Ông Calisto vui tính và tư thế của người Thái

Trong vài ngày trở lại Việt Nam du lịch, cựu HLV Calisto vui vẻ chúc đội tuyển của đồng nghiệp trẻ Nguyễn Hữu Thắng sẽ vô địch AFF Cup 2016. Ngay sau đó, ông lại bảo rằng chỉ khi Thái Lan phải đá bằng đội hình hai thì tuyển Việt Nam mới có cửa (!?).

Chỉ là một câu đùa với những người bạn cũ cho vui nhưng dễ thấy cách nói của HLV Calisto thật nhiều hơn đùa.

HLV Calisto từng dẫn dắt Công Vinh và đồng đội vô địch AFF Cup 2008 cùng chiến tích bắn hạ Thái Lan 2-1 trên sân khách rồi cầm hòa 1-1 ở sân Mỹ Đình trong hai trận chung kết. Sau năm 2010, ông thầy người Bồ chia tay bóng đá Việt Nam và có hơn tám tháng huấn luyện CLB Muang Thong chơi giải Thai-League. Cộng với khoảng thời gian từng nắm tuyển Việt Nam (2002, 2008-2010) và qua theo dõi các thông tin, ông Calisto vẫn luôn tin rằng Thái Lan mạnh nhất Đông Nam Á.

HLV Calisto luôn xem Việt Nam là quê hương thứ hai và chính vì thế, ông không ngần ngại nói ra sự thật bằng câu nói trên.

Sau chức vô địch AFF Cup 2008, HLV Calisto khen các học trò nhưng vẫn thừa nhận bóng đá Thái Lan mạnh hơn. Ảnh: XUÂN HUY

Cần biết rằng HLV Kiatisak đang đưa đội tuyển Thái Lan đá vòng loại thứ ba World Cup 2018 và trận cuối lượt đi gặp Úc chỉ cách khai mạc AFF Cup có bốn ngày. Đấy cũng chính là lý do khiến có lúc Kiatisak đề xuất LĐBĐ Thái Lan cử đội U-23 có tăng cường chơi giải Đông Nam Á này, còn lực lượng nòng cốt giữ cho World Cup.

Đấy là một tin vui cho bảy đội tuyển quốc gia còn lại ở hai bảng đấu, bởi ai cũng thừa nhận Thái Lan có sức mạnh vượt trên tất cả trong khu vực.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ, người Thái vẫn đưa đội tuyển quốc gia chơi AFF Cup và không cần phải trải qua những chuyến giao hữu cọ xát hay tập huấn bởi đấu trường World Cup là một thao trường quá tuyệt vời.

Có ý kiến cho rằng Thái Lan đã chơi giải thế giới thì cần gì lấy cúp Đông Nam Á sẽ mất nhiều hơn được (!?).

Cũng cần biết rằng bóng đá Thái Lan từng ngó lơ sân chơi AFF Cup để tập trung cho World Cup nhưng sau hơn 10 năm, họ không đi đến đâu. Từ sau chức vô địch Đông Nam Á 2002, người Thái hay lỡ nhịp cúp AFF cho các đối thủ trong suốt 10 năm, trong đó Singapore đăng quang ba lần, Malaysia một lần và Việt Nam một lần. Đến khi cần siết lại thì Thái Lan lại làm trùm khu vực với chiếc cúp AFF 2014.

Trong World Cup 2008, thầy trò Kiatisak là đại diện Đông Nam Á duy nhất còn sót lại vào đến vòng loại cuối cùng, chứng tỏ không có trở lực nào có thể ngăn cản tham vọng của họ sau một quá trình dài chuẩn bị.

Cho nên khi ông Calisto vui tính nói khác đi việc Thái Lan sẽ vô địch AFF Cup nếu đá bằng đội hình chính thức thì cũng chẳng gây tự ái cho ai cả.

Và nếu không quan tâm  tuyển Việt Nam, ông đã không chúc thầy trò Hữu Thắng vô địch, với điều kiện… ngặt như trên.

Chỉ tiêu chung kết

Sau lần bốc thăm chia bảng vòng chung kết AFF Cup 2016, có nhiều ý kiến cho rằng đội tuyển Việt Nam may mắn vì không chung bảng với Thái Lan. Tuy nhiên, VFF đã giao nhiệm vụ cho thầy trò Nguyễn Hữu Thắng phấn đấu vào chung kết thì khả năng đối đầu với Thái Lan là rất cao, có thể từ bán kết. Thực tế đội tuyển Việt Nam ở các giải Đông Nam Á là một thế lực lớn và luôn nằm trong tốp bốn đội mạnh nhất. Cho nên vào bán kết không phải là chỉ tiêu quá lớn mà cái chính là chơi trận cuối cùng. Ở vòng bảng, thầy trò Hữu Thắng chung mâm với chủ nhà Myanmar, Malaysia và đội vượt qua vòng loại. Thái Lan ở bảng A với chủ nhà Philippines, Indonesia, Singapore.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm