Những ‘ông hoàng’ U-23 Qatar

Đại diện đội trẻ quốc gia Qatar chiều nay đối đầu với U-23 Việt Nam tại bán kết U-23 châu Á. Họ là ai, đến từ quốc gia thế nào?

Những sân vận động World Cup 2022 rất...chảnh được xây dựng trên biển

Có lẽ những “chỉ số” giới hâm mộ Việt Nam biết nhiều nhất về bóng đá Qatar là nơi có đại bản doanh của học viện Aspire mà những tài năng nhí của Việt Nam đã có dịp sang học. Qatar còn là chủ nhà của World Cup 2022 là quê hương của ông chủ Al Kheleifa, chủ nhân CLB Paris Saint Germans của Pháp không tiếc tiền quăng ra mua hai siêu sao Mbappe và Neymar.

Mỗi sân đội giá lên gần 5 tỉ USD

Nền thể thao của họ cũng “sặc mùi” sính ngoại không riêng gì bóng đá. Họ rất thích nhập tịch tài năng ngoại, các môn khác ở cấp độ đội tuyển họ luôn săn lùng tài năng ngoại nhập tịch.

Có lần khi ông Sepp Blatter khi là chủ tịch FIFA đến Qatar thăm và dự khán một trận bóng ném quốc tế giữa tuyển Qatar và đội tuyển nước ngoài thì ông bất ngờ và sốc khi toàn cầu thủ ngoại khoác áo tuyển Qatar.

Cầu thủ Qatar là những ông hoàng đá bóng

Sau đó ông Blatter khuyên Qatar nên đào tạo cầu thủ, không nên nhập tịch quá nhiều, không chỉ riêng trong bóng ném mà các môn khác nhất là bóng đá, phải săn lùng tài năng trẻ quốc gia và đào tạo dù đất nước giàu cỡ nào thì bóng đá nó đòi hỏi phải màu cờ sắc áo.

Tiền không phải là vấn đề với Qatar nên các sân bóng là kiệt tác kiến trúc

…Và đội U-23 Qatar chiều nay đối đầu với U-23 Việt Nam là “sản phẩm” nghe theo lời khuyên của người đứng đầu FIFA lúc đó, ông Sepp Blatter.

Tất nhiên trong thành phần U-23 Qatar này cũng có nhiều cầu thủ gốc nước ngoài như tay săn bàn Almoez Ali, nhưng cầu thủ gốc châu Phi này được sang Qatar đào tạo từ tấm bé.

Khi Qatar giành được quyền đăng cai World Cup 2022 thì sau đó nổ ra cuộc điều tra hối lộ phiếu bầu cho Qatar từ các ủy viên điều hành FIFA. FIFA không tước quyền đăng cai của Qatar nhưng nhiều quan chức thì bị tù tội, đình chỉ tùy theo mức độ, có nhiều người bị đình chỉ hoạt động bóng đá suốt đời.

Để chuẩn bị cho World Cup 2022, thì Qatar cũng đã xây dựng xong 12 sân vận động sang trọng. Hiện nay các sân đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống làm lạnh trong không gian mở của cả 12 sân vì Qatar có khí hậu hoang mạc rất nóng.

Hiện FIFA vẫn chưa ấn định thời gian thi đấu World Cup 2022. Tháng 6, tháng 7 thì quá nắng nóng, tháng 11, tháng 12 thì đang tranh luận vì thời gian này đang diễn ra các giải châu Âu.

Qatar chơi bóng vì sự... tao nhã

12 sân vận động thi đấu World Cup 2022 có hệ thống làm lạnh trong không gian mở chủ yếu bằng năng lượng mặt trời rồi làm lạnh bằng điện năng.

Giá mỗi sân vận động hoàn chỉnh mọi mặt cả hệ thống lạnh là 4,2 tỉ USD. Tuy nhiên khi hoàn chỉnh mọi thứ của 12 sân này, giá thành đội lên tổng cộng 28 tỉ USD nữa, tức tổng chi phí chiến dịch xây mới 12 sân cho World Cup 2022 ngốn gần 80 tỉ USD.

Qatar là một quốc gia có diện tích 11.586 km2, dân số 2.576.181 người (dân số tăng nhanh là do họ khuyến khích nhập tịch người giàu có và làm ăn với Qatar vào). Thu nhập bình quân đầu người 145.894 USD (năm 2017), cao nhất thế giới.

Qatar chủ yếu là xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt và ngành dịch vụ như vận chuyển hàng không

Với những thông số trên thì rõ ràng đối thủ của U-23 Việt Nam chiều nay đó là những ông hoàng chơi bóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm