc, trải dài trên mọi mặt trận.

Các HLV thường than khổ mỗi khi trận đấu bị hoãn vì mọi thứ sẽ bị xáo trộn ít nhiều. Tuy nhiên, trong một giải đấu cụ thể chỉ diễn ra trong vòng hơn hai tuần như U-23 châu Á thì khác chút ít. Nếu trận đấu bị hoãn vào đầu hoặc giữa giải đấu thì đó sẽ là vấn đề lớn với BTC khi lịch thi đấu đã ấn định trước, hoãn một trận thì cả giải sẽ ảnh hưởng theo.

Còn đối với việc hoãn trận chung kết thì nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các đội và cả BTC, trừ hai đội tham gia trận chung kết, cụ thể ở đây là U-23 Việt Nam và U-23 Uzbekistan.

Nếu trận đấu bị hoãn, điều đầu tiên hai đội cần tính tới đó là vấn đề sức khỏe của cầu thủ. Trong trường hợp này, U-23 Việt Nam gặp bất lợi hơn bởi Uzbekistan đã quá quen với điều kiện thời tiết trở lạnh. Trong khi đó, các cầu thủ U-23 Việt Nam lại không thường xuyên đón nhận điều kiện thời tiết kiểu này, ngay cả với những cầu thủ thuộc khu vực phía Bắc Việt Nam - nơi thời tiết vẫn có lúc lạnh rét căm.

Thời tiết ở Thường Châu dù cũng lạnh nhưng rất khác so với Việt Nam. Theo AccuWeather, chơi bóng trong điều kiện thời tiết lạnh thì cơ thể sẽ chịu nhiều áp lực. Cơ bắp hoạt động nhiều nên cần được cung cấp nhiều máu nhưng máu lại thường tập trung bảo vệ những phần chính yếu của cơ thể. Lúc này, tim phải làm việc nhiều và cầu thủ cần phải tăng cường bổ sung năng lượng để vừa tập luyện thi đấu vừa giữ ấm.

Vấn đề quan trọng khác là trời lạnh khiến cơ bắp của cầu thủ lạnh theo, làm giảm hiệu suất hoạt động, cầu thủ kém nhanh nhẹn hơn trên sân, ngoài ra họ cũng rất dễ gặp chấn thương.

Vào mùa đông, cầu thủ thi đấu trên sân không đổ mồ hôi nhiều, không cảm thấy khát nước nhưng họ vẫn mất nước như bình thường. Vì vậy, họ thường có tâm lý chủ quan không chịu tiếp nước. Đó là vấn đề cần lưu ý. Khi trận đấu bị gián đoạn, cầu thủ cũng cần làm nóng tại chỗ để giữ nhiệt độ cơ thể, sẵn sàng thi đấu khi trận đấu tiếp tục. Cầu thủ cũng cần chú ý đến dinh dưỡng, mang găng tay và tất đầy đủ để giữ ấm.

Dù thế nào, các cầu thủ U-23 Việt Nam vẫn tuyên bố đã sẵn sàng cho trận đấu.

Kinh nghiệm về những vấn đề này, rõ ràng U-23 Việt Nam không thể bằng U-23 Uzbekistan bởi họ đã rất quen thuộc với việc thi đấu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, mặt sân trơn trượt và cứng do thời tiết lạnh cũng là trở ngại rất lớn với U-23 Việt Nam trong khi với U-23 Uzbekistan thì điều đó với họ cũng không thành vấn đề, ít ra là họ có lợi thế… quen đá với mặt sân như vậy hơn Việt Nam.

Nếu hoãn trận đấu thì đó là cái lợi cho U-23 Việt Nam vì lợi thế của U-23 Uzbekistan và bất lợi của U-23 Việt Nam đã bị triệt tiêu ít nhiều. Tuy nhiên, nếu trận đấu bị hoãn, HLV Park Hang-seo vẫn phải chuẩn bị nhiều phương án nhằm đảm bảo sức khỏe cho cầu thủ nhà, tránh để họ đổ bệnh trong lúc chờ trận đấu diễn ra vào một giờ khác. Ngoài ra, ông Park cũng phải tạo liệu pháp tâm lý nhằm giữ lửa tinh thần cho các cầu thủ đang lên rất cao.

Bản thân HLV Park Hang-seo nhận định cơ hội dành cho hai đội ở trận chung kết là như nhau. Ông chỉ có chút lo lắng cho học trò khi đá dưới tiết trời quá lạnh là điểm yếu của họ, dẫu tất cả đều đã thích nghi qua những trận đấu trước. Còn các tuyển thủ vẫn tự tin nói cứng đã sẵn sàng cho trận chung kết.

Theo thông tin từ Tổng Thư ký LĐBĐ Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh, AFC sẽ có câu trả lời chính thức từ AFC về việc có hoãn trận đấu hay không vào lúc 14  giờ chiều nay (27-1).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm