Ong Kim Swee tiết lộ tuyệt chiêu đánh bại Saudi Arabia

Đó là một chiến công thực sự, nhiều thập niên qua bóng đá Malaysia - kể cả đội tuyển - không thể đánh bại Saudi Arabia mà toàn thua đậm nhưng tối 16-1 thì Malaysia đánh bại Saudi Arabia 1-0 trong trận cầu mang tính quyết định với cả hai.

U-23 Malaysia đã có một đấu pháp rất khoa học...

Nhà cầm quân U-23 Malaysia Ong Kim Swee đã tiết lộ bí kíp gì?

Ong Kim Swee nói: “Đá với Saudi Arabia, Malaysia không thể đá tấn công mà phải là phòng ngự phản công. Mà phòng ngự phản công thì ở yếu tố phòng ngự phải có tính kỷ luật rất cao. Tất nhiên, khi đội chơi với đội mạnh hơn thì nặng phòng ngự nhưng phòng ngự phải có tính khoa học và tổ chức thật tốt thì mới hiệu quả.

Và Malaysia đã làm được như thế. Nhất là sau bàn thắng ở phút 29 do công Danial ghi thì thời gian còn lại, phòng ngự Malaysia chịu áp lực cực lớn trước sức tấn công của Saudi Arabia. Một sai số nhỏ đều có thể trả giá và sẽ tiếp tục trả giá. Nhưng U-23 Malaysia đã không phạm phải bất kỳ sai lầm nào trong thời gian còn lại rất dài sau bàn thắng. Thành công lớn của chúng tôi là ở chỗ này”.

... Nhưng quan trọng là nền tảng thể lực của Malaysia rất ấn tượng.

Cũng theo chiến lược gia Malaysia thì để có thành công đó, Malaysia đã tạo nên một tập thể gắn kết và vận hành rất hoàn hảo. U-23 Malaysia đã có một quá trình chuẩn bị, tập huấn và tập dượt các tình huống phòng ngự rất nhiều và đa dạng.

Sau khi thua 1-4 trước Iraq thì sau đó Malaysia hòa Jordan 1-1 rồi lại đánh bại Saudi Arabia 1-0, đó là sự tiến bộ, sự gắn kết của tập thể đã trải qua nhiều trải nghiệm trong quá trình chuẩn bị lẫn tập luyện các tình huống chống bóng bổng và bóng dài.

Malaysia đủ sức chơi 90 phút cường độ cực cao.

Ong Kim Swee thừa nhận rằng ở bảng C, chính Saudi Arabia là đội mạnh nhất bảng chứ không phải Iraq. Dù bây giờ đây Saudi Arabia đã bị loại nhưng Ong Kim Swee vẫn không thay đổi quan điểm này.

Ngoài phòng ngự mang tính kỷ luật cao và không sai số thì ông đã buộc các học trò của mình mỗi khi có bóng triển khai tấn công và phản công thì hạn chế đến mức thấp nhất các đường chuyền ngang vì các cầu thủ Saudi Arabia khỏe hơn và tốc độ cao hơn nên họ dễ đoạt lại bóng.

Ong Kim Swee cho rằng đây là chiến công mang tính lịch sử của bóng đá Malaysia.

Ngoài ra, U-23 Malaysia đã rèn miếng tổ chức phòng ngự chiều sâu và tổ chức phản công từ phòng ngự rất nhiều lần trong quá trình chuẩn bị.

Ong Kim Swee cho biết từ khi có kết quả bốc thăm Malaysia cùng bảng với các đội Tây Á gồm Saudi Arabia, Jordan và Iraq thì ông đã nghiên cứu kỹ và qua đó đưa ra các bài tập cụ thể rồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm