Câu chuyện thể thao

'Nữ tướng” Kim Chi lên tuyển

Cuối năm, nền thể thao của mỗi quốc gia lại bầu bán, chọn HLV, VĐV xuất sắc nhất. Đoàn Thị Kim Chi mới ở cấp CLB chưa “so tài” được cấp quốc gia nhưng chúng tôi thử làm một bài so sánh của “nữ tướng” này với “nữ tướng” Chan Yuen Ting của bóng đá Hong Kong.

'Nữ tướng” Kim Chi lên tuyển ảnh 1
"Nữ tướng" Đoàn Thị Kim Chi mang về ba ngôi vô địch bóng đá nữ quốc gia cho TP.HCM liên tiếp ba mùa

Cho đến bây giờ đây, cựu tuyển thủ Đoàn Thị Kim Chi có một sự nghiệp banh bóng cực kỳ lẫy lừng trên quy mô quốc gia. Ở Hong Kong có đồng nghiệp nữ Chan Yuen Ting vốn cũng là cựu cầu thủ và thành công thuộc hàng… hiếm của lãnh thổ này.

Xuất phát điểm của Chan Yuen Ting và Đoàn Thị Kim Chi khá giống nhau, tức sau nhiều năm là tuyển thủ trụ cột, đá vị trí tiền đạo. Chuan Yuen Ting cũng như Đoàn Thị Kim Chi đoạt nhiều danh hiệu cá nhân cao quý đời cầu thủ thì Chan Yuen Ting cũng vậy. Khi chuyển sang công tác huấn luyện. Chan Yuen Ting làm HLV trưởng CLB bóng đá nữ thành công vượt bậc đưa CLB vô địch Hong Kong liên tục…

'Nữ tướng” Kim Chi lên tuyển ảnh 2
HLV Kim Chi có nhiều nét tương đồng "nữ tướng" Chan Yuen Ting

Giữa lúc CLB Eastern giàu có (CLB chuyên nghiệp bóng đá nam) có thành tích bèo bọt và thế là đánh tiếng mời nữ tướng này về dẫn dắt bóng đá nam. Lập tức Eastern lật ngôi thống trị của những CLB mạnh khác, trong đó có Kitchee. Và Eastern soán ngôi nhất ba bốn năm nay liên tiếp của bóng đá Hong Kong.

Đỉnh điểm là năm ngoái, Eastern vượt qua hai vòng Play off để vào vòng bảng AFC Champions League gặp những CLB khủng của châu Á trong đó có Guangzhou Evergrande do HLV Felip Scolari (Big Phil) dẫn dắt.

'Nữ tướng” Kim Chi lên tuyển ảnh 3
Thời cầu thủ Kim Chi đoạt bốn QBV và nhiều danh hiệu vô địch SEA Games và Đông Nam Á

Hai năm liền (2015 và 2016) Chan Yuen Ting đoạt danh hiệu HLV nữ xuất sắc trong năm của AFC.

Với Đoàn Thị Kim Chi ngay sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ thuộc loại thành công bậc nhất bóng đá nữ Việt Nam, chuyển sang nghiệp huấn luyện thì lập tức có ngay thành tích. Ba năm làm HLV trưởng CLB TP.HCM 1, Đoàn Thị Kim Chi mang về cho bóng đá nữ TP.HCM ba ngôi vô địch quốc gia liên tiếp. Các học trò của Kim Chi đều là những trụ cột của đội tuyển quốc gia từ cựu binh thủ môn Kiều Trinh cho đến tuyển thủ trẻ tuổi đôi mươi như Huỳnh Như… cùng nhiều danh hiệu cá nhân của bóng đá nữ Việt Nam.

'Nữ tướng” Kim Chi lên tuyển ảnh 4
Kim Chi có một cuộc đời cầu thủ và HLV rất thành công

Xét trên bình diện quốc gia thì HLV nào được thành tích giàu như Kim Chi?

Đồng nghiệp Chan Yuen Ting của Hong Kong có vận may được trải nghiệm cùng bóng đá chuyên nghiệp nam và thành công nhưng Đoàn Thị Kim Chi thì chưa có được điều này và có lẽ cũng chẳng có.

TP.HCM có hai CLB bóng đá nam tham gia V-League, liệu các ông bầu của hai CLB này có dám trải nghiệm thử mời HLV Đoàn Thị Kim Chi ngồi vào ghế “thuyền trưởng”.

'Nữ tướng” Kim Chi lên tuyển ảnh 5
'Nữ tường" Chan Yuen Ting từng dẫn quân đá Champions League chạm trán với Guangzhou Evergrande của Big Phil

Chan Yuen Ting tất nhiên rất có cá tính, sự sự tin khi “gõ đầu” học trò là những ngoại binh, cầu thủ chuyên nghiệp nam… phải theo răm rắp và thành tích của Eastern tại Hong Kong là rất tốt.

Nếu ai đó đề xuất điều này thì có lẽ thất bại ngoại trừ ông bầu của đội có quyền “sinh sát” CLB mới có gan làm. Bởi một khi gọi một HLV nữ lên nắm vai trò HLV trưởng CLB chuyên nghiệp nam thì cũng đã phải chuẩn bị tinh thần “bị ném đá” tơi tả.

Ba ngôi vô địch quốc gia liên tiếp ba mùa, HLV Đoàn Thị Kim Chi liệu đã… hết môi trường “thử tài” của mình. Có ai dám tạo cơ hội cho Kim Chi thử tài ở bóng đá nam như đồng nghiệp Hong Kong Chan Yuen Ting thành công?

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.