Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020

9h sáng nay (20-1), báo Pháp Luật TP.HCM sẽ tổ chức lễ trao giải thưởng Fair Play 2020 và công bố giải thưởng Fair Play 2021.

Vinh danh Fair Play HLV Lê Thụy Hải

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 1
Ông Lê Thụy Hải. 

Hội đồng thẩm định nhất trí cao với đề cử HLV Lê Thụy Hải nhận danh hiệu Vinh danh Fair Play, một thành tựu trọn đời cho những người đóng góp và có tầm ảnh hưởng lớn với bóng đá Việt Nam.

Nhà cầm quân 75 tuổi vài năm gần đây bị bệnh hiểm nghèo vẫn theo dõi sát sao thời sự bóng đá Việt Nam và thường có những phản biện, đóng góp quý giá. Thời trai trẻ, ông từng khoác áo Tổng cục Đường sắt chơi trận đầu tiên và ghi bàn vào lưới Cảng Sài Gòn trên sân Cộng hòa (nay là Thống Nhất) đánh dấu sự sum họp của làng bóng hai miền.

5 đề cử tranh giải Fair Play 2020

1. Cầu thủ Đỗ Hùng Dũng can ngăn đồng đội suýt ẩu đả với các nhân viên khiêng cáng sân Bình Dương

Quả bóng vàng Việt Nam 2019 Đỗ Hùng Dũng của đội Hà Nội đã ghi dấu ấn đẹp trong mắt với người yêu bóng đá khi giữ được cái đầu lạnh ngăn cản cầu thủ hai đội, không để xảy ra ẩu đả trên sân bóng. Tình huống này diễn ra ở phút 85 của trận B. Bình Dương tiếp khách Hà Nội, lúc các nhân viên khiêng cáng của chủ sân Bình Dương nóng nảy, có hành vi không đẹp với cầu thủ Tuấn Anh đang bị đau nằm sân.

Vì xót xa cho đồng đội, một số cầu thủ Hà Nội xô xát với các nhân viên khiêng cáng, trong lúc cầu thủ B. Bình Dương lời qua tiếng lại, tạo ra một cảnh hỗn độn trên sân bóng. Ngay lập tức, Đỗ Hùng Dũng cùng một vài cầu thủ đội khách đã nhanh chóng can thiệp, hạ hỏa những cái đầu nóng để không xảy ra những điều đáng tiếc.

Trong bối cảnh nhiều cầu thủ thiếu kiềm chế và rất dễ nóng giận mất khôn, sự tỉnh táo của Hùng Dũng tạo sự mềm mỏng khiến cho đồng đội nguôi ngoai, nhận ra cái sai của mình không bị tác động bởi cái sai khác. Hành động của tiền vệ tuyển quốc gia khi phân tích thiệt hơn trong nguy cơ ẩu đả lẫn nhau còn giúp cho trận đấu không bị đổ bể hoặc gây ra hậu quả.

2. Cầu thủ Hồng Duy kiềm chế mình và sẵn lòng tha thứ cho cái sai của đồng nghiệp

Trong và sau trận HA Gia Lai tiếp khách Sài Gòn FC trên sân Pleiku, khán giả phản ứng dữ dội với hành động của cầu thủ Thanh Thụ ném bóng thẳng vào mặt của Hồng Duy lúc gần cuối trận. Cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ tình huống không đẹp của cầu thủ Sài Gòn FC nhưng cách ứng xử của Hồng Duy đã làm giảm nhiệt cả ở trên sân lẫn sau trận đấu. Thay vì phản ứng như thói quen thông thường, cầu thủ của HA Gia Lai rất biết cách tự kiềm chế, không trả đũa cái sai của Thanh Thụ. Đáng nói là hoàn cảnh Hồng Duy bị ném bóng vào mặt diễn ra khi chủ sân Pleiku đang thua 2-4, dễ làm căng thẳng bầu không khí trận đấu. Một ngày sau đó, Hồng Duy tiếp tục có động thái xoa dịu dư luận với chia sẻ việc Thanh Thụ không cố tình, đã gửi lời xin lỗi và bỏ qua mọi chuyện.

Hồng Duy còn kêu gọi cộng đồng mạng và giới hâm mộ không gây áp lực cho Thanh Thụ.

3. Cầu thủ futsal Nguyễn Nhớ bỏ pha ghi bàn, đá bóng ra ngoài để bác sĩ chăm sóc đồng nghiệp

 Hành động đẹp của Nguyễn Nhớ

Chân sút của đội Sanvinest Sanna Khánh Hòa trong trận gặp Kardiachain Sài Gòn FC trong khuôn khổ giải Futsal vô địch quốc gia 2020 gây rất nhiều thiện cảm cho khán giả có mặt trên sân bóng. Tình huống diễn ra ở phút 13, Nguyễn Nhớ nhận đường chuyền từ đồng đội và có pha xử lý khéo léo loại bỏ hậu vệ, đối mặt với thủ môn đối phương.

Bất ngờ trong nỗ lực lao về cản phá, hậu vệ của đội Kardiachain Sài Gòn FC bị trượt chân ngã xuống sân. Không một chút lưỡng lự, với tư thế trống trải sút ra ngoài khó hơn ghi bàn, Nguyễn Nhớ đã chọn cách đá bóng ra biên để chấm dứt tình huống ngon ăn mười mươi và kịp thời cho bác sĩ vào sân chăm sóc cho đồng nghiệp.

Cách ứng xử đầy nhân văn của Nguyễn Nhớ đã tạo ra một hình ảnh đẹp, gây xúc động cho người xem. Cầu thủ quê Nha Trang không va chạm với hậu vệ đối phương trong tình huống đó nhưng Nguyễn Nhớ không cay cú ăn thua dù anh có quyền ghi bàn, mang về lợi thế cho đội nhà.

4. HLV Phạm Minh Đức dạy học trò đá đẹp, tôn trọng luật chơi

Lần đầu tiên dẫn dắt tân binh V-League Hà Tĩnh, cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Minh Đức để lại ấn tượng đẹp trong lòng giới hâm mộ lẫn người trong cuộc về tinh thần bóng đá cao thượng. Ông thầy trẻ luôn dạy học trò ở bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải chơi hết sức, tôn trọng mình, tôn trọng khán giả và tôn trọng các nhà làm giải.

Trong một thể thức thi đấu thay đổi khắc nghiệt, có nhiều CLB ngả lòng muốn dừng cuộc chơi hoặc có những cách ứng xử cố chấp đòi bỏ giải, HLV Phạm Minh Đức vẫn giữ cho mình và Hà Tĩnh một thái độ đúng đắn. Dù còn bỡ ngỡ ở đấu trường lớn, Phạm Minh Đức không bao giờ có ý định bỏ giải. Hà Tĩnh chơi bóng kỷ luật và tất cả đều siết tay nhau vượt qua khó khăn, đúng chất con nhà nghèo học giỏi.

Với thân phận tân binh, thầy trò ông Đức vẫn sớm giành vé vào tranh vô địch, trên rất nhiều CLB mạnh khác, thậm chí Hà Tĩnh sẵn sàng ủng hộ ban tổ chức khi chấp nhận thua thiệt, lấy sân Hàng Đẫy và Thống Nhất làm sân nhà khi miền Trung bị lũ lụt ngập sân.

5. Kỷ lục về công tác thiện nguyện của Sài Gòn FC

Bầu Bình (Chủ tịch CLB Sài Gòn - Trần Hòa Bình) ngay từ những ngày đầu tiếp quản đội bóng đã nêu cao tinh thần bóng đá như một công cụ xây dựng nhân cách. Bên cạnh sự miệt mài tập luyện và thi đấu, thầy trò HLV Vũ Tiến Thành trong năm qua lập kỷ lục về hoạt động xã hội từ thiện và sinh hoạt cộng đồng với hơn 30 lần - nhiều nhất trong số CLB đang chơi ở V-League. Họ chia sẻ với đồng bào miền Trung gặp thiên tai, ủng hộ ngành y tế dụng cụ điều trị COVID-19...

Mỗi tuần Sài Gòn FC đều có những chuyến viếng thăm, tặng quà cho các mái ấm, nơi nuôi dưỡng những cụ già neo đơn, giúp đỡ nhiều mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống,... mang thật nhiều ý nghĩa. Thầy trò HLV Vũ Tiến Thành đã đến với các trung tâm huấn luyện bóng đá thiếu niên, nhi đồng giao lưu, truyền cảm hứng cho thế hệ măng non và mong mỏi ngày càng có nhiều trẻ em đam mê với quả bóng tròn hơn.

Những ngày tết đến xuân về, Sài Gòn FC còn chung tay hỗ trợ các cựu cầu thủ lão tướng của bóng đá Sài Gòn vang bóng một thời giờ già yếu và không có điều kiện thuận lợi trong cuộc sống. Cầu thủ cả nội lẫn ngoại của CLB đều có ý thức chia sẻ với các phận đời kém may mắn, hay tạo ra động lực cho các em nhỏ từ những buổi tập chơi bóng ở nhiều trung tâm bóng đá cộng đồng một cách hào hứng và đầy tình cảm.

Các cầu thủ CLB Sài Gòn có mặt tại buổi lễ

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 2
Các thành viên của CLB Sài Gòn tham dự buổi lễ trao giải Fair Play 2020. ẢNH: HOÀNG GIANG

 

Nguyễn Phong Hồng Duy và các phóng viên chụp ảnh cùng nhau

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 3
Các phóng viên chụp ảnh cùng Nguyễn Phong Hồng Duy. ẢNH: HOÀNG GIANG

2 MC Huỳnh Sang và Mai Anh bước ra sân khấu khai màn chương trình lễ trao giải Fair Play 2020 và công bố Fair Play 2021.

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 4
MC Huỳnh Sang và MC Mai Anh. ẢNH: HOÀNG GIANG

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 5
Ông Nguyễn Đức Hiển (trái), Phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, Trưởng BTC giải thưởng Fair Play 2020 bắt tay lãnh đạo CLB Sài Gòn. ẢNH: HOÀNG GIANG

9h20: Buổi lễ trao giải Fair Play 2020 khai màn bằng tiết mục "Tấu Trống Khai Xuân của 6 thành viên Đoàn nghệ thuật Liên Hoa".

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 6
Tiết mục Tấu Trống khai xuân. ẢNH: HOÀNG GIANG

9h25: Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, Trưởng BTC Giải thưởng Fair Play 2020 phát biểu:

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 7
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, Trưởng BTC Giải thưởng Fair Play 2020 phát biểu tại buổi lễ. ẢNH: HOÀNG GIANG

Giải Fair Play Việt Nam do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức đến năm 2021 đã bước sang lần thứ 10. Có một sự trùng hợp đó là đúng vào tuổi lên 10 của giải thì báo Pháp Luật TP.HCM cũng bước sang một sự kiện mới đó là trực thuộc UBND TP.HCM kể từ ngày 1-1-2021.

Bóng đá Việt Nam năm 2020 đã trải qua một mùa giải rất kỳ lạ và đáng tự hào. Trong khi bóng đá thế giới hầu hết đều đứng hình vì dịch COVID thì bóng đá Việt Nam được cả thế giới chú ý, bởi, bóng vẫn lăn trong sự kiểm soát tốt và an toàn của một đất nước đi đầu trong công tác chống dịch.

Giải vô địch quốc gia với hai lần hoãn nhưng cả hai lần trở lại đều mạnh mẽ hơn và trở nên sự kiện lớn của bóng đá thế giới. Cả Liên đoàn bóng đá châu Á – AFC và Liên đoàn Bóng đá thế giới - FIFA đều ca ngợi khi chứng kiến người hâm mộ Việt Nam hạnh phúc khi được đến sân cổ vũ cho đội bóng của mình trong khi ở nhiều quốc gia, COVID-19 đã giữ bàn chân người hâm mộ tại nhà bởi các lệnh phong toả.

Nhiều tờ báo nước ngoài đề cập, giữa mùa dịch COVID nhưng bóng vẫn lăn, cầu thủ vẫn ra sân, khán giả vẫn đến sân và đội tuyển vẫn tập trung thì chỉ có ở Việt Nam. Đó là niềm hạnh phúc vô cùng lớn, khi hầu hết các nền bóng đá trên thế giới nơi thì đóng cửa, chỗ thì chỉ gắng gượng trên mặt sân không khán giả.

Trong khi thế giới nhìn vào mùa giải 2020 nhiều điểm nhấn, nhiều nét đẹp nêu trên thì các cầu thủ, các huấn luyện viên, các đội bóng đã không ngừng phát huy những nét đẹp rất gần gũi và nhân văn trên sân cỏ.

Hình ảnh Fair Play của một đất nước đi đầu trong công tác chống dịch và hình ảnh Fair Play.

Từ ý tưởng ban đầu khi báo Pháp Luật TP.HCM thành lập giải là mong sao mỗi người nhặt đi một ít rác để khu vườn bóng đá của chúng ta ngày càng xanh tươi và đẹp, thì đến nay, giải Fair Play đã được hưởng ứng trên toàn đất nước và gửi được thông điệp đến các nước trong khu vực.

Nếu phần Tổng kết và trao giải Fair Play 2020 đa số là các hoạt động từ giải quốc nội khi năm qua các đội tuyển gần như không có cơ hội thi đấu quốc tế thì phần Công bố giải Fair Play 2021 lại hứa hẹn một năm sôi động của bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục các trận còn lại của vòng loại World Cup 2022 và bảo vệ chiếc cúp vàng Đông Nam Á tại AFF Cup, đội trẻ Việt Nam sẽ gánh vác sứ mệnh bảo vệ bộ huy chương vàng SEA Games 31 diễn ra vào cuối năm do Việt Nam đăng cai. Ngoài ra còn là những mục tiêu khác của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và cả đội tuyển Futsal. Môn thi đấu mà năm qua bóng đá Việt Nam có đến hai hạng mục lọt vào top 10 thế giới.

Những điểm nhấn tự hào của mùa giải 2020 và những mục tiêu của năm 2021 được gắn kết từ tinh thần Fair Play không chỉ riêng trong phạm vi bóng đá Việt Nam mà đã lan tỏa ra thế giới qua những chia sẻ của AFC, của FIFA.

Cũng từ tinh thần Fair Play, chúng tôi mong muốn đồng hành cùng những nhà làm bóng đá Việt Nam gửi đi thông điệp của bóng đá cao thượng đến khắp nơi, qua đó sẽ chắp cánh để bóng đá Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn và có tầm ảnh hưởng lớn nữa.

9h30: Ban tổ chức trao cúp lưu niệm và hoa cho nhà tài trợ Fair Play 2020 như lời cảm ơn chân thành.

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 8
Ông Mai Ngọc Phước, Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM trao cúp lưu niệm cho các đơn vị tài trợ. ẢNH: HOÀNG GIANG

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 9
Các nhà tài trợ nhận hoa và cúp lưu niệm từ ban tổ chức. Ảnh: HOÀNG GIANG

9h35: Ký kết biên bản ghi nhớ giữa báo Pháp Luật TP.HCM và đơn vị tài trợ chính Fair Play năm 2021.

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 10

ẢNH: HOÀNG GIANG

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 11

ẢNH: HOÀNG GIANG

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 12

ẢNH: NGUYỆT NHI

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 13
Lễ ký kết bản ghi nhớ tài trợ giữa báo Pháp Luật TP.HCM và nhà tài chính. ẢNH: NGUYỆT NHI

Tặng Hoa và Cup lưu niệm cho đơn vị tài trợ mới 2021. Trưởng Ban Tổ Chức Giải Thưởng Fair Play 2021 và ông Lê Khắc Hiệp -  Phó Chủ tịch Tập Đoàn Vingroup  –  đơn vị  tài trợ chính giải Fair Play 2021 cùng ký biên bản ghi nhớ tài trợ giữa báo Pháp Luật TP.HCM và đơn vị tài trợ chính Fair Play năm 2021

9h38: Các chuyên gia bóng đá, các thành viên trong hội đồng thẩm định Fair Play 2020 nhận kỷ niệm chương và hoa cảm ơn của Ban tổ chức.

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 14
Trao kỷ niệm chương cho các thành viên Hội đồng thẩm định Fair Play 2020. ẢNH: HOÀNG GIANG

9h40: Ca sĩ Trọng Hiếu trình bày hai ca khúc Con đường tôi và Sút Remix

9h50: Vinh danh Fair Play là thành tựu trọn đời dành cho những người đã có công đóng góp và tạo ảnh hưởng lớn cho bóng đá Việt Nam.

Danh hiệu vinh danh Fair Play 2020 thuộc về HLV Lê Thụy Hải. Do sức khỏe không cho phép, HLV Lê Thụy Hải không thể đến tham dự buổi lê vinh danh ông.

HLV Lê Thụy Hải nhắn nhủ rằng, “Các bạn cho tôi Fair Play thêm một lần nữa đi, tôi không muốn lên hình mà xấu xí đâu, các bạn cứ trao cho anh Lưu Kim Hoàng nhận giúp tôi rồi chuyển cho tôi là vui và hạnh phúc rồi. 45 năm trước tôi sút tung lưới ảnh giờ chắc ảnh cũng vui vẻ nhận cái cúp vinh danh đấy vì tôi mà…”.

Và cựu danh thủ Lưu Kim Hoàng đã lên nhận Cúp Vinh danh giùm người đồng nghiệp 45 năm trước cùng mình trong trận cầu lịch sử…

Danh hiệu vinh danh Fair Play từng được trao cho cố danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang, các ông bầu Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Anh Tú và HLV Park Hang-seo, HLV Mai Đức Chung…

9h55: Ông Cao  Văn Chóng, Phó chủ tịch LĐBĐ Việt Nam (VFF) phát biểu

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 15
Ông Cao Văn Chóng, Phó chủ tịch VFF phát biểu tại buổi lễ. ẢNH: NGUYỆT NHI

Chúng ta vừa trải qua 2020 nhiều cảm xúc, dịch COVID-19 gây nhiều khó khăn khiến cả khu vực và thế giới gần như đóng băng, riêng bóng đá VN được hưởng lợi.

Bóng đá VN có giai đoạn bị trì hoãn nhưng vẫn hoàn thành mùa giải thành công. V-League 2021 cũng vừa khai mạc. Đây là tín hiệu để chúng ta có thể tin rằng mùa giải có thể đạt được thành công.

Năm 2021, nhiệm vụ của các đội tuyển VN rất nặng nề, để đạt được thành công bên cạnh nỗ lực của cầu thủ, HLV, … VFF cũng cần sự đồng hành của truyền thông, đậc biêt là giải Fair Pay của báo Pháp Luật TP.HCM.

Tôi rất vui khi tham dự lễ trao giải Fair Play, giải có sức ảnh hưởng sâu đậm hơn trong giới bóng đá. Với tiêu chí tôn vinh hành vi đẹp, phê phán cái xấu, Fair Play đã làm cho bóng đá VN đẹp hơn, lung linh hơn. VFF cám ơn những sáng kiến và nỗ lực duy trì giải Fair Play trong 10 năm qua

Với cá nhân tôi, tôi rất có duyên với giải Fair Play, bởi khi giải Fair Play ra đời thì VPF cũng khai sinh. Tôi có vinh dự được làm việc với những nhân vật từng giành giải vinh danh Fair Play như anh Đoàn Nguyên Đức, anh Võ Quốc Thắng, ông Park Hang-seo, HLV Mai Đức Chung và mới nhất là anh Lê Thụy Hải. Họ hoàn toàn xứng đáng được vinh danh Fair Play.

10h5: Trình chiếu clip 5 đề cử chính thức của giải thưởng Fair Play 2020 
10h10: Giải năm Fair Play 2020 thuộc về HLV Phạm Minh Đức với 263 điểm.

10h12: Trao giải tư Fair Play 2020 cho CLB Sài Gòn. Đề cử của CLB Sài Gòn giành 326 điểm.

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 16
Trao giải tư cho CLB Sài Gòn. ẢNH: HOÀNG GIANG

10h15: Ông Trần Hòa Bình chủ tịch CLB Sài Gòn, tặng cho chương trình “Cây mùa xuân”, một chương trình giúp đỡ những cựu cầu thủ khó khăn số tiền 50 triệu đồng

10h16: Đỗ Hùng Dũng giành giải ba Fair Play 2020 với 452 điểm

Do Đỗ Hùng Dũng chấn thương không thể tham dự chương trình, ông Nguyễn Thành Trung – Giám đốc Truyền Thông Câu Lạc Bộ Hà Nội FC sẽ nhận giải thay thay Hùng Dũng.

10h17: Công bố giải nhì Fair Play 2020 thuộc về Nguyễn Phong Hồng Duy với số điểm 539.

10h20: Trao giải nhì và ba Fair Play 2020 cho Nguyễn Phong Hồng Duy và Đỗ Hùng Dũng.

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 17
Trao giải nhì và ba. ẢNH: HOÀNG GIANG

10h22: Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play với số điểm 638 điểm.

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 18
Cầu thủ Futsal Nguyễn Nhớ nhận giải Fair Play 2020. ẢNH: HOÀNG GIANG

Nguyễn Nhớ và Nguyễn Phong Hồng Duy trả lời truyền thông sau chương trình.

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 19

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 20
ẢNH: NGUYỆT NHI

10h35: Kết thúc buổi lễ trao giải Fair Play 2020 và công bố giải thưởng Fair Play 2021.

Nguyễn Nhớ đăng quang Fair Play 2020 ảnh 21
5 đề cử được trao giải Fair Play 2020 chụp ảnh lưu niệm cùng BTC giải và các khách mời. ẢNH: NGUYỆT NHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm