Bảng B vòng loại World Cup 2022, Việt Nam - Saudi Arabia (1-3)

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia

Vào lúc 1h rạng sáng nay (3-9), tuyển Việt Nam sẽ khởi đầu vòng loại thứ ba World Cup 2022 gặp đối thủ cực mạnh Saudi Arabia trên sân khách King Abdullah Sports City (Riyadh).

Saudi Arabia từng 5 lần giành vé dự VCK World Cup, trong khi đây là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam dự vòng loại thứ ba World Cup.

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 1
HLV Park Hang-seo là chìa khóa làm nên thành tích vượt bậc của bóng đá Việt Nam những năm gần đây. ẢNH: AFC

Ở lượt cuối vòng loại thứ hai, Việt Nam và Saudi Arabia đều hướng đến ngôi đầu bảng. Trong khi Saudi Arabia hoàn thành nhiệm vụ bằng chiến thắng hoành tráng 3-0 trước Uzbekistan để đừng đầu bảng D, thì Việt Nam thua UAE 2-3 đánh mất ngôi đầu bảng G nhưng vẫn giành vé đi tiếp khi là 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất.

Saudi Arabia vượt qua vòng loại World Cup khu vực châu Á trong 4 kỳ liên tiếp từ năm 1994 đến 2006. Đến năm 2018, họ mới trở lại với sân chơi World Cup.

Đội hình Saudi Arabia cực mạnh lại được dẫn dắt bởi HLV danh tiếng và đầy kinh nghiệm Herve Renard, người từng đưa Marocco dự VCK World Cup 2018 lần đầu tiên sau 2 thập kỷ. Saudi Arabia sẽ có lực lượng mạnh nhất trong trận đấu này.

Trong khi đó, những chiến binh sao vàng làm nên lịch sử dưới thời HLV Park Hang-seo khi lần đầu tiên vào vòng loại ba World Cup nhưng lại chịu nhiều tổn thất về lực lượng.

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 2
Quế Ngọc Hải là đội trưởng tuyển Việt Nam. ẢNH: FIFA

Đoàn Văn Hậu vắng mặt ở trận đấu này và phải chạy đua với thời gian để kịp góp mặt trong trận đấu với Úc trên sân nhà Mỹ Đình sau đó 5 ngày. Minh Vương dính chấn thương đầu gối từ tháng 8, trung vệ Bùi Tiến Dũng cũng chấn thương bị loại giờ chót, còn tiền vệ Hùng Dũng vẫn đang điều trị chấn thương dài hạn.

Ngoài ra, Công Phượng cũng vắng mặt trong đợt tập trung này. Tuyển Việt Nam chỉ đón chào sự trở lại của thủ môn Văn Lâm sau hơn 1,5 năm vắng bóng vì dịch COVID-19.

Lịch sử đối đầu

Lịch sử đối đầu nghiêng hẳn về đội bóng Tây Á với 2 chiến thắng hoành tráng 4-0 và 5-0 trong cùng năm 2001 đều tại vòng loại World Cup 2002. Nhưng sau hơn 2 thập kỷ kể từ đó, bóng đá Việt Nam đã có bước tiến dài, lọt vào tứ kết Asian Cup 2007 và 2019.

Họ đã nói:

HLV Herve Renard (Pháp): “Tất cả các trận đấu đều rất quan trọng. Nếu bạn sẩy chân 1 trận đấu, bạn gần như gặp khó khăn trong bảng. Vì vậy, chúng tôi phải sẵn sàng ngay lập tức. Chúng tôi biết bảng đấu này rất khó khăn. Vậy nên chúng tôi sẽ tập trung hết sức cho hiện tại và tập trung vào trận đấu với Việt Nam”.

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 3
HLV Herve Renard. ẢNH: AFC

HLV Park Hang-seo (Hàn Quốc): “Tình yêu của người dân Việt Nam với bóng đá là rất lớn. Người hâm mộ chờ đợi chúng tôi có kết quả tốt. Chúng tôi sẽ đá trên sân khách trước đối thủ hàng đầu châu Á. Đây sẽ là một trận đấu rất khó. Chúng tôi sẽ phát huy hết tinh thần Việt Nam, thi đấu hết sức. Kết quả chưa biết thế nào nhưng tôi tin các cầu thủ sẽ làm hết sức mình để không phụ lòng người hâm mộ”.

Tiêu điểm

Trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải được xem là tâm điểm của trận đấu này khi chắc chắn anh phải vất vả chỉ huy hàng thủ Việt Nam trước hỏa lực tấn công cực mạnh của Saudi Arabia. Ở thế kèo dưới, Việt Nam sẽ chơi phòng ngự phản công và chỉ có sự vững chắc của hàng phòng ngự mới có thể tạo bệ phóng giúp Việt Nam làm nên bất ngờ.

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 4
Hải "Quế" sẽ là chỗ dựa cho hàng thủ Việt Nam. ẢNH: AFC

Quế Ngọc Hải chia sẻ: “Đối thủ của chúng tôi đều là những đội hàng đầu và thường xuyên tham dự World Cup nên những trận đấu sắp tới thật sự rất khó khăn. Chúng tôi sẽ cố gắng cải thiện hàng phòng ngự để thi đấu trận này với sự tự tin và tinh thần cao nhất.

Cá nhân tôi không thấy áp lực khi chơi ở vị trí trung vệ vì các đồng đội của tôi đã hỗ trợ tôi rất tốt. Chúng tôi cùng nhau tạo nên hàng thủ chắc chắn và chúng tôi sẽ cải thiện hơn nữa sẵn sàng cho trận “chung kết lượt đi”.

Trọng tài trận Việt Nam – Saudi Arabia

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 5
Trọng tài chính IIgiz Tantashev. ẢNH: AFC

Trọng tài chính điều khiển trận Việt Nam và Saudi Arabia là ông IIgiz Tantashev người Uzbekistan. Hai trợ lý đều là đồng hương của ông Tantashev là Adrey Tsapenko và Timur Gaynullin. Trọng tài thứ tư là ông Ali Sabah người Qatar.

Ông IIgiz Tantashev chưa từng điều khiển trận đấu nào của Việt Nam. Trong khi đó, điều hành phòng VAR là ông Adham Makhadmeh và Ahmed Faisal người Jordan.

Đội hình xuất phát:

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 6
Danh sách đá chính và dự bị của tuyển Việt Nam. NGUỒN: VFF

Tuyển Việt Nam: Tấn Trường, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Thành Chung, Trọng Hoàng, Văn Thanh, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Văn Đức, Quang Hải, Tiến Linh.

Saudi Arabia: Mohammed Al Owais, Sultan Al-Ghannam, Abdullah Madu, Salman Al-Faraj, Abdulelah Almalki, Salem Al Dawsari, Abdulelah Alamri, Yaseer Al-Shahrani, Abdullah Otayf, Fahad Al Muwallad, Saleh Al-Shehri

Xáo trộn nhân sự

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 7
Tuyển Việt Nam chuẩn bị ra sân. ẢNH: CTV

Đội hình ra sân của tuyển Việt Nam có nhiều sự xáo trộn so với trước đó bởi những chấn thương của các cầu thủ chủ chốt. Đáng chú ý dù Văn Lâm đã trở lại nhưng vẫn phải ngồi dự bị cho Tấn Trường. Thành Chung lần đầu được đá chính trong hàng thủ 3 người của tuyển Việt Nam cùng với đội trưởng Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh.

Những cái tên còn lại trong đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam không có gì bất ngờ với những cái tên như Trọng Hoàng, Văn Thanh, Văn Đức, Tuấn Anh Hoàng Đức, Quang Hải, Tiến Linh.

Kết quả các trận đấu khác

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 8
Tiến Linh là niềm hi vọng trên hàng công Việt Nam. ẢNH: AFC

Lượt trận đầu tiên vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á đã chứng kiến nhiều bất ngờ. Ở bảng A, Irag cầm chân Hàn Quốc với tỉ số 0-0, còn Iran thắng Syria với tỉ số tối thiểu 1-0. Ở trận đầu tiên bảng B, địa chấn đã xảy ra khi Oman hạ Nhật Bản 1-0 ngay trên sân khách.

Lượt trận đầu tiên ở vòng loại World Cup 2022 còn 3 cuộc đối đầu giữa UAE - Lebanon (bảng A), Việt Nam - Saudi Arabia và Trung Quốc - Úc (bảng B).

Hai đội bước ra sân làm thủ tục trước trận đấu

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 9

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 10

Tuyển Việt Nam xuất phát với trang phục truyền thống toàn đỏ, chủ nhà Saudi Arabia ra sân với trang phục áo trắng quần xanh.

Trận đấu bắt đầu

Trọng tài IIgiz Tantashev người Uzbekistan thổi còi cho trận đấu bắt đầu. Saudi Arabia là đội giao bóng trước.

Nguy hiểm

Ngay phút thứ 1, đội trưởng Salman Al-Faraj của Saudi Arabia đã tung cú cứa lòng rất hiểm hóc đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc.

Vàoooooooooooooooo

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 11

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 12
Quang Hải cùng đồng đội ăn mừng bàn thắng mở tỉ số. ẢNH: AFC

Phút thứ 3, ở pha tấn công đầu tiên, tuyển Việt Nam đã bất ngờ có bàn thắng. Văn Thanh tạt bóng tầm thấp vào từ cánh trái, hậu vệ Saudi Arabia phá bóng lỗi rơi vào chân Quang Hải. Quang Hải lập tức tung cú sút xa quyết đoán đưa bóng vào góc xa ghi bàn mở tỉ số 1-0 cho tuyển Việt Nam.

Nguy hiểm

Phút 10, Saleh Al-Shehri tung cú sút xa rất nguy hiểm, thủ môn Tấn Trường chơi tập trung đổ người ôm gọn bóng.

Nguy hiểm

Phút 13, Yaseer Al-Shahrani tạt bóng vào cho Alamri bật cao đánh đầu sượt bóng.

Lăn xả

Phút 15, Abdullah Otayf tung cú sút rất căng ngay trước vòng cấm nhưng Duy Mạnh đã chơi lăn xả lao đến dùng thân mình chắn bóng thành công.

Thay người

Phút 18, Saudi Arabia thực hiện sự thay đổi bất đắc dĩ khi Abdullah Otayf chấn thương rời sân nhường chỗ cho Kanno.

Sút xa

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 13
Các CD9V Việt Nam trên khán đài. ẢNH: VFF

Phút 24, Al-Ghannam đi bóng rất nỗ lực rồi tung cú sút xa bằng chân trái, thủ môn Tấn Trường đổ người ôm gọn bóng.

Cứu thua

Phút 28, Al-Shehri chọc khe cho Muwallad thoát xuống vượt qua cả thủ môn Tấn Trường nhưng ở thời khắc cuối cùng, Duy Mạnh kịp bọc lọt phá bóng ra ngay trước khi Muwallad chuẩn bị sút vào khung thành trống.

Cứu thua

Phút 40, nhận đường chuyền của đồng đội, Muwallad thoát xuống rất nhanh chích bóng qua người Tấn Trường nhưng thủ môn của tuyển Việt Nam đã chơi xuất sắc lao ra cản phá thành công.

Nguy hiểm

Phút 44, Al-Faraj có pha bật cao dùng ngực đỡ bóng rất hay rồi tung cú sút trong vòng cấm nhưng Tấn Trường vẫn chơi tỉnh táo ôm gọn bóng. Hiệp 1 có 1 phút bù giờ.

Kết thúc hiệp 1

Trọng tài IIgiz Tantashev thổi còi kết thúc hiệp 1. Kết quả tuyển Việt Nam bất ngờ dẫn trước 1-0 với pha lập công của Quang Hải ở phút thứ ba. Trận đấu cùng giờ, chủ nhà Úc đang tạm dẫn Trung Quốc 2-0 sau hiệp đấu đầu tiên.

Kết thúc hiệp 1

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 14
Việt Nam bất ngờ dẫn trước Saudi Arabia 1-0. ÀNH: VFF

Trọng tài IIgiz Tantashev thổi còi kết thúc hiệp 1. Kết quả tuyển Việt Nam bất ngờ dẫn trước 1-0 với pha lập công của Quang Hải ở phút thứ ba. Trận đấu cùng giờ, chủ nhà Úc đang tạm dẫn Trung Quốc 2-0 sau hiệp đấu đầu tiên.

Hiệp 2 bắt đầu

Trọng tài người Uzbekistan IIgiz Tantashev thổi còi cho hiệp 2 bắt đầu. Việt Nam là đội giao bóng.

Cứu thua

Phút 48, Al-Faraj đi bóng vượt qua hai cầu thủ Việt Nam trước vòng cấm rồi tung cú sút cận thành vượt qua tầm với Tấn Trường nhưng Văn Thanh có mặt đúng lúc lăn xả chặn bóng cứu thua cho tuyển Việt Nam.

Lăn xả cứu thua

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 15

Phút 50, Al-Ghannam thoát xuống bên cánh phải rồi chuyền ngược cho Salman Al-Faraj dứt điểm nhưng Duy Mạnh đã lăn xả cản bóng. Tình huống này bóng đã chạm chân Duy Mạnh rồi chạm tay.

Tổ VAR đã đề nghị trọng tài check lại tình huống. Sau hơn 2 phút xem lại rất kỹ, trọng tài đã chỉ tay vào chấm 11m và phạt thẻ vàng Duy Mạnh. Đây là chiếc thẻ vàng thứ hai của Duy Mạnh và anh phải rời sân.

Saudi Arabia gỡ hòa 1-1

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 16

Phút 55, Saleh Al-Shehri sút bóng đánh lừa Tấn Trường ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Saudi Arabia.

Thay người

Phút 57, vì thi đấu thiếu người, HLV Park Hang-seo buộc phải có sự điều chỉnh nhân sự khi Tuấn Anh rời sân nhường chỗ cho Đình Trọng.

Nguy hiểm

Phút 62, Saleh Al-Shehri lao vào rất nhanh dứt điểm cận thành nhưng Tấn Trường đã khép góc sút cản phá thành công.

Dứt điểm ra ngoài

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 17
Văn Đức giữa vòng vây cầu thủ Saudi Arabia. ÀNH: AFC

Phút 63, Kanno xoay người dứt điểm trước vòng cấm rất nhanh, Tấn Trường đã đứng nhìn nhưng bóng đi ra ngoài.

Saudi Arabia ghi bàn thứ hai

Phút 68, từ quả tạt bóng vào, Al-Shahrani bật cao hơn Trọng Hoàng đánh đầu cận thành vào lưới Tấn Trường nâng tỉ số lên 2-1 cho Saudi Arabia.

Penalty

Phút 78, Quế Ngọc Hải phạm lỗi với Al-Shehri trong vòng cấm, trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11m.

Bàn thắng thứ ba

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 18
Tuyển Việt Nam thua 2 bàn trên chấm 11m. ÀNH: AFC

Phút 80, Al-Shehri tự tin thực hiện cú sút panenka ghi bàn nâng tỉ số lên 3-1 cho Saudi Arabia.

Cột dọc

Phút 86, Salman Al-Faraj dứt điểm cận thành đưa bóng chạm cột dọc bật ra.

Hết giờ

Quả 11m đầy tranh cãi khiến Việt Nam thua ngược Saudi Arabia ảnh 19
Tuyển Việt Nam thua ngược Saudi Arabia đầy đáng tiếc. ẢNH: AFC

Trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Ở trận đấu đầu tiên vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam đã thua ngược Saudi Arabia 1-3. Trận đấu cùng giờ, Úc thắng Trung Quốc 3-0.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm