Pencak Silat: Khi châu Á dành cho Việt Nam sự tôn trọng

Pencak Silat, môn võ “quốc hồn quốc túy” của chủ nhà Asiad 18 - Indonesia, nó cũng là một môn võ chiến đấu mà trong thế giới Hồi giáo rất phổ biến.

Nó được “cách điệu” để trở thành những “miếng thửa” của các môn võ thi đấu hiện đại như  UFC, MMA, những ngôi sao điện ảnh võ thuật Hollywood cũng thích sưu tầm đòn thế của môn võ này.

Các võ sĩ đến từ các nước Hồi giáo rất mạnh Pencak Silat.

Asiad 18, đoàn thể thao Việt Nam trông chờ vào võ sĩ Nguyễn Duy Tuyến (chơi hạng cân 90 kg).

Ở sân chơi Đông Nam Á hay SEA Games thì Duy Tuyến làm trùm ở hạng cân 80 kg. Tuy nhiên, chủ nhà Indonesia không đưa hạng cân này vào thi đấu Asiad mà là 90 kg. Duy Tuyến phải đôn cân lên để chơi. Việc đôn cân không ít thì nhiều cũng ảnh hưởng đến phong độ của võ sĩ Việt Nam. Mặt khác, việc chủ nhà Indonesia loại hạng 80 kg và đưa vào hạng 90 kg thì cho thấy chủ nhà có thế mạnh, võ sĩ mạnh ở hạng cân này.

Duy Tuyến đã đánh bại võ sĩ Lào ở tứ kết.

Pencak Silat tại Asiad 18 này có 167 võ sĩ của 16 quốc gia tham dự, trong đó Iran, Ấn Độ, Nepal, Uzbekistan cực mạnh. Đến với đại hội này, đoàn Pencak Silat của Iran còn tuyên bố môn võ này là của thế giới Hồi giáo của Indonesia và Iran. Câu nói này là của ông Khorram, Chủ tịch Liên đoàn Pencak Silat Iran. Môn võ này cũng được UNESCO thừa nhận di sản văn hóa phi vật thể.

SEA Games 2015 tại Singapore, đoàn Indonesia dẫn đầu Pencak Silat với 11 huy chương, kế đến là đoàn Việt Nam (10 huy chương), nhưng SEA Games 2017 tại Malaysia thì chủ nhà dẫn đầu toàn đoàn môn võ này với 16 huy chương, trong đó có 10 HCV, Indonesia chỉ đoạt hai HCV.

Pamungkas Aji Bangkit của chủ nhà sẽ đối đầu với Duy Tuyến.

Tại Asiad 18 này, đoàn Indonesia nêu mục tiêu ít nhất đoạt ba HCV.

Là một sân chơi cấp châu lục, không dễ gì cho Việt Nam giành huy chương Pencak Silat. Đoàn Việt Nam hy vọng vào võ sĩ Duy Tuyến.

Vòng tứ kết hạng 90 kg, Duy Tuyến đã đánh bại võ sĩ Phimmasone Savatvilay của Lào 5-0.

Vào bán kết, Duy Tuyến sẽ gặp võ sĩ chủ nhà Pamungkas Aji Bangkit vào lúc 15 giờ 30 ngày 26-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm