Qua rồi thời cầu thủ ‘thích gì ăn nấy’

Trong buổi tọa đàm và ra mắt sách “Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá” diễn ra hôm nay (27-3), tiền đạo Văn Toàn chia sẻ khi còn nhỏ anh thích tự mình nấu bữa ăn cho đúng “gu” nhưng từ khi vào học viện bóng đá thói quen đó không còn. Thay vào đó, Văn Toàn phải tuân thủ chế độ ăn dinh dưỡng cho VĐV đang tích lũy, tập luyện và thi đấu đỉnh cao.

Nhóm nhà báo thực hiện cuốn sách, chuyên gia dinh dưỡng NutiFood và tiền đạo Văn Toàn tại buổi tọa đàm về dinh dưỡng.

Cuốn sách “Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá” do nhà báo Nguyễn Nguyên (Trưởng Ban Thể thao báo Pháp luật TP. HCM) và nhóm chuyên gia dinh dưỡng Nutifood biên soạn.

Cuốn sách là những câu chuyện về chế độ dinh dưỡng của các đội bóng châu Âu như Đức, Ý được các nhà báo Vũ Công Lập và Trương Anh Ngọc đúc kết sau thời gian công tác nhiều năm ở các nước châu Âu.

Nhà báo Nguyễn Nguyên trả lời những câu hỏi từ khán giả.

Đó còn là những câu chuyện nhiều năm trước, các đội tuyển Việt Nam đi ra nước ngoài thi đấu với hành trang mang theo là hàng chục thùng mì gói. Hay câu chuyện HLV người Brazil, Edson Tavares phát những viên kẹo mà các cầu thủ cứ tưởng là thuốc dinh dưỡng.

Hành động của HLV Tavares chỉ mang tính tâm lý, bởi với một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thì cần có một thực đơn ăn uống hàng ngày giàu dinh dưỡng, đúng chất, đúng thời kỳ chứ không phải chỉ là những viên thuốc “thần kỳ”.

Nhà báo Trương Anh Ngọc, một chuyên gia về bóng đá Ý.

Khái niệm về dinh dưỡng, các bữa ăn dinh dưỡng và đúng nguyên tắc thì những người làm thể thao tại Việt Nam đã nghe nói tới từ lâu. Tuy nhiên, việc thực thi và áp dụng vào thực tế bằng đúng chế độ cụ thể trong từng nhóm tuổi, từng giai đoạn tập luyện, tích lũy và thi đấu lại là câu chuyện khác.

Nhà báo Vũ Công Lập được ví là "nhà Đức học" sau nhiều năm học tập và làm việc tại Đức

Cuốn sách “Dinh Dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá” đi vào những câu chuyện cụ thể, những khẩu phần cụ thể cho từng nhóm tuổi VĐV bóng đá khi bước vào “trại huấn luyện” để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Thể thao chuyên nghiệp ngày nay không còn “ăn cho sướng miệng” nữa. Nó đòi hỏi có chế độ khắt khe cho từng giai đoạn tập luyện, tích lũy chuẩn bị thi đấu cho từng giải đấu…

Nhà báo Nguyễn Nguyên ký tên lên bức tranh của sự kiện ra mắt cuốn sách dinh dưỡng.

Minh họa cho những tấm gương ngôi sao bóng đá tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng khoa học, đó là siêu sao Ronaldo. Dù đã tuổi 34, Ronaldo vẫn đang là tiền đạo khỏe nhất, hay nhất, hiệu quả nhất của bóng đá thế giới hiện nay.

Những cầu thủ nhí của Học viện bóng đá NutiFood đang xem sách.

Ronaldo của Bồ Đào Nha khác hẳn với “Ro béo” của Brazil. Cũng cùng cái tên ấy nhưng "Ro béo" có cuộc sống bên ngoài sân bóng là những bữa ăn vô tội vạ, ăn “theo tiếng gọi” của bao tử.

Ronaldo của Bồ Đào Nha đang 34 tuổi nhưng vẫn tỏa sáng và thuộc hàng khỏe nhất thế giới. Còn “Ro béo” của Brazil ngày trước ở tuổi ấy đã phải chia tay sân cỏ rồi.

Tất cả đều là câu chuyện dinh dưỡng khoa học, bài bản...

+Một số hình ảnh tại lễ ra mắt cuốn sách:

Chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood tham gia buổi tọa đàm.

Văn Toàn (giữa) đang kể về thói quen tự nấu ăn của mình nhưng khi vào học viện thì phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho VĐV.

Các bạn trẻ phấn khích hỏi cầu thủ về chế độ dinh dưỡng.

Cuốn sách được bày trên kệ tại buổi tọa đàm.

Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng “nghiên cứu” cuốn sách để có thể tạo ra chế độ dinh dưỡng mang lại sức khỏe tốt hơn cho mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm