Premier League: ‘Thợ hàn’ Ranieri hạ nhục Van Gaal

Khi kỷ lục mới của bóng đá Anh ra đời cùng với việc MU bị cầm chân khiến không thể leo lên ngôi đầu trước một Leicester City với dàn cầu thủ “bình dân” được mệnh danh là “bầy cáo” thì báo chí Anh cứ xoáy vào sai lầm của Van Gaal. Rất ít ai ca ngợi đúng mực về một “gã thợ hàn” Claudio Ranieri buộc một đại gia như MU phải mướt mồ hôi và hú hồn khi lượm được 1 điểm.

Với một đội hình hàng trăm triệu bảng nhưng thầy trò HLV Van Gaal lại hốt hoảng trước bàn thắng của cầu thủ được Leicester City mua về với giá 1 triệu bảng - Jamie Vardy. Tất cả là do “gã thợ hàn” Claudio Ranieri đã biến một tập thể cầu thủ “bình dân” trở thành một đội bóng giàu sức mạnh, giàu tiềm lực và sẵn sàng ăn miếng trả miếng với một MU “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

Giới chuyên môn cứ xoáy vào “sai lầm của Van Gaal” khi sử dụng đội hình 3-5-2 để đối phó với hiện tượng Leicester City. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì điểm nhấn của trận đấu không phải do MU sai về đấu pháp mà vì chủ nhà đã “bắt bài” được toàn bộ đối thủ dù thời gian khống chế bóng ít hơn.

Tiền ít, cầu thủ “bình dân” nhưng nhà cầm quân Ranieri đã biến các cầu thủ như Vardy thành những chiến binh quả cảm mà Van Gaal không có. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi HLV Van Gaal chỉ chú trọng đến việc khoan hàng thủ đối phương thì HLV Claudio Ranieri lại chủ trương ngăn đối thủ ngay từ tuyến hai bằng lối đá pressing.

Leicester City không chỉ hơn về cơ bắp mà còn hơn ở khả năng kiểm soát tình huống dù số lần bóng bên phần sân MU ít hơn hẳn việc “quỷ đỏ” dồn người sang phần đất Leicester City.

Đã có những so sánh nói lên sự bất công giữa giá trị của Rooney hay Martial so với chiến tuyến bên kia với một Jamie Vardy tiêu biểu cho sức bật và tính hiệu quả của một đội bóng bình dân.

Trong khi MU vẫn rườm rà với những pha bóng ban bật để khống chế thật nhiều và thật lâu thì Leicester City chỉ cần hai đường chuyền và vài lần chạm bóng là De Gea phải vào lưới nhặt bóng. Bàn thắng nhanh như điện khi bóng từ tay thủ môn Schmeichel đến lúc Jamie Vardy nêu kỷ lục bằng bàn thắng đi vào kỷ lục Premier League chỉ có vài giây và có trung vệ của MU mới chỉ kịp rút về đến giữa sân.

“Gã thợ hàn” Ranieri đã không chơi thứ bóng đá co cụm phòng ngự tiêu cực mà luôn đặt hàng thủ MU vào tình trạng báo động đỏ trong những lần lên bóng tốc độ được xây bởi một đội hình “bình dân”. Nếu từ tuyến hai đến hàng công với cặp trung phong MU cao giá hơn cả đội Leicester City luôn khó khăn khi nhận bóng thì ngược lại hàng thủ MU thường xuyên rơi vào thế tối kỵ là phải chạy trối chết trong hoàn cảnh hướng mặt về cầu môn nhà. Bàn thua ở phút 24 của hàng thủ ít thủng lưới nhất giải là một minh chứng.

HLV Ranieri không có nhiều tiền để đi chợ như Van Gaal nhưng ông lại có một cái đầu rất thực tế để giúp các học trò mình trị đối thủ bằng việc phát huy tất cả tố chất có được. Và hình ảnh đối nghịch giữa Rooney như mất tích trong trận đấu và Vardy lập kỷ lục sau pha bứt tốc tận dụng tình huống hiếm hoi là một minh chứng.

Chỉ 1 điểm (Schweinsteiger đánh đầu gỡ 1-1 ở phút 45+1) khiến Leicester City mất ngôi đầu vào tay Man. City nhưng với những gì thể hiện trên sân King Power thì rõ ràng là thầy trò Van Gaal đã bị hạ nhục. Họ có rất nhiều tiền nhưng không sao mua được điều mà thầy trò Ranieri đang sở hữu cùng một lối chơi rực lửa.

Kỳ tích của Jamie Vardy

12 năm trước, Van Nistelrooy khi khoác áo MU đã đi vào lịch sử với thành tích ghi bàn liên tiếp trong 10 trận đấu tại Premier League. Rạng sáng 29-11, kỷ lục đó đã bị Jamie Vardy phá vỡ với 11 trận ghi bàn liên tiếp và cột mốc đáng nhớ chính là bàn thắng vào lưới đội bóng cũ của Van Nistelrooy. Đấy là một kỳ tích của cầu thủ mà gần bốn năm trước được mua về từ một đội nghiệp dư với cái giá chỉ 1 triệu bảng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.