Quân bầu Đức đá với đội bóng quê bầu Đức

Bình Định và Gia Lai liền kề, cách nhau bởi hai con đèo An Khê và Mang Yang. Lịch sử bóng đá Bình Định và Gia Lai cũng có nhiều điểm thú vị dù bề dày của bóng đá Bình Định lớn hơn từ khi còn cái tên Nghĩa Bình, lúc chưa tách thành hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.

T. Bình Định có sát thủ Rimario (ảnh lớn) từng khoác áo HA Gia Lai trước đây, còn HA Gia Lai đang mạnh lên với hơi thở của Kiatisak. Ảnh: PHƯƠNG NGHI

Thời điểm đó Gia Lai cứ lẹt đẹt ở hạng Nhì và hạng Nhất cho đến khi có ông bầu đất Bình Định có tên Đoàn Nguyên Đức nhúng tay vào. Được Tỉnh ủy bật đèn xanh cùng sự táo bạo của giám đốc Sở TDTT tỉnh Gia Lai giao toàn bộ đội bóng cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cái tên HA Gia Lai bắt đầu đánh thức nền bóng đá nước nhà khi mở đầu cho việc đội bóng đầu tiên được cơ quan nhà nước trao toàn quyền cho doanh nghiệp.

HA Gia Lai trong tay bầu Đức làm ra một cú hích lớn với việc đưa nhiều tuyển thủ Thái Lan về đá từ hạng Nhất lên chuyên nghiệp mùa 2002, rồi mùa đầu dự V-League năm 2003 đã là Dream team vô địch ngay và thành tích đấy được duy trì tiếp ở mùa 2004.

Trong khi đó thì Bình Định từng cùng Đà Nẵng là cái nôi của bóng đá miền Trung, sau khi xuống hạng năm 1995 là cuộc “di dân” lớn với bảy trụ cột và cả HLV Phan Kim Lân bỏ TP biển Quy Nhơn lên sinh sống ở phố núi. Từ đó bóng đá Bình Định cứ trồi sụt rồi mất dần trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp. Họ tiếc một nền bóng đá từng nổi danh với gia đình họ Phan Kim, với thủ môn lừng danh Dương Ngọc Hùng và các thế hệ nối tiếp như Nguyễn Văn Cường, Trần Kim Đức, Nguyễn Công Long, Trần Minh Quang, Phan Tôn Quyền, Phan Tôn Lợi…

Bầu Đức khi thành công với lứa HA Gia Lai thỉnh thoảng cũng hay giúp cho bóng đá quê hương nhưng điều ông bầu này không thể giúp sâu được là cơ cấu tổ chức khiến bóng đá Bình Định cứ ỳ ạch mãi.

Mùa bóng 2020, khi Bình Định đặt quyết tâm lên hạng đã mượn nhiều cầu thủ trẻ từ lò bầu Đức nhưng sát thời điểm đăng ký thì bất ngờ nhiều cầu thủ trẻ lò bầu Đức lại được ưu tiên trong danh sách đăng ký của đội CAND. Túng quá, cuối cùng thì Bình Định phải nhờ tài xoay xở của HLV Đức Thắng mượn nhiều cầu thủ trẻ từ lò Viettel để đá hạng Nhất và lên hạng V-League.

Dài dòng chuyện của hai nền bóng đá sát vách nhau để tăng tính chất quan trọng của một trận đấu được mong đợi giữa HA Gia Lai và T. Bình Định diễn ra vào chiều 14-3 trên sân Pleiku.

Đó cũng là cuộc chạm trán thú vị giữa hai HLV từng đụng độ nhau khi là tuyển thủ của Việt Nam và Thái Lan: Nguyễn Đức Thắng (T. Bình Định) và Kiatisak (HA Gia Lai).

HA Gia Lai có 3 điểm đầu tay sau chiến thắng trước SL Nghệ An trên sân nhà trong khi T. Bình Định hai lần ra quân đã có 4 điểm, đặc biệt là chiến thắng trước Sài Gòn FC tại Nha Trang.

Một trận đấu không chỉ khẳng định giữa hai HLV từng là tuyển thủ mà còn là sự hơn thua của hai địa phương bóng đá có những lúc thăng trầm ngược với nhau.

HA Gia Lai giờ đang hưng phấn cùng hơi thở của HLV Kiatisak trong khi T. Bình Định lại là tân binh có nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm tại V-League sau chiến dịch tăng cường con người để đứng vững ở V-League.

Có tiền, có lực họ mới kéo được Hồ Tấn Tài rời B. Bình Dương và mang trung vệ người Hàn Quốc Ahn Byung-keon từ Sài Gòn FC về chỉ huy hàng thủ. Thậm chí tay săn bàn của Hà Nội FC vốn từng là người của HA Gia Lai Rimario cũng được T. Bình Định mang về làm sát thủ.

Đám trẻ nhà bầu Đức xác định đã có tuổi và đây là mùa bóng để trả ơn ông bầu gốc Bình Định bằng thành tích chứ không phải đá cho vui.

Vì thế mà trận cầu này thật đáng xem và nóng từ khi bóng chưa lăn.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm