Vòng chung kết Asian Cup 2015 tại Úc:

Những thái cực khác nhau của bóng đá Triều Tiên

….Rồi bóng đá nam, đội tuyển quốc gia của họ đang dự vòng chung kết Asian Cup tại Úc nhưng hai trận đầu vòng bảng toàn thua và đã bị loại, thua Uzbekistan 0-1 và thua Saudi Arabia 1-4. Có điều lạ lùng là bàn thắng duy nhất sau hai lượt trận của đội tuyển CHDCND Triều Tiên (thua Saudi 1-4) là bàn thắng đầu tiên trong vòng 23 năm nay khi đội tuyển quốc gia nước này dự vòng chung kết Asian Cup.

Bóng đá Triều Tiên từ đội tuyển quốc gia nam, nữ và các đội trẻ luôn là thế lực mạnh hàng đầu châu lục. Và cho đến trước World Cup 2002 (Hàn Quốc vào bán kết) Triều Tiên cũng là đội duy nhất của châu Á vào đến tứ kết World Cup (năm 1966). ở đó họ từng đánh bại tuyển Ý…Họ cũng là một đại diện thường xuyên có mặt ở vòng chung kết World Cup, song ở World Cup 2014 họ không góp mặt vì không có cơ hội đá vòng loại do FIFA trừng phạt. Thành tích bóng đá trẻ của nước này luôn là đề tài cho báo chí bóng đá thế giới mổ xẻ. Còn nhớ năm 2010 là năm thành công nhất của bóng đá trẻ CHDCND Triều Tiên khi đội U-17, U-19 và U021 đều vô địch châu Á. Gần đây đội Olympic của học đã thi đấu ấn tượng như thế nào khi khi vào đến chung kết và chỉ chịu thua chủ nhà Asiad 17- Olympic Hàn Quốc 0-1. Tại vòng chung kết U-19 châu Á diễn ra hồi tháng 9 tại Myanmar thì họ cũng chỉ thua Qatar 1-2 ở trận chung kết. Cũng tại Asiad 17 ấy thì tuyển nữ của họ thành công vang dội như thế nào ai cũng biết khi đánh bại nhà vô địch World Cup 2011- Nhật.

Ri Yong Rik tiền đạo đang đá thuê tại Nhật đã bị thẻ đỏ ở giây thứ 15 trong trận thua Saudi Arabia 1-4 tại Asian Cup.

Có rất nhiều nhà báo bóng đá của các báo nổi tiếng thế giới đến tìm, nhưng vẫn không có câu trả lời chính xác. Đội tuyển quốc gia của họ hầu như “đóng cửa” tập luyện. Rất ít thi đấu quốc tế ngoài việc đá với tuyển Trung Quốc và thỉnh thoảng Olympic của họ là khách mời của bóng đá Việt Nam. Bóng đá trẻ và bóng đá nữ của họ thì hầu như không có tập huấn, giao hữu với các đội nước ngoài nhưng luôn thành công và luôn là ứng viên vô địch của giải.

Có điều hiện nay các tuyển thủ CHDCND Triều Tiên đá thuê ở Nhật, Trung Quốc và cả ở châu Âu là rất nhiều (kể cả bóng đá nữ). Bóng đá Triều Tiên nổi trội ở sức mạnh và không ngại va chạm, bênh cạnh đó còn rất nổi tiếng về tính kỷ luật và tinh thần chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Trở lại với đội tuyển CHDCND Triều Tiên tại Asian Cup này. Hai trận toàn thua lại thua trước Uzbekistan và thua Trung Quốc thì khó có thể chấp nhận. Nhưng với Asian Cup, một giải đấu mà dường như chẳng bao giờ mỉm cười với đội bóng này dù là thế lực của bóng đá châu Á.

Bóng đá CHDCND Triều Tiên là một sự bí ẩn luôn khiến những nhà chuyên môn, báo chí bóng đá quốc tế tò mò, nhưng dường như chẳng bao giờ tìm ra câu trả lời xác đáng vì tính nhiều mặt của nó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm